Xem thêm

8 công dụng tuyệt vời của kỷ tử đối với sức khoẻ

Kỷ tử, hay còn được gọi là câu kỷ tử, là một loại dược liệu thường được sử dụng trong thang thuốc bắc và các món ăn tăng cường sức khỏe. Dưới đây là những...

Kỷ tử, hay còn được gọi là câu kỷ tử, là một loại dược liệu thường được sử dụng trong thang thuốc bắc và các món ăn tăng cường sức khỏe. Dưới đây là những công dụng vượt trội của kỷ tử đã được chứng minh.

Kỷ tử có công dụng gì?

Nguồn chất chống oxy hóa

Kỷ tử là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Điều này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng và giảm viêm nhiễm.

Tăng cường khả năng miễn dịch và chống ung thư

Quả kỷ tử chứa nhiều vitamin C và A, hai chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Chúng giúp ngăn ngừa các bệnh thông thường như cảm lạnh. Ngoài ra, quả kỷ tử còn giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u, giảm viêm và giải độc cơ thể.

Thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Beta-carotene trong kỷ tử giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa ung thư da. Nghiên cứu cho thấy, uống nước ép kỷ tử có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Kỷ tử có công dụng gì? Kỷ tử có công dụng gì?

Tăng cường sinh lý và hỗ trợ cải thiện bệnh Alzheimer

Kỷ tử có tác dụng kích thích ham muốn, tăng cường hormone testosterone, cải thiện chất lượng tinh trùng và vấn đề liên quan đến sinh lý ở nam giới. Ngoài ra, kỷ tử còn giúp làm chậm quá trình lão hóa tế bào thần kinh, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người già .

Hỗ trợ giảm cân

Kỷ tử có thể hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ chứa ít calo, đồng thời dồi dào vitamin A, C và các chất dinh dưỡng. Hàm lượng đường thấp và chất xơ có thể hỗ trợ hiệu quả quá trình giảm cân.

Cải thiện chức năng gan

Betaine hydrochloride trong kỷ tử giúp tăng hàm lượng phospholipid trong gan và huyết thanh, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây bệnh. Kỷ tử cũng có lợi cho thận, giúp loại bỏ độc tố và kim loại nặng khỏi cơ thể.

Tăng cường chức năng thị giác

Kỷ tử cung cấp zeaxanthin, một chất chống oxy hóa giúp tăng cường thị lực. Điều này hữu ích đối với những người cao tuổi có triệu chứng bệnh thoái hóa điểm vàng hoặc muốn bảo vệ mắt khỏi tổn thương.

Làm đẹp da

Với hàm lượng cao beta-carotene và vitamin C, kỷ tử được ưa chuộng trong việc chăm sóc da, cải thiện sắc tố da, và giúp da trở nên mịn màng và sáng hơn. Kỷ tử cũng có tác dụng kháng viêm, giúp điều trị mụn hiệu quả.

Các món ăn bài thuốc có kỷ tử

Dưới đây là một số món cháo có kỷ tử mà bạn có thể tham khảo:

  • Cháo kỷ tử ăn thường xuyên: Kỷ tử 25g, gạo tẻ 100g. Nấu cháo, chia ăn 1-2 lần/ngày. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể, tuổi cao sức khỏe yếu.
  • Cháo kỷ tử cật dê: Kỷ tử 200g, gạo tẻ 250g, cật dê 1 đôi. Rửa sạch cật dê, thái miếng, cho vào nồi với kỷ tử và gạo tẻ, thêm nước vừa đủ, đun nhỏ lửa cho nhừ. Chia ăn trong ngày. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh thận hư hoặc lưng đau gối mỏi.
  • Cháo kỷ tử mướp đắng: Kỷ tử 200g, hạt mướp đắng 9g, thịt dê 100g. Sắc nước từ kỷ tử và hạt mướp đắng, cho gạo, cật dê vào nấu cháo, nêm gia vị. Ăn vào 2 bữa sớm, tối. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng âm hư hoả vượng.
  • Cháo kỷ tử, gạo lức: Kỷ tử 30g, gạo lức 60g, táo tầu 10 quả. Nấu chung cả ba vị thành cháo, ăn vào 2 bữa sớm, tối. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm thận mãn tính do can thận âm hư.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng kỷ tử

Theo Bệnh viện Đa khoa Vinmec, không nên sử dụng kỷ tử đối với những người bị huyết áp cao, tâm trạng dễ nổi cáu giận, hay ăn nhiều thịt hàng ngày. Đặc biệt, không nên sử dụng quá nhiều kỷ tử trong thời gian dài vì có thể gây mất thị lực và gây đỏ mắt.

1