Xem thêm

Ăn măng tây - Lựa chọn thông minh cho bà bầu

Mang bầu và muốn ăn măng tây? Đây là một câu hỏi mà nhiều chị em đang đối mặt khi chọn măng tây trong thực đơn dinh dưỡng cho thai kỳ. Hãy tìm hiểu xem...

Mang bầu và muốn ăn măng tây? Đây là một câu hỏi mà nhiều chị em đang đối mặt khi chọn măng tây trong thực đơn dinh dưỡng cho thai kỳ. Hãy tìm hiểu xem măng tây có thực sự tốt cho bà bầu không nhé!

1. Măng tây và lợi ích cho bà bầu

Măng tây chứa nhiều chất xơ, protein, gluxit và các loại vitamin A, C, K, B1, B2, B6, axit phuric,... cùng với nhiều chất khoáng quan trọng như canxi, kali, kẽm, magiê. Tất cả đều là những dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe cho bà bầu và thai nhi. Vì vậy, ăn măng tây đúng cách và hợp lý sẽ rất tốt cho mẹ bầu.

bầu ăn măng tây được không Ảnh minh họa: Mẹ bầu ăn măng tây có tốt không?

1.1. Công dụng của măng tây với bà bầu

Măng tây chứa nhiều chất xơ giúp tăng sự thông suốt của ruột và ngăn chặn tình trạng táo bón cho bà bầu. Đặc biệt, măng tây còn chứa inulin - một loại carbohydrate có khả năng bảo vệ chức năng ruột, tạo điều kiện phát triển cho các vi khuẩn có lợi như Bifidobacteria và Lactobacilli, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, măng tây còn chứa glutathione - chất chống oxi hóa vô cùng hiệu quả. Vì vậy, sử dụng món ăn từ măng tây sẽ giúp chị em ngăn ngừa lão hóa và có làn da mịn màng. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất từ măng tây như protein, chất béo, vitamin A, C, K, E, nhóm vitamin B, axit folic, kali, phospho, canxi... cũng là những nguồn dưỡng chất thiết yếu giúp sản xuất sữa dồi dào và duy trì sức khỏe xương và tim mạch.

Bà bầu ăn măng tây có tác dụng rõ rệt trong việc sản xuất insulin tại tuyến tụy, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai.

1.2. Công dụng của măng tây với sức khỏe thai nhi

Măng tây có hàm lượng folate (vitamin B9) cao, một dưỡng chất quan trọng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào máu của trẻ trong bụng mẹ. Đồng thời, folate còn giúp hình thành ống thần kinh và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung khoảng 400 microgram folate mỗi ngày trong thời kỳ mang bầu sẽ giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, măng tây giàu folacin, giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt của trẻ.

Các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất từ măng tây giúp thai nhi phát triển toàn diện cả về trí não và thể lực, tránh tình trạng suy dinh dưỡng.

2. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về ăn măng tây khi mang bầu

Bà bầu ăn măng tây có độc hại không?

Thực tế cho thấy, măng tây không gây hại cho cơ thể bà bầu. Tuy nhiên, cần ăn măng tây với lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều và không nên chế biến măng tây quá lâu để giữ nguyên dưỡng chất quý giá trong rau.

Bà bầu có nên ăn măng tây thường xuyên không?

Vì măng tây giàu dinh dưỡng, mẹ bầu có thể bổ sung măng tây trong thực đơn hàng ngày. Khuyến cáo ăn khoảng 3 cây măng tây/ngày để cung cấp đủ axit folic (khoảng 400mcg/ngày) cho cơ thể và thai nhi. Bà bầu nên sử dụng măng tây 3 bữa/tuần kết hợp với các thực phẩm khác để có một chế độ dinh dưỡng cân đối.

Bà bầu nên ăn măng tây ở tháng thứ mấy?

Mẹ bầu có thể ăn măng tây trong suốt thời gian mang thai và sau sinh. Từ tháng đầu mang thai, bạn đã có thể bổ sung măng tây vào thực đơn hàng ngày để cung cấp dưỡng chất tốt cho thai nhi.

Bà bầu ăn măng tây có ảnh hưởng đến sữa không?

Ăn măng tây không làm mất sữa của mẹ bầu. Thực tế, măng tây còn tác dụng tăng cường sữa mẹ và mang lại lượng sữa giàu dưỡng chất sau sinh.

3. Các món ngon từ măng tây dành cho bà bầu

Măng tây có vị ngọt thanh, khi chế biến thơm ngon và mềm. Bạn có thể chế biến măng tây thành nhiều món ngon như: măng tây hấp, xào giòn, xào thịt bò, trộn salad, súp, cuộn thịt xông khói, canh nấu rau củ và tôm...

4. Lưu ý khi ăn măng tây khi mang bầu

Mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng măng tây vừa đủ, không nên ăn quá nhiều vì có thể cung cấp quá nhiều axit folic. Khi chế biến măng tây, không nên nấu quá kỹ và quá lâu để tránh mất đi giá trị dinh dưỡng của măng tây.

Những người bị phù nề, uống thuốc ngừa cao huyết áp, mắc bệnh gout không nên ăn măng tây. Nếu có bất kỳ lo lắng nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo không dị ứng với loại thực phẩm này.

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi "Ăn măng tây có tốt cho bà bầu không?". Hãy thêm măng tây vào thực đơn để bổ sung dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho thai kỳ của bạn.

Được cung cấp bởi Lisado Việt Nam - Đối tác tin cậy trong cung cấp thiết bị và vật tư thủy canh.

1