Xem thêm

Cà chua - Thần dược của sức khỏe với thành phần dinh dưỡng và vitamin tuyệt vời

Cà chua là một loại thực phẩm phổ biến, có mặt trong nhiều món ăn ngon miệng và thức uống mát lành. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về thành phần dinh dưỡng và công...

Cà chua là một loại thực phẩm phổ biến, có mặt trong nhiều món ăn ngon miệng và thức uống mát lành. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về thành phần dinh dưỡng và công dụng của cà chua đối với sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để khám phá những điều thú vị về cà chua.

Thành phần dinh dưỡng của cà chua

Trong cà chua, có tới 95% là nước, 5% còn lại chủ yếu là carbohydrate, chất xơ và các vi khoáng chất. Những thành phần này đều là chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc chống lại sự oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Hình ảnh sau đây cho thấy cà chua là một loại thực phẩm được yêu thích của rất nhiều người:

Cà chua là loại thực phẩm yêu thích của rất nhiều người

Cà chua có chất gì?

Mỗi 100 gram cà chua cung cấp 18 kcal (75 kJ) và chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Protein: 0.9 gram
  • Carbohydrate: 3.9 gram (trong đó có đường: 2.6 gram và chất xơ: 1.2 gram)
  • Chất béo: 0.2 gram
  • Nước: 95 gram
  • Vitamin C: 13 miligam
  • Manganese: 0.8 miligam

Cà chua cung cấp nguồn manganese với hàm lượng lớn, đáp ứng 13% nhu cầu về khoáng chất này ở người trưởng thành. Điều này cho thấy cà chua có khả năng cung cấp mangan cho cơ thể người vượt trội so với các loại thực phẩm khác.

Carbohydrate, gọi tắt là carbs, chiếm gần 4% cà chua sống, trong đó 70% là các loại đường đơn như glucose và fructose. Hàm lượng carbs trong cà chua thấp so với các loại rau củ quả khác, không gây tích mỡ, béo phì và thích hợp cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Salad cà chua thích hợp cho chế độ ăn kiêng giảm cân

Cà chua là một nguồn chất xơ tốt, cung cấp 1.2 gram mỗi 100 gram. Có đến 87% chất xơ trong cà chua là loại không hòa tan, tồn tại ở dạng hemicellulose, cellulose và lignin.

Cà chua còn chứa potassium với hàm lượng vượt trội. Potassium là một khoáng chất thiết yếu, có lợi cho sức khỏe hệ thần kinh và giúp kiểm soát huyết áp, phòng chống bệnh tim hiệu quả.

Ngoài ra, cà chua cũng có chứa lycopene, beta carotene, naringenin và chlorogenic acid, các thành phần này đều có tác dụng chống oxy hóa, phòng chống ung thư, chống lão hóa và hạ huyết áp.

Ăn cà chua có tác dụng chống lại các gốc tự do gây hại trong cơ thể

Cà chua có vitamin gì và tác dụng của chúng?

Cà chua là một trong những loại rau ăn quả được yêu chuộng, chủ yếu nhờ vào các thành phần vitamin có trong nó. Cùng tìm hiểu về một số vitamin quan trọng có trong cà chua và tác dụng của chúng:

Vitamin A

Vitamin A có khả năng cải thiện thị lực và phòng ngừa các vấn đề thị lực do tác động xấu từ các gốc tự do. Cà chua là một nguồn chất lượng cao của vitamin A, mỗi khẩu phần cà chua (tương đương với 150g) đáp ứng 25% nhu cầu vitamin A ở người trưởng thành.

Vitamin C

Vitamin C có khả năng ngăn chặn các gốc tự do gây ung thư và lão hóa tế bào. Mỗi khẩu phần ăn của cà chua (khoảng 150g) đáp ứng 32% nhu cầu vitamin C trong một ngày của người trưởng thành.

Vitamin B6

Vitamin B6 là thành phần dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt khuyến nghị cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến máu và co giật ở trẻ sơ sinh.

Vitamin K

Vitamin K là thành phần quan trọng cho máu đông và cũng đảm bảo sức khỏe của hệ xương. Sử dụng 150g cà chua có thể đáp ứng 15% nhu cầu vitamin K cho cơ thể.

Vitamin B9

Vitamin B9, hay còn gọi là folate, hỗ trợ sự phát triển của mô và đảm bảo các chức năng tế bào bình thường. Đối với phụ nữ mang bầu, folate đặc biệt quan trọng. Một khẩu phần cà chua đáp ứng 6% nhu cầu vitamin B9 hàng ngày.

Cà chua tốt cho bà bầu

Mua cà chua ở đâu đảm bảo an toàn thực phẩm?

Cà chua là một trong những loại thực phẩm dễ bị phun tẩm hóa chất nhất. Để đảm bảo sự an toàn, bạn chỉ nên mua cà chua có nguồn gốc xuất xứ và quy trình nuôi trồng được công bố rõ ràng.

Hệ thống bán lẻ của tập đoàn Vingroup là một trong những địa chỉ mua cà chua an toàn và đảm bảo chất lượng. Tại VinMart và VinMart+, các sản phẩm rau củ quả được bảo quản hiện đại, đảm bảo luôn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe gia đình bạn.

Mua cà chua tươi sạch tại Vinmart

Qua bài viết này, bạn đã biết rõ về thành phần dinh dưỡng, vitamin và tác dụng của cà chua đối với sức khỏe. Hãy thêm cà chua vào khẩu phần ăn hàng ngày để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại!

1