Xem thêm

5 Cách Kho Cá Nục Thơm Ngon, Đậm Vị, Không Tanh Đơn Giản

Món cá nục kho là một món ăn hấp dẫn và ngon miệng khi kết hợp với cơm trắng. Cách kho cá nục cũng rất đơn giản và dễ làm tại nhà. Cá nục là...

Món cá nục kho là một món ăn hấp dẫn và ngon miệng khi kết hợp với cơm trắng. Cách kho cá nục cũng rất đơn giản và dễ làm tại nhà. Cá nục là một loại cá biển rất rẻ, đặc biệt thịt cá dai, mềm, ít xương và ngon. Cá nục không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cải thiện chức năng não bộ. Dưới đây là 5 cách kho cá nục ngon, thơm ngon, đậm vị, không tanh đơn giản mà bạn có thể thử làm cho bữa ăn gia đình thêm phong phú.

1. Cách Kho Cá Nục Miền Trung

Miền Trung là một vùng đất nằm sát biển và nổi tiếng với các loại hải sản ngon. Vì vậy, các món ngon hải sản nấu theo kiểu miền Trung đã được nhiều người yêu thích từ lâu. Để bạn có thể thưởng thức một món kho cá nục ngon miền Trung, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách kho cá nục ngon miền Trung cực đơn giản.

Nguyên liệu:

  • Cá nục biển tươi
  • Cà chua
  • Nước mắm
  • Muối
  • Ớt
  • Đường vàng
  • Dầu ăn

cach-kho-ca-nuc-1 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 1

Hướng dẫn cách kho cá nục ngon miền Trung cực đơn giản:

Bước 1: Sơ chế cá nục biển

Sau khi chọn mua những con cá tươi, bạn có thể làm sạch bằng cách bỏ mang, moi ruột, đánh sạch vảy và cắt bỏ vây. Để khử bớt mùi tanh, bạn nên rửa sạch cá bằng chút muối. Sau đó, bạn nhớ rửa lại cá bằng nước sạch và để cá ráo nước.

Bước 2: Ướp cá nục

Sau khi để ráo, bạn cho tất cả vào một âu lớn. Tiếp theo, cho nước mắm, đường, muối vào âu và trộn đều. Sau đó, cho cá vào nồi kho, đặt các lát cà chua và ớt nguyên trái lên trên cá. Ướp cá khoảng 1 tiếng và để cá tự chảy bớt nước.

Bước 3: Tiến hành kho cá

Đầu tiên, bạn cho một chút dầu ăn vào chảo cá. Sau đó, bắc nồi lên bếp đun sôi với lửa lớn. Khi nồi cá sôi, hạ lửa nhỏ và đun liu riu cho đến khi nước còn sền sệt thì tắt bếp. Bạn tuyệt đối không được cho nước sôi vào nồi cá khô.

cach-kho-ca-nuc-2 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 2

Vậy là bạn đã hoàn thành cách kho cá nục theo kiểu miền Trung vừa thơm vừa mềm. Món cá kho này dùng nóng với cơm và Kim Chi hoặc dưa chua Việt Nam rất ngon. Chúc bạn thành công với món cá nục kho kiểu miền Trung này.

2. Cách Kho Cá Nục Miền Bắc

Cá nục kho tộ là một món ăn dân dã phổ biến ở các vùng ven biển miền Bắc. Cá nục có vị béo, thịt dễ ăn và khi kho cùng các nguyên liệu khác, món cá nục kho không chỉ ngon bổ cho cơm trắng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Dưới đây là một số cách kho cá nục miền Bắc thơm và chuẩn vị mà bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu:

  • Cá nục: 500g
  • Hành lá
  • Ngò
  • Ớt tươi
  • Hành khô băm nhuyễn
  • Các gia vị thông dụng như hạt tiêu, dầu ăn, nước mắm, đường, hạt nêm

cach-kho-ca-nuc-3 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 3

Cách kho cá nục miền Bắc thơm, ngon chuẩn vị:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá nục sau khi mua về, bạn rửa sạch, mổ bụng và loại bỏ hết ruột. Để khử bớt mùi tanh, bạn có thể xát muối từ trong ra ngoài của cá. Sau đó, rửa sạch cá với nước vài lần, sau đó cắt mỗi con cá thành 2 hoặc 3 miếng tùy thích. Tiếp theo, ướp cá với các gia vị như hành băm nhỏ, hạt nêm, tiêu, nước mắm trong khoảng 30 phút. Cà chua bạn cắt bỏ cuống, rửa sạch với nước rồi cắt thành miếng dạng trầu. Hành lá, rau mùi, gừng cũng vậy bạn rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Tiến hành kho

