Xem thêm

Cách ngâm rượu long nhãn ngon, chuẩn vị truyền thống

Long nhãn ngâm rượu là loại "rượu thuốc" bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ khí huyết, bổ thận, tráng dương, chữa các chứng bệnh về sinh lý ở nam giới hiệu quả. Dưới đây...

Long nhãn ngâm rượu là loại "rượu thuốc" bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ khí huyết, bổ thận, tráng dương, chữa các chứng bệnh về sinh lý ở nam giới hiệu quả. Dưới đây là 4 cách ngâm rượu long nhãn và lợi ích khi sử dụng, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Rượu nhãn không chỉ đặc trưng bởi mùi vị thơm ngon đặc trưng, mà còn rất tốt cho sức khỏe của nam giới bởi tác dụng làm dễ ngủ, bổ thận tráng dương, chữa yếu sinh lý,…

Hiện tại, dân gian lưu truyền khá nhiều cách ngâm rượu khác nhau: ngâm rượu nhãn tươi, ngâm rượu nhãn khô hoặc ngâm cùng các vị thuốc,… Tuy vậy, để có thể ngâm rượu nhãn ngon, chuẩn bị, đúng tỷ lệ, sử dụng lâu dài thì không phải ai cũng biết.

Để giúp bạn tìm được bí quyết ngâm rượu bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 3 cách ngâm rượu nhãn phổ biến và cách sử dụng. Sau đây là nội dung chi tiết, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

cach ngam ruou nhan Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

A. 4 cách ngâm rượu long nhãn ngon, chuẩn vị truyền thống

Rượu nhãn có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, trấn kinh, an thần, tăng cường sức khỏe sinh lý cho nam giới. Thực tế, bạn có thể dùng long nhãn khô hoặc nhãn tươi để ngâm. Chi tiết từng cách ngâm như sau:

I. Nguyên liệu

Nguyên liệu chính để làm rượu long nhãn chính là cùi nhãn tươi hoặc khô và rượu nếp ngon. Tỷ lệ ngâm rượu nhãn phổ biến là 1:5 đối với long nhãn (100 gram long nhãn 500 gram rượu) hoặc 2:5 đối với cùi nhãn tươi (200 gram cùi nhãn tươi và 500 gram rượu).

  • Lựa chọn loại nhãn ngâm rượu
    • TH1: Sử dụng quả nhãn tươi Lựa chọn quả nhãn lồng đặc sản Hưng Yên, quả to đều, khô cùi, hạt nhỏ, vị ngọt thanh, mùi thơm tự nhiên
    • TH2: Sử dụng long nhãn Nhiều người cho rằng, ngâm rượu thì dùng loại long nhãn nào cũng được. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Để có thể sở hữu một bình rượu long nhãn ngon, thơm và êm dịu bạn nên chọn mua long nhãn Hưng Yên nguyên chất, đúng chuẩn.

cach ngam ruou nhan kho Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

  • Lựa chọn loại rượu ngon Tốt nhất nên lựa chọn loại rượu nếp cái hoa vàng ngon, độ rượu từ 38 - 42 độ.

  • Lựa chọn bình ngâm rượu Tùy vào nhu cầu sử dụng của từng người, từng gia đình mà bạn có thể lựa chọn các loại bình ngâm rượu có kích thước khác nhau. Thông thường, các loại bình ngâm rượu trên thị trường thường có thể ngâm được 5 lít, 10 lít, 15 lít hoặc 20 lít.

Lưu ý: Để đảm bảo được độ ngon của rượu, chỉ nên sử dụng bình ngâm rượu bằng thủy tinh, có nắp đậy kín. Tuyệt đối không nên dùng bình nhựa hay can nhựa để ngâm rượu vì tính nhiệt trong rượu có thể hòa tan các chất độc hại trong nhựa, khiến rượu nhãn nhiễm nhiều vi lượng nhựa độc hại.

II. Cách ngâm rượu nhãn ngon, tốt cho sức khỏe

2.1. Công thức, cách ngâm rượu nhãn tươi

Quả nhãn cho thu hoạch vào tháng tám, có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng dưỡng tâm, ích trí, bồi bổ khí huyết, giá trị dinh dưỡng vượt trội hơn so các loại trái cây thông thường. Vì thế, vào mùa nhãn chín rộ, anh em có thể ngâm rượu nhãn tươi để dùng trong thời gian ngắn.

