Xem thêm

12 Tác dụng đặc biệt của hạt dẻ cười với sức khỏe

Hạt dẻ cười, một loại quả hạch đơn hạt, có một số tác dụng bất ngờ với sức khỏe mà bạn có thể không biết. Không chỉ là một món ăn vặt ngon miệng, hạt...

Hạt dẻ cười, một loại quả hạch đơn hạt, có một số tác dụng bất ngờ với sức khỏe mà bạn có thể không biết. Không chỉ là một món ăn vặt ngon miệng, hạt dẻ cười còn chứa nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những lợi ích độc đáo của hạt dẻ cười và lý do tại sao nên thêm nó vào chế độ ăn hàng ngày.

Dinh dưỡng trong hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là một nguồn dưỡng chất phong phú, với hơn 30 vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật khác nhau. Đặc biệt, hạt dẻ cười là một trong những loại hạt có ít calo nhất, rất tốt cho người ăn kiêng. Chỉ 30g hạt dẻ cười chứa 50% chất béo, 3g chất xơ hòa tan, 23% protein và 13% carbohydrate. Ngoài ra, hạt dẻ cười còn cung cấp các dưỡng chất khác như kali, đồng, magie, mangan, potassium và photpho.

Tác dụng của hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười không chỉ ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng. Nó có nhiều tác dụng đặc biệt như:

1. Cho trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạt dẻ cười giúp hỗ trợ việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Phytosterol và axit béo không bão hòa có trong hạt dẻ cười giúp tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn và bảo vệ mạch máu.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hạt dẻ cười cung cấp phốt pho cần thiết cho cơ thể và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung calo từ hạt dẻ cười giúp giảm lượng cholesterol và lượng đường huyết.

3. Chống oxy hóa và bảo vệ sức khỏe

Hạt dẻ cười giàu chất chống oxy hóa như caroten, vitamin E và selen, giúp làm sạch các gốc tự do đã làm tổn hại mô trong quá trình oxy hóa. Đặc biệt, hạt dẻ cười cũng được xếp vào danh sách 50 thực phẩm có tiềm năng chống oxy hóa cao nhất.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt dẻ cười giúp tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. Vitamin B6 có trong hạt dẻ cười đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin và tổng hợp các chất cần thiết cho hệ thống miễn dịch.

5. Bảo vệ mắt khỏe mạnh

Hạt dẻ cười chứa lutein và zeaxanthin, hai loại carotenoid giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

6. Tăng cường tuần hoàn máu

Hạt dẻ cười là một nguồn cung cấp sắt và vitamin B6, giúp tăng cường tuần hoàn máu và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

7. Cải thiện hệ thần kinh

Hạt dẻ cười giàu vitamin B6, giúp cải thiện hệ thần kinh và tổng hợp các chất cần thiết cho hoạt động của hệ thống thần kinh.

8. Làm đẹp da

Hạt dẻ cười giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa quan trọng cho làn da. Vitamin E giúp duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

9. Tăng cường khung xương

Hạt dẻ cười có chứa nhiều kali, khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của khung xương, giúp tăng cường độ chắc chắn của xương.

10. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Hạt dẻ cười cung cấp nhiều vitamin B và protein, cung cấp năng lượng cho cơ thể và cung cấp các khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, kali, magie, phốt pho, sắt...

11. Giúp giảm cân hiệu quả

Hạt dẻ cười có chứa chất xơ, giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol và giúp giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, hạt dẻ cười cũng có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn.

12. Cải thiện khả năng sinh sản

Hạt dẻ cười giàu chất chống oxy hoá và arginine - một loại acid amin có khả năng giúp cải thiện sức khỏe sinh sản, đặc biệt ở nam giới.

Hạt dẻ cười và thai kỳ

Hạt dẻ cười cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ mang thai. Hạt dẻ cười là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp phát triển trí não của thai nhi và cung cấp chất đạm cần thiết cho phát triển cơ thể. Hạt dẻ cười cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp bảo vệ thai nhi khỏi nhiễm trùng. Tuy nhiên, những người bị cảm, sốt rét, kiết lỵ hoặc sau khi sinh nên hạn chế ăn quá 10 hạt mỗi ngày.

Cách sử dụng và bảo quản hạt dẻ cười

Bạn có thể sử dụng hạt dẻ cười trong các món ăn như salad, cơm chiên, bánh quy hoặc ăn trực tiếp. Một khẩu phần ăn hạt dẻ cười được khuyến nghị là từ 25-35 hạt mỗi ngày. Để bảo quản hạt dẻ cười tốt hơn, bạn nên đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Những lưu ý khi ăn hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là nguồn dinh dưỡng tốt, nhưng nên ăn vừa phải để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Quá nhiều hạt dẻ cười có thể gây nhiệt, dị ứng hoặc gánh nặng cho dạ dày. Ngoài ra, hạt dẻ cười cũng có khả năng gây dị ứng ở một số người nhạy cảm. Hãy ăn hạt dẻ cười một cách hợp lý và lưu ý không ăn hạt đã mốc hay có biểu hiện không tốt.

1