Bắc nồi lên bếp, cho 2 thìa đường và 3 thìa nước vào nồi, rồi giảm lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Tiếp theo, cho cá vào nồi trộn đều, bạn cho một chút dầu ăn và các gia vị như nước mắm, đường, hạt nêm và một ít nước sao cho ngập mặt cá. Trong quá trình kho, cần đảo nhẹ tay để gia vị thấm đều hai mặt cá. Khi thấy nước cạn bớt và cá mềm, bạn cho vào nồi một ít hành lá và ngò đã cắt nhỏ. Để tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể cho hạt tiêu vào đảo đều vài lần rồi tắt bếp. Với cách này, bạn đã hoàn thành món cá kho ngon chuẩn vị miền Bắc.

cach-kho-ca-nuc-4 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 4

3. Cách Kho Cá Nục Mặn Ngọt Ăn Cực Đưa Cơm

Cách làm cá nục kho mặn ngọt cực đơn giản, cá nục là loại cá biển được nhiều người yêu thích vì có mùi thịt thơm đặc trưng. Họ thậm chí còn tự làm cá nục khô để bảo quản ăn dần. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kho cá nục mặn ngọt cay cay để đưa cơm hơn.

Nguyên liệu:

  • Cá nục: 1 kg
  • Hành tím: 10 củ
  • Đường: 30 - 40 gr
  • Ớt: 2 - 3 quả
  • Tỏi: 6 tép
  • Nước mắm ngon: 35 ml
  • Muối: vừa đủ
  • Nước lọc: 10 ml

cach-kho-ca-nuc-5 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 5

Hướng dẫn cách kho cá nục mặn ngọt đơn giản nhất:

Bước 1: Sơ chế cá nục

Trước khi bắt đầu kho, bạn cần sơ chế cá nục để loại bỏ chất bẩn và mùi tanh của cá. Bạn tiến hành rửa cá nục trong bát nước có pha gừng và muối, sau đó vớt ra rổ để ráo.

Bước 2: Rán cá nục

Sau khi ráo nước, bạn bắc chảo lên bếp, cho ít dầu vào. Khi dầu nóng, thả cá nục vào chảo và chiên đến khi cá săn chắc. Sau đó, bạn cho cá ra đĩa.

Bước 3: Pha nước sốt

Đầu tiên, bạn rửa sạch tỏi và ớt. Sau đó, giã nhỏ tỏi và ớt cùng với đường rồi trộn đều với nhau. Tiếp theo, cho hỗn hợp pha này vào một bát và trộn đều với nước mắm và nước lọc. Khi trộn đều, nước sốt sẽ tan hoàn toàn và gia vị thấm đều vào cá. Nếu cần, bạn có thể nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình. Chú ý không làm nước sốt cho món cá nục kho này quá mặn vì cá nục đã có hương vị riêng.

Bước 4: Tiến hành kho cá

Bạn đổ hỗn hợp nước sốt đã trộn vào chảo cá rồi chiên vàng đều hai mặt của cá. Đun sôi chảo cá, sau đó giảm lửa nhỏ liu riu cho đến khi nước sốt sánh lại và có mùi thơm.

Vậy là bạn đã làm xong món cá nục kho mặn ngọt rồi. Với cách này, bạn chỉ mất khoảng 30 - 35 phút là có thể làm được món cá kho mặn ngọt cho cả gia đình thưởng thức. Món này đảm bảo sẽ thơm không kém món cá kho khác đâu nhé.

cach-kho-ca-nuc-6 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 6

4. Cách Kho Cá Nục Kho Tiêu

Một nồi cá nục kho tiêu thơm lừng, thịt cá thơm phức ăn cùng cơm nóng thì sao không mê? Đặc biệt là đối với những người con xa quê thì hương vị đó càng khó quên. Hãy vào bếp ngay để học cách kho cá nục kho tiêu dân dã này nhé!

