Xem thêm

Uống sữa tươi như thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet Bạn có biết rằng việc uống sữa tươi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn? Nhưng liệu bạn đã biết cách uống sữa sao...

Uống sữa tươi như thế nào mới an toàn cho sức khỏe? Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bạn có biết rằng việc uống sữa tươi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn? Nhưng liệu bạn đã biết cách uống sữa sao cho đúng cách và an toàn? Hãy cùng tìm hiểu để giữ gìn sức khỏe và tận hưởng những lợi ích mà sữa tươi mang lại.

Uống sữa tươi trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon

Để có một giấc ngủ ngon, bạn nên uống sữa tươi trước khi đi ngủ ít nhất nửa tiếng. Sữa tươi chứa Trytophan, một axit amin cần thiết để sản xuất serotonin và melatonin – những chất kích thích giấc ngủ tự nhiên. Điều này giúp bạn nhanh chóng vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ ổn định.

Tốt nhất nên lót dạ với tinh bột khi uống sữa tươi

Bạn có thể uống sữa tươi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng tốt nhất nên lót dạ với một ít tinh bột để giúp hấp thụ tốt nhất lượng canxi có trong sữa. Bạn có thể sử dụng cơm, bánh mì, bột gạo hoặc ngũ cốc để lót dạ trước khi uống sữa tươi.

Lượng sữa tươi cần thiết cho mỗi người

Khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể đối với từng loại thực phẩm là khác nhau và thường có một lượng nhất định. Với sữa tươi, người lớn có thể uống khoảng 200ml mỗi lần, trong khi trẻ em nên uống ít hơn một chút, khoảng 150ml mỗi lần. Do đó, bạn nên chia lượng sữa thành 2-3 lần uống trong một ngày để tăng khả năng hấp thụ canxi và dinh dưỡng.

Các lưu ý khi đun sữa tươi

Nếu bạn muốn uống sữa tươi ấm, hãy tắt bếp ngay khi sữa vừa sôi để đảm bảo giữ toàn bộ giá trị dinh dưỡng có trong sữa. Đừng đun sữa quá lâu vì sẽ khiến sữa bị mất đi một số dưỡng chất quan trọng.

Hãy uống sữa tươi ngay sau khi đun để đảm bảo dinh dưỡng của bạn không bị tổn thất, đồng thời tránh đổ sữa tươi vừa đun sôi vào phích để bảo quản, vì điều này có thể làm sữa bị chua và gây tác động không tốt đến tiêu hóa.

Nếu bạn thích uống sữa ngọt, hãy thêm đường sau khi sữa đã nguội, để tránh những phản ứng không mong muốn giữa đường và sữa ở nhiệt độ cao.

Những thực phẩm không nên kết hợp với sữa tươi

Sữa và trái cây

Không nên ăn cam trước hoặc sau khi uống sữa trong vòng 1 giờ. Protein trong sữa kết hợp với axit trong cam có thể ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và hấp thụ sữa trong cơ thể. Ngoài cam, sữa cũng không thích hợp khi kết hợp với các loại hoa quả có tính axit khác như quýt, chanh, bưởi, dứa...

Sữa tươi và đường

Sữa chứa lysine, một loại axit amin, có thể phản ứng với fructose trong điều kiện nhiệt độ cao và tạo ra độc fructose dựa trên lysine, gây hại cho cơ thể. Vì vậy, không nên thêm đường vào sữa tươi đun sôi. Nếu muốn có sữa ngọt, hãy thêm đường sau khi sữa đã được làm lạnh.

Sữa tươi và sô cô la

Sữa giàu protein và canxi, trong khi sô cô la chứa axit oxalic. Sự kết hợp của hai loại thực phẩm này có thể tạo ra canxi oxalat không hòa tan và ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi. Đồng thời, nó còn có thể gây ra một số hiện tượng như tóc khô, tiêu chảy và tăng trưởng chậm.

Sữa tươi và thuốc

Sữa có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp thu của thuốc trong cơ thể. Sữa tạo một màng mỏng trên bề mặt của thuốc và các chất khoáng trong sữa có thể tạo ra chất không hòa tan trong nước, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Vì vậy, không nên uống sữa một giờ trước hoặc sau khi uống thuốc.

Để đảm bảo hấp thu chất dinh dưỡng trong sữa và duy trì sức khỏe, hãy lưu ý những điều cấm kỵ trên và thận trọng khi uống sữa. Hãy tận dụng những lợi ích mà sữa tươi mang lại và tránh những tác động không tốt do thói quen xấu gây ra.

1