Xem thêm

Bảng qui đổi Ampe (A) sang KVA điện 1 Pha,3 Pha

Tìm hiểu về KVA và Ampe là gì? Hiện nay, để đo dung lượng và công suất của máy biến áp, người sử dụng có thể sử dụng đơn vị KVA để đo lường. KVA...

Tìm hiểu về KVA và Ampe là gì?

Hiện nay, để đo dung lượng và công suất của máy biến áp, người sử dụng có thể sử dụng đơn vị KVA để đo lường. KVA thường được đọc là "ki-lô Vôn Am-pe" (ký hiệu là S). Mạng lưới điện xoay chiều và công suất biểu kiến (S) được biểu thị bằng tổng vecto công suất thực (P) và công suất phản kháng (Q), được viết tắt là VA - đơn vị biểu thị công suất dòng điện. Trong điều kiện mạch điện một chiều hoặc mạch điện lý tưởng, KVA tương đương với KW.

Ampe (bắt nguồn từ tiếng Pháp) còn được viết là am-pe. Ký hiệu A, đây là đơn vị đo cường độ dòng điện I trong hệ SI. Được lấy tên theo nhà Vật lý và Toán học người Pháp André Marie Ampère. Cường độ dòng điện là đại lượng đặc trưng cho sự mạnh yếu của dòng điện. Đại lượng này được xác định bằng điện tích dịch chuyển qua tiết diện thẳng của dây dẫn trong một đơn vị thời gian.

Trong điện tử học, dòng điện được xem là dòng di chuyển của electron trong dây dẫn điện kim loại, các điện trở, hay dòng di chuyển của những ion trong pin hoặc dòng chảy của hố điện tử. Cường độ dòng điện sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Để tính được, ta nhân hiệu điện thế (U) tính theo Volt với một cường độ dòng điện được tính theo Ampe (A). Đơn vị này được sử dụng khi tính công suất biểu kiến của mạch điện xoay chiều.

Công thức thể hiện mối liên quan giữa KVA và Ampe (A)

  • Điện 1 pha tính theo công suất: P = U x I => I = P/U

Trong đó:

  • P là công suất (Ký hiệu KVA)
  • U là hiệu điện thế (Vol) chạy qua dây dẫn (Ký hiệu U)
  • I là cường độ dòng điện Ampe (Ký hiệu A)

Ví dụ: Ta có một máy biến áp 1 pha vào 380V ra 220V công suất 440VA. Khi đó, cường độ dòng điện (Ampe) của máy biến áp được tính như sau: I = P/U = 440/220 = 2(A)

Lưu ý: Nếu công suất máy đang là KVA trước khi tính theo công thức, bạn cần đổi chúng về đơn vị VA. Được biết 1KVA = 1000VA

  • Điện 3 pha tính theo công thức: P = √3 U x I x Cos(Φ) => I = P/(√3 x U x Cos(Φ))

Trong đó:

  • P là công suất (Ký hiệu KVA)
  • U là hiệu điện thế (Vol) chạy qua dây dẫn (Ký hiệu U)
  • I là cường độ dòng điện Ampe (Ký hiệu A)
  • Cos(Φ) tính bằng 1 hoặc 0.8

Từ công thức trên, ta có thể qui đổi công suất KVA sang dòng tải Ampe là bao nhiêu A. Tùy theo loại điện 1 pha hay 3 pha, có thể chọn công thức phù hợp. Lưu ý, dòng tải Ampe có tỷ lệ nghịch với hiệu điện thế hiệu dụng. Tức là, với cùng một công suất máy, hiệu điện thế càng cao thì dòng tải Ampe càng nhỏ và ngược lại, hiệu điện thế càng giảm thì dòng tải Ampe càng cao. Do đó, khi thay đổi điện áp của máy, cần lưu ý thay đổi tiết diện dây dẫn theo.

Ví dụ: Khách hàng đang sử dụng điện 3 pha 380V (điện áp vào) mà muốn mua sử dụng biến áp đổi nguồn thành 3 pha 220V (điện áp ra) với công suất 100KVA. Theo công thức, ta có: I = P/(√3U x Cos(Φ)) = (100x1000)/(√3x220x1) ≈ 262.4(A)

Vậy, cường độ dòng điện khách hàng cần sử dụng là 262.4 Ampe.

Bảng tra dòng tải Ampe (A) qui đổi sang KVA điện 1 pha và 3 pha

Dưới đây là bảng tra qui đổi tính Ampe sang KVA mà Fushin.com.vn đã tính sẵn dòng tải Ampe qui đổi ra KVA với điện 1 pha 110V-220V và điện 3 pha 200V-220V-380V. Tùy theo mỗi mức hiệu điện thế, sẽ có các dòng tải khác nhau. Riêng với điện 3 pha, Fushin tính Cos(Φ) có hệ số bằng 1. Bạn có thể chọn Cos(Φ) bằng 0.8.

Bảng qui đổi Ampe (A) sang KVA điện 1 Pha,3 Pha

Bảng tra qui đổi Ampe sang KVA đối với điện 1 pha 12V-24V-36V-48V

![Bảng qui đổi Ampe (A) sang KVA điện 1 Pha,3 Pha](https://gtnfoods.vn/uploads/images/blog/admin/2024/02/17/bang-qui-doi-ampe-a-sang-kva-dien-1-pha3-pha-1708136755.webp)

Bảng tra qui đổi Ampe sang KVA đối với điện 1 pha 110V-220V

![Bảng qui đổi Ampe (A) sang KVA điện 1 Pha,3 Pha](https://gtnfoods.vn/uploads/images/blog/admin/2024/02/17/bang-qui-doi-ampe-a-sang-kva-dien-1-pha3-pha-1708136758.webp)

Lưu ý khi qui đổi dòng tải Ampe sang KVA

  • Cần xác định điện 1 pha hoặc 3 pha để tính toán qui đổi, vì dòng tải 3 pha khác với 1 pha.
  • Mỗi mức hiệu điện thế, có dòng tải khác nhau. Hiệu điện thế có tỷ lệ nghịch với dòng tải Ampe. Hiệu điện thế càng cao, giá trị A càng thấp. Vôn càng cao, dòng tải càng nhỏ và ngược lại.
  • 1KVA = 0.8KW. Muốn chuyển sang KW, lấy dòng tải chia thêm cho 0.8.
  • Hệ số Cos(Φ) có thể tính bằng 0.8 hoặc bằng 1 ở điều kiện lý tưởng.
  • 1KVA = 1000VA.
1