Nguyên liệu:

  • Cá nục: 1 kg
  • Tiêu xanh: 60g
  • Tỏi: 4 tép
  • Hành tím: 2 củ
  • Ớt: 2 trái
  • Sốt cà chua
  • Tương ớt
  • Nước mắm
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

cach-kho-ca-nuc-7 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 7

Hướng dẫn cách kho cá nục kho tiêu đơn giản hấp dẫn:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế vảy cá nục. Sau khi mua về, rửa sạch cá, mổ bụng và loại bỏ ruột. Chà xát cá với một thìa muối để khử mùi tanh. Rửa cá sạch và thấm khô. Băm nhuyễn tỏi và hành tím.

Bước 2: Nấu sốt tiêu xanh

Bắc nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn, ớt, hành tím, tỏi đã băm nhỏ vào nồi và đảo đều trong khoảng 2 phút. Tiếp theo, cho 2 chén nước, ớt xanh, 1/3 muỗng hạt nêm, 1/3 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng đường, 3 muỗng tương cà, 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng tương ớt, 40 gram ớt xanh vào nồi và trộn đều.

Bước 3: Kho cá

Đặt cá nục vào nồi kho, đậy nắp và nấu trên lửa nhỏ khoảng 50 - 60 phút, sau đó cho cá ra đĩa. Món cá nục kho tiêu sẽ là món ăn ngon không thể thiếu trong mỗi gia đình. Cá nục có vị beo béo, cùng với hương vị cay nhẹ của ớt và tiêu, mang lại cảm giác ngon miệng khi thưởng thức. Bạn có thể ăn cá nục kho tiêu cùng với cơm trắng hoặc chấm với rau củ luộc, đều thơm ngon.

cach-kho-ca-nuc-8 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 8

5. Cách Kho Cá Nục Với Măng

Nếu bạn đã quá chán với các món kho cá truyền thống, hãy thử ngay món cá nục kho măng này nhé. Dưới đây là hướng dẫn cách kho cá nục với măng cực đơn giản.

Nguyên liệu:

  • 2 con cá nục
  • 3 lạng măng tươi
  • Hành lá, tỏi, ớt đỏ, nước mắm
  • Nước mắm, tiêu, dầu ăn, nước màu, đường

cach-kho-ca-nuc-9 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 9

Hướng dẫn cách kho cá nục với măng đơn giản:

Bước 1: Cá rửa sạch và ướp

Cá rửa sạch, ướp với 1 thìa cà phê tỏi băm, 2 thìa cà phê đường, một chút nước mắm và hạt tiêu trong khoảng 5 phút.

Bước 2: Rán cá nục

Trên chảo nóng, bạn cho khoảng 2 thìa dầu ăn và 1 thìa hành tỏi băm vào xào cho thơm. Sau đó, cho cá đã ướp vào để kho trên lửa nhỏ.

Bước 3: Xào măng

Rửa sạch măng tươi rồi cắt miếng vừa ăn. Xào tỏi băm, xào măng cho thơm. Cho đường và nước mắm vào đảo đều, rồi trút vào nồi cá. Đun trên lửa nhỏ cho đến khi nước cạn và sệt lại. Cho hành lá đã rửa sạch, thái nhỏ vào nồi cá, rắc thêm chút tiêu rồi tắt bếp. Dọn cá ra đĩa, rắc thêm vài lát ớt đỏ, dùng với cơm nóng sẽ cực ngon. Vị ngọt của cá và vị độc đáo của măng tươi khiến món cá kho trở nên ngon không thể cưỡng lại. Nếu thích, bạn có thể cắt đầu cá riêng rồi cho vào nồi cá om măng.

cach-kho-ca-nuc-10 Hình ảnh minh họa: Cách kho cá nục 10

Cá nục là một loại cá biển thường xuất hiện trên bàn ăn gia đình người Việt vì giá rẻ, thịt mềm và ít xương. Cá nục cũng có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngăn ngừa bệnh tim mạch,... Trên đây là 5 cách kho cá nục thơm ngon, đậm vị, không tanh đơn giản giúp bạn đổi thay khẩu vị ăn của gia đình.

1