Xem thêm

Bệnh tiểu đường có ăn được bí đỏ không? Ăn thế nào để ổn định đường huyết?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan. Bí đỏ là một loại thực phẩm...

Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Bí đỏ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, liệu người bị bệnh tiểu đường có thể ăn bí đỏ hay không khi chế độ ăn uống của họ thường phải tuân thủ nghiêm ngặt? Và tác động của bí đỏ đối với sức khỏe của họ như thế nào? Tiếp tục đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về câu trả lời cho những câu hỏi này!

1. Bệnh tiểu đường có ăn được bí đỏ không?

Người bị bệnh tiểu đường CÓ thể ăn được bí đỏ, nhưng cần chú ý đến lượng bí đỏ được bổ sung vào cơ thể và không nên ăn quá nhiều. Bí đỏ có chỉ số đường huyết (GI) cao, khoảng 75, nhưng tải lượng đường huyết (GL) thấp, khoảng 3. Điều này có nghĩa là nếu ăn một lượng bí đỏ vừa phải, không quá nhiều, sẽ không tiếp xúc nhiều với đường huyết và vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu người bệnh tiểu đường ăn một lượng lớn bí đỏ, có thể làm tăng đáng kể đường huyết, vì vậy cần kiểm soát khẩu phần ăn để tránh biến chứng của bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, bí đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, có hàm lượng calo thấp, không chứa nhiều chất béo, do đó người bệnh tiểu đường có thể sử dụng trong mức cho phép. Bên cạnh đó, bí ngô cũng chứa chất xơ, có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ tăng sức khỏe người bệnh Bệnh tiểu đường có thể ăn bí đỏ với lượng nhỏ để kiểm soát đường huyết

2. Tác động của bí đỏ đến sức khỏe người tiểu đường

Sau khi đã biết rằng bệnh tiểu đường có thể ăn được bí đỏ, chúng ta hãy tìm hiểu về tác động của bí đỏ đối với sức khỏe của người bị bệnh tiểu đường. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh những tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe của người bị bệnh tiểu đường, bao gồm:

  • Thúc đẩy sản sinh insulin tự nhiên trên chuột mắc tiểu đường.
  • Hai hợp chất Trigonelline và Axit nicotinic có trong bí đỏ giúp hạ đường huyết và phòng chống bệnh tiểu đường.
  • Carbohydrate trong bí đỏ kết hợp với hợp chất Puerarin được phân lập từ Sắn dây giúp tăng khả năng kiểm soát đường huyết và tăng độ nhạy insulin.
  • Làm chậm tiêu hoá, giữ cảm giác no lâu: Bí đỏ giúp kiểm soát cân nặng và cảm giác thèm ăn.
  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Bí đỏ tăng cường sản sinh insulin và có chứa các hợp chất Trigonelline và Axit nicotinic giúp hạ đường huyết.

Kiểm soát lượng đường trong máu khi có sử dụng bí đỏ Bí đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bệnh nhân mắc tiểu đường

Ngoài ra, bí đỏ còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, bao gồm tăng cường miễn dịch, bảo vệ thị lực, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tốt cho sức khỏe tim mạch.

3. Người tiểu đường nên ăn bí đỏ thế nào cho đúng?

Bí đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, nhưng cũng chứa hàm lượng carbohydrate tương đối cao. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường nên ăn bí đỏ một cách hợp lý như thế nào?

  • Không nên ăn bí đỏ thường xuyên: Người bệnh nên ăn bí đỏ khoảng 2-3 lần/tuần để tránh tăng đường huyết và không tích trữ quá nhiều vitamin A trong cơ thể.
  • Nên ăn dạng nguyên chất: Cách chế biến khác có thể làm tăng hàm lượng carbohydrate và gây tăng đường huyết. Không nên dùng đồ uống, bánh nướng, bánh ngọt từ bí đỏ vì chúng có chỉ số đường huyết cao và ít chất dinh dưỡng.
  • Không nên kết hợp bí đỏ với đường: Bí đỏ đã có vị ngọt, nên không cần thêm đường để tránh tăng đường huyết cao hơn.
  • Không dùng chung với ớt: Vitamin C trong ớt sẽ phá hủy enzym phân giải có trong bí đỏ.

Tiểu đường không nên uống đồ uống từ bí đỏ Người bệnh tiểu đường không nên uống đồ uống từ bí đỏ do có chỉ số đường huyết cao

Ngoài việc ăn bí đỏ đúng cách và với liều lượng phù hợp, người bị tiểu đường có thể bổ sung thêm sữa Glucare Gold - sản phẩm sữa chuyên biệt cho người bệnh tiểu đường.

Glucare Gold là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi Viện Dinh dưỡng Y Học Nutricare Hoa Kỳ, đã được chứng minh lâm sàng có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp cho người bệnh tiểu đường theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bên cạnh đó, Glucare Gold còn chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ phục hồi và tăng cường sức khỏe, giảm biến chứng lên tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng và cảm giác thèm ăn.

Sữa Glucare Gold Người bệnh tiểu đường nên sử dụng thêm sữa Glucare Gold để ổn định đường huyết cũng như tăng cường sức khỏe

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "bệnh tiểu đường có ăn được bí đỏ không". Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn bí đỏ nhưng cần kiểm soát lượng ăn để tránh tăng đường huyết quá mức. Đồng thời, hãy tận dụng các lợi ích sức khỏe mà bí đỏ mang lại. Ghé thăm website Nutricare để nhận được những thông tin hữu ích về sức khỏe hàng ngày.

Bài viết trên chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

1