Xem thêm

Bia hơi - bia tươi: Những điểm tương đồng và khác biệt

Bạn đã từng nghe qua về bia hơi và bia tươi, nhưng có thể bạn vẫn còn băn khoăn về sự khác nhau giữa hai loại bia này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ...

Bạn đã từng nghe qua về bia hơi và bia tươi, nhưng có thể bạn vẫn còn băn khoăn về sự khác nhau giữa hai loại bia này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những khía cạnh độc đáo và những điểm tương đồng của bia hơi và bia tươi.

Bia hơi và bia tươi: Công nghệ chế biến

Một góc độ phổ biến để so sánh giữa bia hơi và bia tươi là công nghệ chế biến. Thực tế, điều này cũng là điểm quan tâm của đa số thực khách, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hương vị và giá cả của từng cốc bia.

Bia hơi là sản phẩm được tạo ra từ quá trình ủ và nấu bia với hàm lượng đường thấp. Thời gian để tạo ra một mẻ bia hơi khá ngắn, thường chỉ từ 7 - 10 ngày. Điều này làm cho bia hơi có nồng độ cồn thấp, khoảng 3 - 4 độ. Loại bia này thường được phục vụ ở các quán bình dân với giá cả phải chăng.

Trong khi đó, bia tươi được nấu với hàm lượng đường cao hơn. Thời gian lên men kéo dài gấp đôi so với bia hơi. Sự khác biệt về công nghệ chế biến đã tạo ra những cốc bia có nồng độ cồn cao hơn và giá cả cũng cao hơn. Bia tươi thường được bán tại các quán bar, club, nhà hàng, hướng tới phân khúc trung và cao cấp.

Bia hơi và bia tươi: Những điểm tương đồng

Mặc dù có sự khác biệt về công nghệ chế biến, bia hơi và bia tươi vẫn có những điểm tương đồng quan trọng. Về cơ bản, cả hai loại bia đều chứa một lượng vi sinh vật đáng kể. Chúng được coi là nguồn gốc tạo nên hương vị tươi mới và hấp dẫn của bia so với bia trong chai hoặc lon.

Tuy nhiên, vi sinh vật này có thể trở thành mối đe dọa đối với chất lượng của bia nếu chúng phát triển quá nhanh. Để ngăn chặn sự phát triển này và giữ cho bia không bị chua hỏng trong thời gian ngắn, chủ kinh doanh bia phải đáp ứng được nhiệt độ bảo quản từ 0 - 10°C.

"Bia hơi" và "bia tươi": Từ ngôn ngữ địa phương

Ngoài những điểm tương đồng và khác biệt ở công nghệ chế biến, cách gọi "bia hơi" và "bia tươi" cũng mang tính địa phương.

Theo kinh nghiệm và gặp gỡ thực tế với thực khách và người kinh doanh bia ở các vùng khác nhau, chúng tôi nhận thấy cách gọi "bia hơi" chỉ phổ biến ở phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Có nhiều lý giải khác nhau về nguồn gốc của tên gọi này. Một số người cho rằng "bia hơi" được gọi như vậy vì khi uống, hơi CO2 trong bia sẽ trào lên, tạo cảm giác cay nhẹ ở miệng và mũi. Một số người đơn giản hơn trong suy nghĩ của họ, "bia hơi" được gọi như vậy để chỉ việc uống một hơi cạn ly.

Mặc dù vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc cụ thể, nhưng chúng ta có thể khẳng định rằng "bia hơi" là một thuật ngữ mang tính địa phương. Ở các tỉnh từ Duyên hải Nam Trung Bộ trở vào, đa số thực khách chỉ quen thuộc với thuật ngữ "bia tươi". Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm "bia hơi" và "bia tươi". Chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ nhiều thông tin hữu ích khác trong tương lai. Hãy đồng hành cùng chúng tôi để hiểu sâu hơn về bia cũng như kỹ thuật bảo quản và chiết rót bia.

1