Xem thêm

Bà bầu uống nước đậu đen: Tìm hiểu về lợi ích và cách sử dụng

Bước vào giai đoạn mang bầu, hầu hết các bà bầu đều đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn thức uống và thực phẩm phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe...

Bước vào giai đoạn mang bầu, hầu hết các bà bầu đều đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn thức uống và thực phẩm phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và cả bé yêu trong bụng. Một trong những câu hỏi thường gặp là liệu bà bầu có nên uống nước đậu đen hay không.

1. Bà bầu uống nước đậu đen có lợi không?

Hạt đậu đen là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, chất đạm và nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin B, vitamin E và vitamin K. Chính vì vậy, chuyên gia sức khỏe khẳng định rằng nước đậu đen là một thức uống lành mạnh cho bà bầu và rất tốt cho sức khỏe. Nếu sử dụng đúng liều lượng an toàn, bà bầu sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời sau đây:

1.1 Thanh nhiệt cơ thể

Đậu đen có tính mát, phù hợp với những người có thân nhiệt cao như các bà bầu. Uống nước đậu đen sẽ giúp điều hòa thân nhiệt, giải độc và cải thiện tình trạng bức bối, "bốc hỏa" khi mang thai hiệu quả.

1.2 Phòng chống tăng huyết áp thai kì

Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy nước đậu đen chứa nhiều kali, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và loại bỏ muối natri dư thừa, từ đó giúp phòng chống tăng huyết áp thai kì hiệu quả.

1.3 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Nước đậu đen chứa axit folic (vitamin B9) giúp giảm tỷ lệ mắc các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống của thai nhi.

1.4 Cải thiện táo bón thai kì

Uống nước đậu đen trong thai kì giúp mẹ chủ động hấp thu chất xơ hòa tan, kích thích hoạt động tiêu hóa và hấp thụ thức ăn dễ dàng hơn. Điều này giúp khắc phục tình trạng táo bón khi mang bầu.

1.5 Kiểm soát đường huyết

Chất xơ trong đậu đen giúp ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng cao đột ngột và giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kì.

1.6 Hỗ trợ dưỡng da mịn màng

Uống nước đậu đen giúp tái tạo tế bào biểu bì và duy trì độ đàn hồi của da, giúp giảm thâm sạm và nứt nẻ ở các vùng da nhạy cảm của bà bầu.

2. Cách nấu nước đậu đen cho bà bầu

Quá trình nấu nước đậu đen khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Dưới đây là một số công thức nấu nước đậu đen thơm ngon và bổ dưỡng cho bà bầu:

2.1 Nước đậu đen rang

  • Chuẩn bị: Đậu đen thường hoặc đậu đen xanh, nước.
  • Ngâm rửa sạch đậu đen, sau đó rang thơm.
  • Thêm nước vào và đun khoảng 30 phút để có ngay ly nước đậu đen mát lành để bồi bổ sức khỏe.

2.2 Nước đậu đen gạo lứt rang

  • Chuẩn bị: Đậu đen (150g), gạo lứt (100g), nước lọc (700ml).
  • Ngâm rửa sạch đậu đen và gạo lứt.
  • Rang hỗn hợp gồm gạo lứt và đậu đen khoảng 15-20 phút.
  • Thêm nước và đun với lửa nhỏ khoảng 30 phút cho đậu đen và gạo chín kĩ.

2.3 Nước đậu đen nấu với quả lê

  • Chuẩn bị: Đậu đen (150g), quả lê (1 trái), nước lọc (700ml).
  • Ngâm rửa sạch đậu đen và rang sơ khoảng 15 phút.
  • Gọt bỏ vỏ lê, lọc bỏ hạt và cắt nhỏ.
  • Cho đậu đen và lê vào nồi, thêm nước và đun với lửa nhỏ khoảng 30 phút.
  • Không cần thêm đường hay chất tạo ngọt vì lê đã có vị ngọt tự nhiên.

3. Lưu ý khi uống nước đậu đen

Để hấp thu tối đa chất dinh dưỡng từ nước đậu đen, bà bầu cần sử dụng đúng liều lượng và thời điểm hợp lý trong ngày. Tốt nhất là uống vào trước hoặc sau bữa sáng khoảng 30 phút. Bà bầu cần tránh uống vào buổi tối vì loại nước này có tính lợi tiểu, có thể gây gián đoạn giấc ngủ.

Ngoài ra, bà bầu cũng cần lưu ý các điểm sau:

  • Không uống quá nhiều nước đậu đen và không thay thế hoàn toàn nước lọc thông thường. Sử dụng từ 2-3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100-150ml là tốt.
  • Nếu đang mắc tiêu chảy kéo dài, nên tạm ngừng sử dụng nước đậu đen.
  • Nếu đang dùng thuốc hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống nước đậu đen.

Vậy nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống giúp giải khát và bồi bổ sức khỏe cho thai kỳ, bạn hoàn toàn có thể yên tâm uống nước đậu đen. Hãy cân nhắc liều lượng và thời điểm sử dụng để đảm bảo an toàn cho cả bạn và bé yêu trong bụng.

1