Xem thêm

Cách làm cá lóc hấp bầu thơm ngon, hấp dẫn, chuẩn kiểu miền Tây

Cá lóc hấp bầu mang đến hương vị thanh mát, ngọt dịu tự nhiên với một hương thơm hấp dẫn. Món ăn này giàu dinh dưỡng và không tốn nhiều công sức để thực hiện....

Cá lóc hấp bầu mang đến hương vị thanh mát, ngọt dịu tự nhiên với một hương thơm hấp dẫn. Món ăn này giàu dinh dưỡng và không tốn nhiều công sức để thực hiện. Nếu bạn đang tìm kiếm bí quyết chế biến món này, thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1/ Nguyên liệu làm cá lóc hấp bầu

Các nguyên liệu để chế biến món ăn gồm:

Các nguyên liệu để làm món ăn

  • 1 con cá lóc (khoảng 500gr)
  • 1 trái bầu non (khoảng 350gr)
  • ½ củ tỏi
  • 1 củ hành tím
  • 1 trái ớt nhỏ
  • Nửa nắm con hành lá
  • Dầu ăn
  • Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, đường, hạt tiêu, nước mắm

2/ Cách làm cá cá lóc hấp bầu

2.1/ Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua cá lóc về, bạn sẽ dùng dao để rạch phần miệng, cắt bỏ mang và vây cá. Sau đó, mổ bụng, lấy ruột cá ra ngoài. Dùng muối trắng, rượu trắng chà đều vài lượt lên thân cá. Rửa sạch nguyên liệu qua 2 lần nước.

Tiếp theo, chặt cá thành 3 khúc bằng nhau. Rồi chần cá qua nước sôi chừng 1 phút, sau đó vớt để ra rổ.

Hành tím và tỏi sau khi bóc vỏ, bạn đập dập và băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch, cắt khúc ngắn dài chừng 1 đốt ngón tay. Ớt rửa sạch, thái nhỏ. Bầu rửa sạch, cắt bỏ cuống, sau đó bổ dọc làm đôi và xắt thành những khúc nhỏ theo đường chéo.

2.2/ Hấp cá lóc với bầu

Để thịt cá có vị ngon hơn, trước khi hấp, bạn nên chưng cá với nước mắm và tỏi ớt.

Bắc chảo lên bếp, đặt lửa vừa phải, cho 2 muỗng dầu ăn vào đun. Khi dầu nóng, bạn bỏ hành tím, tỏi, ớt và ½ chỗ hành lá vào chảo. Phi cho đến khi hành và tỏi thơm.

Tiếp theo, cho các khúc cá lóc vào xào cùng 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa đường, ½ thìa hạt tiêu. Điều chỉnh lửa lớn, đổ vào chảo khoảng 100ml nước. Đảo đều cá cho đến khi nước trong chảo sôi. Bạn cho vào khoảng 2 muỗng nước mắm. Tiếp tục đảo vài lần nữa cho đến khi món cá được chín.

Xào cá lóc với các gia vị trước khi hấp

Lưu ý: Không nên bỏ nước mắm vào đầu tiên, vì khi đun sôi, nước mắm có thể bay hơi và đọng lại cặn muối phía dưới, làm món cá bị mặn và không thơm.

Tiếp theo, bạn đặt cá và nước xốt vừa xào vào khay hấp, để nồi hấp cách thủy. Điều chỉnh ngọn lửa nhỏ và hấp cá trong khoảng 20 phút.

Đủ thời gian, bạn mở vung ra và xếp 2 nửa trái bầu vào khay hấp cá. Hấp thêm 15 phút nữa là xong.

Hấp cá lóc cùng bầu

Trong quá trình hấp, khoảng 10 phút, bạn có thể mở nắp vung để kiểm tra độ chín của món ăn và nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Cuối cùng, khi cá và bầu đã chín, bạn rắc thêm ½ chỗ hành lá còn lại và thái nhỏ ớt lên. Bật lửa lớn và hấp món ăn trong khoảng 30 giây trước khi tắt bếp. Sau đó, trưng bày thành phẩm ra đĩa để thưởng thức.

3/ Thành phẩm thu được

Món cá lóc hấp bầu có hương vị thanh đạm. Vị ngọt bùi của bầu hòa quyện với miếng cá lóc dai dai, chắc chắn, thơm ngọt tự nhiên vô cùng kích thích. Đặc biệt, khi ăn kèm với rau sống và cuốn gỏi bánh tráng chấm nước mắm tỏi, ớt thơm lừng. Thành phẩm trở nên hấp dẫn và ai ăn cũng sẽ mê mẩn.

Cá lóc hấp bầu

Trên đây là các bước thực hiện món cá lóc hấp bầu thơm ngon, chuẩn vị. Hy vọng công thức này sẽ giúp bạn dễ dàng chế biến món ăn. Đừng quên theo dõi chúng tôi để tham khảo thêm những thông tin ẩm thực hữu ích khác.

1