Xem thêm

Xúc xích hết hạn có ăn được không?

Xúc xích là một trong những món ăn được yêu thích tại Việt Nam. Nhiều gia đình thường dự trữ xúc xích để chế biến thành nhiều món ăn, hoặc đơn giản là để bữa...

Xúc xích là một trong những món ăn được yêu thích tại Việt Nam. Nhiều gia đình thường dự trữ xúc xích để chế biến thành nhiều món ăn, hoặc đơn giản là để bữa sáng trở nên tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, việc xúc xích có thể hết hạn làm nhiều người tiêu dùng thắc mắc liệu rằng xúc xích hết hạn có ăn được không. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Xúc xích hết hạn có ăn được không?

1.1. Hạn sử dụng của xúc xích

Xúc xích là loại thực phẩm quen thuộc trong nhiều gia đình trên thế giới. Thường được làm từ thịt heo xay kết hợp với gia vị và nhồi vào lòng non. Hạn sử dụng của xúc xích được ghi rõ trên bao bì sản phẩm, đối với xúc xích được làm lạnh đúng cách, chúng có thể còn dùng được 1-2 ngày sau khi hết hạn.

Xúc xích nếu được làm lạnh đúng cách thì chúng còn dùng được 1 - 2 ngày sau khi hết hạn Xúc xích nếu được làm lạnh đúng cách thì chúng còn dùng được 1 - 2 ngày sau khi hết hạn

1.2. Xúc xích hết hạn có ăn được không?

Nếu xúc xích hết hạn 1-2 ngày mà không có dấu hiệu hư hỏng, bạn vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, vị và chất lượng của xúc xích sẽ không như ban đầu. Trong trường hợp xúc xích xuất hiện nấm mốc hoặc có màu bảy sắc cầu vồng, bạn nên vứt bỏ ngay và không sử dụng nữa.

1.3. Dấu hiệu nhận biết xúc xích đã hết hạn

Ngoài việc dựa vào hạn sử dụng in trên bao bì, bạn cũng có thể nhận biết xúc xích đã hết hạn qua một số dấu hiệu như xúc xích bị mềm, mất cảm giác săn chắc. Nếu khi bóc ra, xúc xích ướt, nhớt, thay đổi sắc tố hoặc có mùi hôi, bạn nên vứt bỏ ngay.

2. Xúc xích hết hạn 1 tháng có ăn được không?

Dù được bảo quản đúng cách, xúc xích cũng chỉ nên sử dụng trong 1-2 ngày sau khi hết hạn. Chuyên gia khuyến cáo rằng không nên ăn xúc xích đã hết hạn 1 tháng. Xúc xích là loại thực phẩm được làm từ thịt đã qua chế biến, do đó chúng có thể tiếp xúc với các vi khuẩn như E.coli, campylobacter hay một số vi trùng khác trong không khí. Những vi trùng này có thể sinh trưởng ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh. Vì vậy, nếu xúc xích đã hết hạn 1 tháng hoặc có dấu hiệu hư hỏng như dính nhớt, màu tối hoặc nhuốm màu như nấm, bạn hãy vứt bỏ ngay để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Nếu xúc xích hết hạn quá 2 ngày thì không nên ăn

3. Nếu ăn xúc xích hết hạn có sao không?

3.1. Tác hại khi ăn xúc xích hết hạn

Như bất kỳ sản phẩm nào khác, nên tuân thủ ngày hết hạn khi ăn xúc xích. Khi bạn ăn xúc xích bị hỏng, có mùi lạ, màu sắc bất thường, hoặc có lớp nhớt bên ngoài và mùi chua, có thể gây ngộ độc. Tình trạng ngộ độc có thể xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày sau khi ăn xúc xích hết hạn. Một số triệu chứng ngộ độc thực phẩm thường gặp bao gồm tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn ói, đau bụng và sốt.

Nếu xúc xích hết hạn quá 2 ngày thì không nên ăn

3.2. Cách xử lý khi ăn xúc xích hết hạn

Khi bạn hoặc gia đình bị ngộ độc sau khi ăn xúc xích hết hạn, bạn cần thực hiện ngay các bước sơ cứu sau:

Gây nôn: Nôn càng sớm và càng nhiều càng tốt để hạn chế chất độc thẩm thấu vào cơ thể. Nếu người bệnh nằm nôn, cần để người bệnh nằm nghiêng, kê cao đầu để tránh nguy cơ tử vong do sặc hoặc ngạt thở. Đối với trẻ em, người hỗ trợ cần thực hiện động tác gây nôn khéo léo để tránh gây trầy xước cổ họng trẻ. Đối với người bị hôn mê, không nên kích nôn vì có thể gây nguy hiểm.

Cho người bệnh nghỉ ngơi và uống nước: Trong trường hợp người bệnh bị ngộ độc thực phẩm và nôn mửa nhiều lần, cơ thể có thể mất nước. Do đó, cần cho người bệnh nghỉ ngơi và uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nếu trẻ em bị nôn, hãy cho trẻ uống nước từng ngụm nhỏ để bù nước.

Đưa đến cơ sở y tế: Sau khi thực hiện các biện pháp sơ cứu như gây nôn, bù nước, dù tình trạng người bệnh tỉnh táo, vẫn cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và tiến hành các biện pháp cấp cứu khi cần thiết.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được xúc xích hết hạn có ăn được không. Từ đó, bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1