Xem thêm

Cách dùng và chế biến bột củ tam thất để tận dụng tối đa công dụng

Tam thất là một nguyên liệu tự nhiên đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để hỗ trợ sức khỏe. Củ tam thất có thể được chế biến thành bột để sử dụng theo...

Tam thất là một nguyên liệu tự nhiên đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để hỗ trợ sức khỏe. Củ tam thất có thể được chế biến thành bột để sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách dùng và chế biến bột củ tam thất để tận dụng tối đa công dụng của nó.

Cách dùng tam thất

Tam thất có thể được sử dụng dưới 4 dạng chính:

1. Phơi khô và chế thành bột

Đầu tiên, tam thất có thể được phơi khô và chế thành bột. Bột tam thất có thể uống trực tiếp với nước ấm hoặc ngâm với mật ong để tăng thêm hương vị.

2. Sử dụng tam thất tươi

Tam thất tươi có thể được rửa sạch, giã nát và đắp lên tổn thương. Điều này giúp hỗ trợ quá trình lành tính của các tổn thương và làm giảm sưng.

3. Sử dụng tam thất sấy khô hoặc phơi khô

Tam thất cũng có thể được sấy khô hoặc phơi khô rồi thái thành phiến hoặc bột. Loại tam thất này thường được sử dụng để chữa các chứng như xuất huyết, tổn thương do trật đả, xích lỵ, đại tiện ra máu tươi, đau thắt ngực do thiểu năng mạch vành hoặc nhồi máu cơ tim, và bệnh gan.

4. Sử dụng tam thất chín

Tam thất chín, hay còn gọi là thục tam thất, thường được rửa sạch và ủ rượu cho mềm. Sau đó, tam thất được thái mỏng và sao với dầu thực vật cho đến khi có màu vàng nhạt. Loại tam thất này thường được sử dụng để bồi bổ cho những trường hợp cơ thể suy nhược và khí huyết bất túc.

Hiện nay, việc sử dụng tam thất tán bột uống với nước ấm hoặc kết hợp ngâm tam thất với mật ong là phổ biến nhất do tính tiện lợi và nhanh chóng phù hợp với lối sống hiện đại.

Cách sử dụng bột tam thất trong nhiều bài thuốc

Bột tam thất cũng có thể được sử dụng trong nhiều bài thuốc để hỗ trợ sức khỏe. Dưới đây là một số cách sử dụng tam thất trong bài thuốc:

  • Đối với người thiếu máu hoặc muốn đào thải sản dịch nhanh sau sinh: Dùng tam thất tán nhỏ, uống 8g mỗi ngày kết hợp với gà ác, chim câu, chân giờ để ăn. Nên sử dụng 3-4 lần.
  • Điều trị sưng ở nội tạng và chảy máu: Mỗi ngày dùng từ 5-10g bột tam thất, nếu bệnh mãn tính hoặc chảy máu cấp thì uống kéo dài trong nhiều ngày.
  • Sử dụng tam thất cho người băng huyết ra máu nhiều sau sinh: Tán nhỏ tam thất và pha uống với nước cơm, mỗi lần dùng 10g.
  • Dùng cho người suy nhược cơ thể ở người cao tuổi và phụ nữ sau sinh: Sử dụng 15g củ tam thất bắc, 30g ích mẫu, 30g bố chính, 12g hương phụ, và 15g kê huyết đằng. Dược liệu này sau đó được tán nhỏ và uống 15g mỗi ngày hoặc sắc nước uống với liều lượng phù hợp.
  • Chữa viêm gan thể cấp tính nặng: Dùng 15g bột tam thất, 30g hoàng bá, 40g nhân trần, 10g thiên môn, 10g huyền sâm, 10g mạch môn, 10g bồ công anh, và 7g thạch mộc. Mỗi ngày sắc uống 1 thang thuốc.
  • Chữa viêm nhiễm cấp tính đường tiết niệu: Dùng 5g tam thất, 15g cỏ nhọ nồi, 15g lá tre, 15g kim ngân hoa, 10g cảm thảo đất, 10g sinh địa, và 10g mộc hương. Mỗi ngày sắc uống 1 thang thuốc.
  • Chữa rong huyết do huyết ứ: Dùng 5g bột tam thất, 13g long cốt, 13g ngải diệp, 13g ô tặc cốt, 7g xuyên khung, 7g đương quy, 7g đan sâm, 7g đan bì, 5g ngũ linh chi, và 5g mộc dược. Mỗi ngày sắc uống 1 thang thuốc.

Bột tam thất có nhiều tác dụng quan trọng cho sức khỏe, như giảm ung thư, hỗ trợ sức khỏe phụ nữ, cải thiện sắc đẹp và tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, nó cũng có khả năng bảo vệ tim và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc bổ sung nào, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

Đối tượng nên sử dụng củ tam thất

Củ tam thất có thể hỗ trợ cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm:

  • Người có khối u và ung thư
  • Người bị bệnh về tim mạch
  • Người bị bệnh về dạ dày
  • Phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy và suy nhược cơ thể
  • Người bị thiếu máu
  • Người bị tai biến
  • Người từ 18 tuổi trở lên, đặc biệt là phụ nữ mang thai trong 6 tháng đầu và người cao tuổi, nên sử dụng củ tam thất để phòng chống bệnh tật.

Lưu ý khi sử dụng bột củ tam thất

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng bột củ tam thất:

  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc tây, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng tam thất. Hoặc nếu bạn muốn sử dụng an toàn, hãy để cách nhau ít nhất 2 tiếng giữa việc sử dụng tam thất và thuốc tây để tránh tình trạng phản ứng không mong muốn, mặc dù chưa ghi nhận có tương tác xảy ra.
  • Hạn chế sử dụng bột củ tam thất vào buổi tối, đặc biệt đối với những người nhạy cảm với tình trạng khó ngủ.
  • Người bị huyết áp cao không nên kết hợp sử dụng tam thất với mật ong và dùng đúng lượng từ 4-8g.
  • Không dùng bột củ tam thất cho trẻ dưới 16 tuổi và phụ nữ mang thai trong 6 tháng đầu hoặc có nguy cơ sinh non.

Đơn vị cung cấp tam thất uy tín

Nếu bạn quan tâm đến việc mua tam thất, đơn vị cung cấp Tam Thất Việt là một lựa chọn đáng tin cậy. Họ cung cấp các sản phẩm từ cây tam thất bắc hàng đầu Việt Nam, bao gồm củ tam thất tươi-khô, nụ tam thất tươi-khô, cây giống và hạt giống tam thất. Đơn vị này cam kết bảo vệ quyền lợi khách hàng, bao gồm đổi trả hàng trong 30 ngày, hỗ trợ xay tại nhà, và kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Địa chỉ mua hàng trực tiếp: 1/97 Nguyễn Công Hòa - Lam Sơn - Lê Chân - Hải Phòng Địa chỉ mua hàng online: tamthatlaocai.vn Số điện thoại Zalo đặt hàng: 0383.838.663

Bột củ tam thất là một nguyên liệu quý giá với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng và chế biến bột củ tam thất để tận dụng tối đa công dụng của nó.

1