Cách ngâm chi tiết như sau:

  • Chọn mua 4 kg nhãn lồng Hưng Yên loại ngon, dày cùi, hạt nhỏ, vị ngọt thơm, rửa sạch. cach ngam ruou nhan tuoi ca hat Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

  • Bóc 1/3 phần đầu quả nhãn, dùng dụng cụ tách hạt nhãn chuyên dụng hoặc phần dao có đầu nhọn vào đầu quả nhãn, tách dần theo vòng tròn để loại bỏ hạt nhãn, lấy cùi nhãn ra ngoài. cach ngam ruou nhan tuoi Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

  • Rửa sạch cùi nhãn với rượu trắng, để ráo rồi cho cùi nhãn vào bình ngâm rượu.

  • Ngâm rượu với nhãn theo tỷ lệ 2:5 (2 kg cùi nhãn với 5 lít rượu), đậy kín nắp, để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

  • Mỗi ngày lắc một lần, sau bảy ngày, mỗi tuần đổi sang lắc một lần. Bình rượu nhãn tươi có thể sử dụng sau khoảng 1 tuần kể từ ngày ngâm. Tuy nhiên, bạn nên ngâm lâu hơn, tốt nhất là 2 tháng để đạt hương vị tốt nhất. ruou ngam nhan tuoi de duoc bao lau Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

Lưu ý: Rượu ngâm nhãn tươi có hương vị tươi ngon, ngọt tự nhiên dịu nhẹ nhưng hạn sử dụng ngắn, tối đa 3 tháng kể từ ngày ngâm. Chính vì thế, trước khi ngâm, bạn cần cân nhắc nhu cầu sử dụng rượu nhãn thực tế để tính toán lượng rượu ngâm phù hợp, tránh lãng phí hoặc để rượu nhãn quá hạn sử dụng.

2.2. Cách ngâm rượu nhãn khô

Vì thời gian sử dụng của rượu nhãn tươi khá ngắn (tối đa 3 tháng) nên thị trường thường phổ biến với các loại rượu ngâm long nhãn. Cách ngâm rượu long nhãn chi tiết như sau:

  • Cho long nhãn khô vào chậu sạch, đổ rượu trắng ngập phần cùi nhãn rồi chờ khoảng 10 phút để long nhãn ngấm rượu, nở đều rồi rửa sạch cặn bẩn.
  • Bình thủy rửa sạch với nước ấm, phơi khô ráo trong ánh sáng mặt trời.
  • Dùng rây vớt long nhãn ra khay rồi đổ vào bình thủy tinh.
  • Cho rượu trắng vào bình, đổ rượu vào ngâm (Tỉ lệ long nhãn và rượu thông thường là 1:5, tức là ngâm khoảng 1 long nhãn với 5 lít rượu trắng. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi tùy theo khẩu vị của mỗi người).

Chú ý: Rượu ngâm long nhãn sau 2 tháng ngâm sẽ chuyển sang màu vàng nâu (giống màu mật ong) và có thể uống sau 3 tháng kể từ khi ngâm. Khi uống loại rượu này thấy vị hơi ngọt, khá êm và ấm. Cách ngâm rượu quả nhãn tại nhà Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

2.3. Cách ngâm rượu nhãn với các vị thuốc bắc

Không chỉ ngâm độc vị, long nhãn có thể dùng ngâm rượu với các vị thuốc bắc khác như kỷ tử, táo đỏ, cúc hoa, bạch truật, đâu đen,… Chi tiết cách ngâm rượu với nhãn khô cùng các vị thuốc bắc bổ dưỡng, mời bạn đọc cùng tìm hiểu!

Nguyên liệu:

  • Chuẩn bị long nhãn Hưng Yên, hạt kỷ tử, cây dương quy, bạch truật, đậu đen, hạt sen khô (mỗi loại 250g)
  • Rượu trắng nguyên chất 10 lít

Cách ngâm:

  • Hạt sen khô, đậu đen cho vào chảo rang sơ qua cho thơm
  • Các nguyên liệu còn lại cho vào ngâm cùng rượu khoảng 10 phút rồi rửa sạch, để ráo
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào bình ngâm rượu, đổ rượu vào ngâm, đậy kín rồi để nơi khô ráo, thoáng mát, chờ khoảng 2 tháng mới có thể sử dụng Cach ngam ruou nhan ca hat Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

2.4. Cách ngâm rượu long nhãn với tinh hoàn gà

Không chỉ giúp khắc phục chứng nhược thần kinh mất ngủ, mệt mỏi, chán ăn, rượu long nhãn ngâm tinh hoàn gà còn cực tốt với nam giới sinh lý yếu hoặc mắc chứng vô sinh.

