Xem thêm

Chế độ dinh dưỡng cho người mất ngủ

Người mất ngủ luôn gặp khó khăn trong việc kiểm soát giấc ngủ của mình. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể giúp cải thiện tình trạng này. Hãy tìm hiểu...

Người mất ngủ luôn gặp khó khăn trong việc kiểm soát giấc ngủ của mình. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể giúp cải thiện tình trạng này. Hãy tìm hiểu về những thực phẩm giàu vitamin B1, magiê và tryptophan để giúp bạn có thể ngủ ngon hơn và không phải thức giấc nhiều lần trong đêm.

Những chất giúp cơ thể dễ ngủ hơn

Vitamin B1 (Thiamin)

Vitamin B1 giúp chuyển hóa các chất bột, đường thành năng lượng và làm cho cơ thể thoải mái. Những người mất ngủ thường có nồng độ vitamin B1 trong máu thấp. Do đó, bạn nên bổ sung dinh dưỡng bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin B1 như gạo lức, thịt lợn tươi, cá tươi, gà, sữa đậu nành và măng tây.

Magiê

Thiếu magiê có thể gây mất ngủ, vì nó giúp thư giãn cơ bắp tự nhiên. Bạn có thể tăng cường cung cấp magiê cho cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm như rau mồng tơi, rau bina, rau muống, rau dền, trái bơ, hạnh nhân, hạt bí, chocolate và lúa mạch.

Tryptophan

Tryptophan là một chất có thể gây buồn ngủ, do làm tăng nồng độ serotonin trong não. Nếu bạn cảm thấy đói bụng vào lúc sắp đi ngủ, hãy uống một ly sữa ấm kèm với chút mật ong, vài hạt hạnh nhân, hoặc một miếng gà tây ăn với bánh mì, nui hay cơm. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thu tryptophan một cách nhanh chóng.

thức ăn cho người mất ngủ Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Thực phẩm nên dùng

Đối với những người mất ngủ, mì, bún là những thực phẩm tốt không chỉ làm ngon miệng mà còn không làm tăng đột ngột lượng đường trong cơ thể. Mơ, chuối, chà là và sữa chua cũng là một nguồn cung cấp tryptophan sau bữa cơm.

Cá thu, cá saba, cá hồi và cá mòi cung cấp sinh tố B6, chất xúc tác để chuyển đổi tryptophan thành serotonin - chất cần thiết cho giấc ngủ yên bình.

Hạt hướng dương và bí rợ chứa chất béo Omega 6, có ảnh hưởng đến trung khu điều khiển giấc ngủ bằng cách điều chỉnh dẫn truyền thần kinh qua ngõ nội tiết tố.

Thịt gia cầm cung cấp chất sắt cho cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng dưỡng khí trong tế bào não bộ. Để có giấc ngủ ngon, nên tránh rượu, các chất chứa cafein và thuốc lá. Mặc dù uống rượu trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ nhanh, nhưng cũng có thể làm thức giấc.

image Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Một số người mất ngủ thường uống cà phê để tỉnh táo trong ngày. Tuy nhiên, tốt nhất là không dùng cà phê và các loại nước ngọt chứa cafein như Pepsi, Coca.

Chất béo như bơ, món chiên mỡ nổi, thịt xông khói và bánh kem không nên được ăn quá trễ vào buổi tối, vì chúng là những món ăn ngăn cản tiến trình tổng hợp tryptophan và ảnh hưởng đến hoạt động của trung khu điều hành giấc ngủ.

Ngoài ra, tránh xa khói thuốc lá, vì nó gây mất ngủ. Bạn cũng có thể tránh stress và giúp ngủ ngon hơn bằng cách tập thở dưỡng sinh ở nơi không khí trong lành.

Món ăn giúp dễ ngủ

  • Rau nhút: Đây được xem như "quyết thái" trong y học cổ truyền. Nấu canh rau nhút non, lá vông nem, khoai sọ, củ súng, củ sen, tôm hoặc thịt lợn nạc băm hay xay, giã ăn ngon và bổ dưỡng, đồng thời giúp chữa mất ngủ.

  • Củ sen: Phần cây nằm dưới bùn có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bổ tì, cố tinh. Nấu canh ăn chữa được mất ngủ và suy nhược.

  • Hạt sen: Dùng để nấu chè hạt sen hoặc nhồi vào bụng chim, bồ câu con hầm ăn hoặc nhồi vào vịt, dạ dày lộn gọi là món tiêm ăn ngon. Hạt sen có tác dụng vào các kinh tâm, tì, thận, làm thuốc bổ tì, dưỡng tâm, an thần, cố tinh, chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thể thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Hãy theo dõi fanpage của bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác.

1