Xem thêm

Cách làm mực chiên nước mắm đơn giản nhưng ngon đậm vị

Mực là một loại hải sản phổ biến và giàu chất dinh dưỡng, và có nhiều cách chế biến khác nhau trong ẩm thực, như mực hấp, mực chiên mắm tỏi, mực sữa chiên nước...

Mực là một loại hải sản phổ biến và giàu chất dinh dưỡng, và có nhiều cách chế biến khác nhau trong ẩm thực, như mực hấp, mực chiên mắm tỏi, mực sữa chiên nước mắm, và mực kho. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm mực chiên nước mắm đơn giản, dễ làm và hấp dẫn tại nhà. Món mực chiên nước mắm mang đến cho bạn sự giòn tan, dai ngon của mực kết hợp với hương thơm đặc trưng của nước mắm, giúp làm mới khẩu vị cho bữa ăn gia đình.

Nguyên liệu làm mực chiên nước mắm

Để làm mực chiên nước mắm ngon đậm vị, không có gì quá khó khăn vì nguyên liệu cần thiết vô cùng phổ biến và dễ mua. Dưới đây là danh sách nguyên liệu để làm mực chiên nước mắm:

  • Mực ống tươi: 300 gram
  • Tỏi: 1 củ
  • Gừng: 1 nhánh
  • Gia vị nêm bao gồm: Nước mắm, mì chính, đường, tương ớt, tiêu, muối, dầu ăn...

Chọn loại mực tươi để khi chế biến sẽ ngon hơn Nên chọn loại mực tươi để khi chế biến sẽ ngon hơn.

Cách làm mực chiên nước mắm

Sơ chế nguyên liệu

  • Đầu tiên, sau khi mua mực tươi về, bạn cần sơ chế và làm sạch mực: Hãy bỏ hết phần túi mực ra, sau đó rửa mực lại với nước muối loãng hoặc có thể rửa bằng rượu trắng để làm giảm mùi tanh và làm cho mực săn chắc hơn. Tiếp theo, rửa sạch mực với nước và để ráo.

  • Sơ chế tỏi và gừng: Bóc vỏ tỏi và băm nhỏ, rửa sạch gừng rồi cạo vỏ, sau đó đập nhẹ gừng và thái thành sợi nhỏ.

Băm nhuyễn tỏi để chiên mắm Băm nhuyễn tỏi để chiên mắm.

  • Khi làm mực chiên mắm, bạn nên pha chế nước mắm để chiên, không nên cho trực tiếp mắm chưa pha vào mực. Pha chế mắm theo công thức sau: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt. Nếu bạn thích món cay, có thể thêm ớt băm tùy khẩu vị. Sau đó, cho vào bát và khuấy đều cho đến khi tan hết.

Chiên mực chiên nước mắm

  • Khi mực đã ráo nước, cho mực vào chiên trong một chảo dầu đã được làm nóng. Khi mực chín vàng đều, vớt mực ra và cho vào đĩa lót giấy thấm dầu để thấm bớt dầu.

  • Tiếp theo, bạn thực hiện phi tỏi đã băm cho đến khi thơm, sau đó cho mực và gừng đã thái sợi vào chảo và đảo đều.

  • Sau đó, cho nước mắm đã pha vào và tiếp tục đảo đều. Đun khoảng 2-3 phút cho đến khi nước mắm cạn và mực chuyển sang màu vàng cánh gián, sau đó tắt bếp.

Thành phẩm món mực chiên nước mắm Món mực chiên nước mắm sau khi tắt bếp.

Một số lưu ý khi chế biến món mực chiên nước mắm

Cách làm mực chiên nước mắm đơn giản và dễ làm, đúng không? Tuy nhiên, để chế biến mực chiên nước mắm hoàn hảo nhất, bạn nên lưu ý một số điều nhỏ sau đây:

  • Chọn loại mực: Hãy chọn loại mực sữa hoặc mực ống tươi, vừa phải để khi chế biến, mực sẽ ngọt hơn, thơm hơn và giòn dai hơn khi ăn. Mặc dù có nhiều loại mực khác nhau như mực lá, mực nang chiên mắm, nhưng mực sữa chiên nước mắm và mực ống chiên nước mắm vẫn là ngon nhất.

Khi chế biến, chọn mực sữa tươi để có món ăn ngon nhất Khi chế biến, chọn mực sữa tươi để có món ăn ngon nhất.

  • Sơ chế mực cẩn thận: Hãy lột mai và làm sạch ruột mực tránh làm vỡ túi mực, vì việc rửa mực sẽ tốn công. Hãy để mực ráo nước trước khi chiên để tránh dầu bắn.

  • Đun chảo dầu trước khi chiên: Nên đun chảo dầu trước, và để ý thời gian chiên mực để mực vừa ăn, không chiên quá lâu khiến mực bị dai và khô. Trong quá trình chiên mực, hãy để mực ngập hẳn trong dầu để mực có màu vàng đều.

Đun nóng dầu trước khi chiên mực Đun nóng dầu và chảo trước khi chiên mực.

  • Khuấy đều gia vị: Trước khi chiên mực, hãy khuấy cho gia vị đường, mì chính tan hết trong nước mắm, để khi cho vào chiên mực sẽ có mùi hương thấm đều.

Cần khuấy cho gia vị tan đều trước khi chiên với mực Cần khuấy cho gia vị tan đều trước khi chiên với mực.

  • Giảm dầu ăn: Sau khi chiên xong mực, cần cho bớt dầu ra trước khi khử tỏi để tránh cảm giác ngấy và không ngon.

Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết về cách làm mực chiên nước mắm đơn giản nhưng ngon đậm vị, bạn sẽ có thêm một món ngon miệng trong bữa cơm gia đình. Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết khác để có thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác. Chúc bạn ngon miệng!

1