Xem thêm

Bà bầu nên ăn cá gì để con thông minh?

Bà bầu là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Việc chăm sóc sức khỏe cũng như dinh dưỡng cho thai nhi là điều vô cùng quan trọng. Trong các...

Bà bầu là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Việc chăm sóc sức khỏe cũng như dinh dưỡng cho thai nhi là điều vô cùng quan trọng. Trong các loại thực phẩm , cá được xem là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bà bầu, nhờ chứa nhiều DHA, Omega-3, Vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải cá nào cũng tốt cho bà bầu và không phải loại cá nào cũng giúp thai nhi thông minh, khỏe mạnh. Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

1. Dinh dưỡng có trong các loại cá

Cá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bởi nó có nguồn đạm quý với đủ các acid amin cần thiết. Ngoài ra, cá còn chứa rất nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, D, magie, kẽm, phốt pho và iốt. Những chất này có vai trò quan trọng trong việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng, hình thành cấu trúc ADN và giảm viêm. Ngoài ra, cá còn chứa Acid Omega-3, một thành phần rất cần thiết trong quá trình phát triển não bộ ở con người và giúp truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào. Trong số đó, DHA là thành phần chủ yếu của Acid Omega-3 và thúc đẩy sự phát triển trí thông minh ở trẻ.

Acid Omega - 3 có rất nhiều trong các loại cá Acid Omega - 3 có rất nhiều trong các loại cá

Nghiên cứu đã chứng minh rằng phụ nữ khi mang thai, nếu hấp thụ được nhiều acid Omega - 3 từ cá biển, sẽ giúp sinh ra con khỏe mạnh, thông minh hơn nhiều so với bình thường.

2. Bà bầu nên ăn cá gì để tốt cho con?

Đối với các bà bầu, việc lựa chọn loại cá phải đảm bảo đủ các yếu tố như giàu DHA, nhiều protein và khoáng chất, không có hoặc ít chứa thủy ngân. Dưới đây là một số loại cá bà bầu nên ăn và không nên ăn:

Các loại cá bà bầu nên ăn cho con thông minh

Nếu bạn vẫn chưa biết nên ăn gì cho con thông minh, 5 loại cá sau đây chính là câu trả lời. Mặc dù cá rất tốt, nhưng hãy ăn uống điều độ và thay đổi với các thực phẩm khác. Không nên ăn quá nhiều một loại cá.

Cá hồi - Loại cá đứng đầu danh sách

Cá hồi rất giàu dưỡng chất và được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung cho bà bầu và trẻ nhỏ. Loại cá này giúp phát triển hệ thần kinh và não bộ của bé một cách toàn diện. Chứa lượng Vitamin B12, B6, Vitamin D, selen, Iot, phốt pho, sắt, DHA - một loại axit béo cùng Omega 3, cá hồi giúp tái tạo và sửa cấu trúc ADN cũng như hoạt động cơ thể.

Mẹ bầu nên ăn khoảng 360g cá hồi mỗi tuần để tránh việc tích tụ một lượng lớn thủy ngân. Có rất nhiều món ăn ngon và dễ chế biến từ cá hồi như cá hồi nướng cam, canh chua cá hồi, cháo cá hồi, v.v.

Thịt cá trích có giá trị dinh dưỡng cao Thịt cá trích có giá trị dinh dưỡng cao

Cá trích - Món ăn tuyệt vời cho bà bầu

Cá trích được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng và vị thơm ngon, ít tanh, ít mỡ. Ăn thịt cá trích sẽ giúp tăng cường trí nhớ, phát triển não bộ và bảo vệ tim mạch cho cả mẹ bầu và thai nhi. Trong thịt của cá trích còn chứa Axit béo không no, Collagen là thành phần quan trọng trong da, gân, xương, dây chằng, móng tay/chân, tóc... giúp sự phát triển toàn diện của thai nhi và tái tạo sức sống cho làn da của mẹ bầu.

Mẹ bầu có thể ăn cá trích từ những tuần đầu của thai kỳ. Hàm lượng tốt nhất là khoảng 200g - 300g/tuần.

Cá quả - Lựa chọn tuyệt vời

Theo viện dinh dưỡng, trong 100g cá quả có 18,2% protid, 2,7% lipid, Ca 90mg%, P 240 mg%, Fe 2,2mg% và một số chất khác rất tốt cho mẹ bầu. Cá quả có tác dụng lợi tiểu, kiện tỳ, bổ gan, thận, bổ khí huyết và gân xương. Các món ăn từ cá quả rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và thúc đẩy sự tiết sữa. Vì thế, cá quả chính là loại cá mà bà bầu nên bổ sung. Mẹ bầu có thể thưởng thức các món như cháo cá, cá kho, cá rán, sốt cá, v.v.

Cá diêu hồng - Bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai

Cá diêu hồng có thịt trắng, thơm ngon và ít tanh. Các món ăn từ cá diêu hồng có giá trị dinh dưỡng cao và đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. Loại cá này giàu protein, vitamin và chất khoáng như phốt pho, selen và iốt, ít chất béo hơn thịt, giúp dễ tiêu hóa. Vì thế, cá diêu hồng là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Các món ăn từ cá diêu hồng như cá kho mộc nhĩ, cá chưng tương hột, cá om dưa chua, v.v. đều rất bổ dưỡng cho bà bầu.

Cá chép - Thực phẩm bổ dưỡng

Cá chép không chỉ là món ăn ngon mà còn chứa rất nhiều dưỡng chất như acid Omega-3, axit folic, canxi, axit glutamic, glycine, khoáng chất và vitamin. Ngoài ra, cá chép được coi là bài thuốc giúp an thai và rất tốt cho mẹ bầu. Món ăn từ cá chép cũng giúp tăng cường khả năng bài tiết sữa, lợi tiểu, bổ tỳ vị, tiêu phù, lở loét và chữa ho.

Mẹ bầu nên ăn khoảng 500g cá chép mỗi tuần để giúp sự phát triển não bộ của bé. Các món ăn từ cá chép như cháo cá chép đậu đỏ, cá chép hầm gạo nếp, canh cá chép với táo đỏ, cá chép hấp bia, v.v. đều rất bổ dưỡng.

Bà bầu nên tránh ăn những loại cá nào trong thai kỳ

Có một số loại cá bà bầu cần tránh vì chúng chứa một số độc tố, đặc biệt là thủy ngân, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Các loại cá mà bà bầu nên tránh bao gồm: cá thu, cá kiếm, cá mập, cá kình, cá ngừ và cá nóc. Ngoài ra, các loại cá khô và các sản phẩm đóng hộp cũng nên tránh vì có thể nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Trên đây là những loại cá mà bà bầu nên và không nên ăn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thêm thông tin để chăm sóc sức khỏe của mình và thai nhi. Hãy luôn lưu ý thực hiện việc ăn uống điều độ và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thay đổi chế độ ăn của bạn.

Liên hệ 1800.0065 để được tư vấn rõ hơn về sức khỏe thai kỳ.

1