Xem thêm

Một ổ bánh mì ngọt có bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tăng cân không?

Bánh mì ngọt (hoặc bánh mì ăn liền) là một trong những món ăn rất được ưa chuộng vì sự tiện lợi và khả năng bổ sung chất dinh dưỡng nhanh chóng. Tuy nhiên, có...

Bánh mì ngọt (hoặc bánh mì ăn liền) là một trong những món ăn rất được ưa chuộng vì sự tiện lợi và khả năng bổ sung chất dinh dưỡng nhanh chóng. Tuy nhiên, có rất nhiều thông tin mâu thuẫn về lượng calo trong bánh mì ngọt và ảnh hưởng của nó đến cân nặng. Trên thực tế, ăn bánh mì ngọt có gây tăng cân không? Một ổ bánh mì ngọt chứa bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này để có câu trả lời cho những câu hỏi đó.

I. Lượng calo trong bánh mì ngọt

Bánh mì ngọt có nguồn gốc từ bột mì/ngũ cốc, đường, sữa, bơ... Do đó, lượng calo trong bánh mì ngọt khá cao so với bánh mì thông thường.

Dưới đây là số calo trong 100g của một số loại bánh mì ngọt:

  • Bánh mì trắng: 264,6 kcal
  • Bánh mì nho khô: 273,9 kcal
  • Bánh mì chuối: 326 kcal
  • Bánh mì bơ tỏi: 349,9 kcal
  • Bánh mì sừng bò: 406,1 kcal

banh mi ngot bao nhieu calo Hàm lượng calo/100g của một số loại bánh mì ngọt. Nguồn: usda.gov

Như vậy, lượng calo trong bánh mì ngọt dao động từ 200 - 400 kcal/100g. Bên cạnh đó, bánh mì ngọt cũng cung cấp các chất dinh dưỡng khác như protein, chất xơ, chất béo... Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng này có thể thay đổi tùy theo loại bánh mì ngọt.

Một số loại bánh mì thông thường:

  • Bánh mì trắng (1 lát, tương đương 25g):

    • Lượng calo: 67
    • Tổng chất béo: 1 gram
    • Carbohydrate: 13 gram
    • Protein: 2 gram
    • Chất xơ: 0,6 gram
  • Bánh mì nguyên cám (1 lát, tương đương 33g):

    • Lượng calo: 92
    • Tổng chất béo: 2 gram
    • Carbohydrate: 17 gram
    • Protein: 3 gram
    • Chất xơ: 3 gram

banh mi ngot bao nhieu calo Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong một số loại bánh mì. Nguồn: www.healthline.com

Với những thông tin trên, bạn có thể thấy rằng lượng calo trong bánh mì ngọt không chỉ đến từ năng lượng và tinh bột mà còn từ các chất dinh dưỡng khác.

II. Ăn nhiều bánh mì ngọt có tăng cân không?

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân là do lượng calo nạp vào cơ thể vượt quá lượng calo tiêu thụ, gây thừa calo và gây béo phì.

Bánh mì ngọt cung cấp lượng calo lớn cho cơ thể, vì vậy nếu bạn ăn quá nhiều bánh mì ngọt, thường xuyên và không vận động đủ, bạn có thể tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn ăn bánh mì ngọt với lượng vừa phải, kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên, bạn không cần lo lắng về việc tăng cân.

banh mi ngot bao nhieu calo Để tránh tăng cân khi ăn bánh mì ngọt, bạn cần ăn với lượng vừa phải và kết hợp với luyện tập thể thao thường xuyên

III. Cách ăn bánh mì ngọt không gây tăng cân

Việc ăn bánh mì ngọt có tác động đến việc tăng cân hay không phụ thuộc vào cách chúng ta tiêu thụ.

Dưới đây là một số cách ăn bánh mì ngọt mà không gây tăng cân:

1. Ăn vào thời điểm thích hợp

Nên ăn bánh mì ngọt vào buổi sáng hoặc ăn trong các bữa ăn nhẹ khác. Bạn có thể kết hợp bánh mì với rau để tăng cường chất xơ và giữ cảm giác no lâu hơn, ngăn cản cảm giác thèm ăn. Tránh ăn bánh mì vào buổi tối vì lúc này cơ thể dễ tích trữ năng lượng và hình thành mỡ thừa.

2. Hạn chế số lượng bánh mì ăn hàng ngày

Theo khuyến nghị, nam giới nên ăn tối đa 10 lát bánh mì ngọt/ngày và nữ giới nên ăn tối đa 6 lát bánh mì ngọt/ngày. Ăn quá số lượng này có thể gây thừa năng lượng và khó kiểm soát cân nặng.

3. Hạn chế một số loại bánh mì ngọt gây tăng cân

Một số loại bánh mì ngọt có nhiều calo hơn các loại khác như bánh mì bơ sữa, bánh mì sandwich, bánh mì chấm sữa, bánh mì nhiều vị khác nhau... Tất cả những loại này có khả năng gây tăng cân nhanh chóng, vì vậy, nên tránh ăn các loại bánh mì này.

IV. Một số loại bánh mì phù hợp cho người muốn giảm cân

Việc ăn bánh mì có tác động đến việc tăng cân hay không phụ thuộc vào loại bánh mì mà bạn chọn. Dưới đây là một số loại bánh mì phù hợp cho người muốn giảm cân:

1. Bánh mì đen

Bánh mì đen là loại bánh mì được làm từ lúa mạch tự nhiên và có hàm lượng chất xơ rất cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại bánh mì này giúp giảm cân tốt vì lượng calo ít hơn 20% so với những loại bánh mì khác. Vì vậy, nếu ăn bánh mì đen thường xuyên, bạn không cần quá lo lắng về việc tăng cân.

banh mi ngot bao nhieu calo Bánh mì đen

2. Bánh mì yến mạch

Bánh mì yến mạch có lượng calo thấp, nhiều axit béo cần thiết cho cơ thể và giúp hạn chế cholesterol xấu. Việc tiêu thụ bánh mì yến mạch giúp no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp giảm cân hiệu quả.

3. Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám chứa nhiều chất xơ và ít hơn 25% protein so với các loại bánh mì ngọt khác. Do đó, bánh mì nguyên cám là lựa chọn hợp lý khi muốn tìm kiếm các loại bánh mì không gây tăng cân.

Ngoài những loại bánh mì này, bạn cũng có thể cân nhắc một số loại bánh mì lành mạnh khác như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì bột chua, bánh mì hạt mầm... để thay thế cho bánh mì ngọt thông thường.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "trong bánh mì ngọt có chứa bao nhiêu calo?". Hãy lựa chọn cho mình loại bánh mì phù hợp và giúp kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

1