Xem thêm

Chanh Muối: Những Công Dụng Không Ngờ Đối Với Sức Khỏe

Ảnh minh họa: Cách làm chanh muối cũng rất đơn giản, dễ làm. Chanh muối không chỉ ngon miệng mà còn có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như bù nước, bổ sung...

Cách làm chanh muối cũng rất đơn giản, dễ làm Ảnh minh họa: Cách làm chanh muối cũng rất đơn giản, dễ làm.

Chanh muối không chỉ ngon miệng mà còn có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như bù nước, bổ sung khoáng chất và kích thích tiêu hoá. Tuy nhiên, bạn có biết cách tạo ra một món ngon đầy dinh dưỡng với chanh muối? Hãy cùng YouMed khám phá loại quả này và học cách làm chanh muối ngay sau đây!

Bạn Biết Gì Về Chanh Muối?

Chanh muối là loại chanh ngâm trong nước muối pha chanh và muối, để lâu ít nhất 3 tháng. Trước khi sử dụng, bạn nên loại bỏ phần thịt mềm. Điều này là vì tuyến tinh dầu thơm tập trung trong vỏ, trong khi thịt quả không thể ăn được và đã hấp thụ quá nhiều muối từ nước muối. Vỏ sau đó được rửa sạch để loại bỏ muối thừa và có thể được dùng trong các món salad hoặc nấu trong các món ăn lỏng như súp và hầm.

So Sánh Hương Vị Chan Quả Tươi Và Muối

Chanh muối giúp làm tăng thêm hương vị cho món ăn mà không thể đạt được bằng cách chỉ sử dụng vỏ chanh bào nhuyễn. Quá trình ngâm tạo ra sự tập trung của hương vị chanh, và loại bỏ vị chua cay thường đi kèm với nó. Khi chanh trưởng thành, hương vị thay đổi và phát triển thành vị umami. Vị umami là một trong năm vị cơ bản, cùng với vị đắng, mặn, chua và ngọt. Umani có trong nhiều loại thực phẩm tươi như ô liu đen, nấm, cà chua, rong biển, cá cơm và thịt hung, cũng như trong các thực phẩm lên men và ủ lâu năm như giấm balsamic, miso, men dinh dưỡng, nước tương, pho mát xanh, pho mát parmesan, nước mắm và các loại thịt đã qua xử lý. Ngâm chanh muối là một ví dụ của quá trình lên men lacto.

Tác Dụng Của Nước Chanh Muối

Trước khi tìm hiểu cách làm chanh muối, hãy điểm qua những tác dụng của nước chanh muối.

Chữa Đầy Hơi, Ăn Không Tiêu

  • Nếu bạn cảm thấy ăn không tiêu, đầy bụng, hãy ngậm một miếng chanh muối hoặc dầm với nước nóng rồi uống. Chanh muối có tác dụng giảm chướng bụng, tăng cường chuyển hóa thức ăn, trị đầy hơi và khó tiêu hiệu quả.

Tác Dụng Trị Cảm, Ho Hiệu Quả

  • Vỏ chanh có nhiều tinh dầu, giúp làm thông cổ họng và có thể chế biến thành kẹo chanh muối. Ngoài ra, vị mặn trong chanh muối cũng có tác dụng sát trùng và giảm ngứa cổ ngay tức khắc.

Công Dụng Của Chanh Muối Giúp Cải Thiện Hệ Tiêu Hóa

  • Chanh muối có thể giúp cải thiện đường ruột và dễ tiêu hóa, đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh đường ruột mãn tính.

Tác Dụng Của Nước Chanh Muối Giúp Tiêu Đờm

  • Ngậm chanh muối hoặc dầm với nước nóng sẽ giúp đờm tan rất nhanh. Bạn cũng có thể ngậm một lát chanh muối trước khi đi ngủ và ngủ qua đêm, điều này sẽ mang lại tác dụng thần kỳ của chanh muối.

Tác Dụng Của Nước Chanh Muối Giúp Giải Khát, Thanh Nhiệt

  • Uống một cốc nước chanh muối đã được làm mát sẽ giúp xua tan cơn khát và nhanh chóng lấy lại năng lượng. Để pha chanh muối thơm ngon, bạn nên thêm vài giọt chanh tươi và uống với đá.

Công Dụng Của Chanh Muối Trong Giảm Cân, Giữ Dáng

  • Chanh muối giúp tiêu hủy mỡ thừa và đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể một cách hiệu quả. Nước chanh muối là phương pháp giảm cân toàn diện, giúp giảm mỡ thừa trên toàn cơ thể như mặt, cằm, bụng, tay, chân, cổ, mông...

Những Món Ăn Có Thể Kết Hợp

Bên cạnh cách làm chanh muối, bạn cũng có thể kết hợp nó với một số món ăn khác. Chanh muối là một thành phần chủ yếu trong ẩm thực Đông Bắc như tagines của Maroc. Nó có thể được ăn với cá, thịt gà và thịt đỏ. Ngoài ra, nó còn là một thành phần hữu ích để nấu ăn thuần chay, vì các món ăn thuần chay thường thiếu vị umami. Nấm và miso rất phổ biến trong các món ăn thuần chay vì chúng giúp tạo ra cảm giác ngon như thịt.

Cách Làm Chanh Muối

  1. Chọn chanh vỏ mỏng, tươi và quả lớn.
  2. Rửa chanh sạch với nước muối pha loãng và dùng kim đâm xung quanh bề mặt chanh khoảng 10 lần.
  3. Mài từng quả chanh lên bề mặt rổ để vỏ chanh bớt chất đắng.
  4. Rửa lại chanh cho sạch và để lên rổ để ráo nước.
  5. Đổ phèn chua vào nồi, thêm nước lạnh và đun sôi để phèn chua tan, để nguội. Sau đó, ngâm chanh vào nước chèn chua trong thố từ 4 đến 5 tiếng.
  6. Rửa lại chanh cho sạch phần đã ngâm. Đổ nước phèn chua đi.
  7. Nấu 1 lít nước với 200g muối hột, sau đó để nguội.
  8. Dùng lọ thủy tinh rửa sạch và không sử dụng lọ bằng nhựa để tránh mùi hôi khi phơi nắng.
  9. Xếp từng quả chanh vào lọ thủy tinh và đổ nước muối ngập mặt. Dùng que tre hoặc bát nhỏ đè những quả chanh xuống bề mặt nước muối.
  10. Phơi ngoài nắng từ 3 đến 4 tuần cho đến khi chanh vàng và thấm nước muối.
  11. Khi uống, dầm chanh muối đã muối vào cốc, thêm đường, khuấy tan, thêm nước lạnh và đá lạnh.

Chanh muối là một loại quả tươi đã trải qua nhiều công đoạn xử lý trước khi ngâm muối và phơi nắng. Ngoài tác dụng giải khát, nó còn giúp trị ho, tiêu đờm, cải thiện hệ tiêu hóa và là thức uống giảm cân hiệu quả. Ngoài những lợi ích cho sức khỏe đã được kể trên, quả chanh muối còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến bệnh viện gần nhất để được xem xét và điều trị kịp thời.

1