Nguyên liệu:

  • Tinh hoàn gà 2 đôi, long nhãn Hưng Yên - 100g
  • Nửa lít rượu trắng nguyên chất

Cách làm:

  • Hấp chín 2 đôi tinh hoàn gà, bổ đôi để cho ráo nước, ngâm với long nhãn và rượu trắng trong 2 tháng thì có thể dùng được. Liều dùng cũng như trên:
  • Ngày chỉ uống 02 lần, mỗi lần 01 chén nhỏ khoảng 15 - 20 ml.

B. Công dụng của rượu nhãn

Để hiểu về lợi ích của rượu long nhãn, chúng ta cần phải đi vào phân tích tác dụng của thành phần cấu tạo nên rượu nhãn, cụ thể là quả nhãn.

  • Theo đông y, nhãn là loại quả có vị ngọt, tính ấm, khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào thận, lá lách, giúp bổ huyết, an thần, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể,… Theo nghiên cứu của dược lý hiện đại, thành phần của quả nhãn chứa nhiều vitamin, yếu tố vi lượng, có tác dụng giúp cơ thể nâng cao khả năng chịu đựng trong điều kiện thiếu oxy, kháng khuẩn, ngăn ngừa ung thư và làm chậm quá trình lão hóa.

  • Long nhãn sau khi sấy khô (nhãn nhục sấy) có tác dụng bổ tâm, an thần, ích trí, dưỡng huyết, tráng dương, được sử dụng trong các bài thuốc bổ máu, chữa bệnh tim đập nhanh, mất ngủ, hay quên, suy nhược thần kinh,…

  • Y học Trung Quốc cho rằng, sử dụng 40 ml rượu long nhãn (chia làm 2 lần) mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nam giới sử dụng rượu long nhãn sẽ có tác dụng giảm mệt mỏi, stress, bổ thận, sinh tinh, tốt cho sinh lý. Nữ giới sử dụng rượu long nhãn sẽ giúp bổ máu, làm da mặt hồng hào, tươi trẻ, làm giảm lão hóa cơ thể. Long nhãn ngâm rượu có tác dụng gì Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

C. Những câu hỏi thường gặp về rượu nhãn

3.1. Ngâm rượu nhãn tươi có cần thêm đường phèn không?

Bản chất cùi nhãn đã có vị ngọt nên khi dùng ngâm rượu sẽ tạo độ ngọt cho rượu. Tuy nhiên, quá trình làm rượu nhãn tươi, bạn vẫn có thể thêm đường phèn tùy theo khẩu vị.

3.2. Rượu ngâm nhãn tươi để được bao lâu?

Thời hạn sử dụng của rượu nhãn tươi là 3 tháng. Nếu sử dụng long nhãn khô để ngâm, thời gian sử dụng sẽ lâu hơn, khoảng 1 - 2 năm.

cach lam nhan tuoi ngam ruou Hình ảnh ilustrative từ bài viết gốc

3.3. Hạt nhãn ngâm rượu có độc không?

Theo y học cổ truyền, hạt nhãn là sản phẩm có công dụng trị rắn cắn, giảm đau, cầm máu, liền sẹo và tốt cho tóc. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể ngâm rượu nhãn cả hạt mà không lo gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, hạt nhãn có vị hơi chát, để rượu ngọt, không có tạp vị, các bạn chỉ nên ngâm cùi nhãn với rượu và loại bỏ hạt nhãn trước khi ngâm.

3.4. Cách sử dụng rượu nhãn

  • Mỗi ngày chỉ nên sử dụng tối đa 40ml rượu long nhãn, chia làm 2 lần
  • Sử dụng đều đặn hàng ngày sẽ khiến đàn ông cảm thấy khỏe mạnh, tình trạng yếu sinh lý được cải thiện rõ rệt, mang lại cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc cho gia đình.
  • Rượu ngâm long nhãn là vị thuốc bổ, rất tốt để tăng cường thể trạng, chữa yếu sinh lý cho nam giới hiệu quả

3.5. Rượu nhãn ngâm cùng kỷ tử được không?

Kỷ tử có tác dụng bổ gan, phổi, giảm hoa, cải thiện thị lực, làm dịu các dây thần kinh. Nhãn có thể làm đẹp da, bổ máu, thận, làm dịu thần kinh, xoa dịu thần kinh. Cả hai uống cùng nhau có tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ thận ích tinh, dưỡng huyết, làm đẹp da.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn công dụng và cách ngâm rượu nhãn khô, nhãn tươi. Hy vọng những thông tin trong bài viết này hữu ích với bạn, giúp bạn biết cách dùng rượu nhãn hiệu quả, tốt cho sức khỏe.

1