Xem thêm

TOP 5 Loại Cá Tốt Cho Bà Bầu Cần Được Bổ Sung Ngay

Cá là một nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe của các bà bầu vì chúng chứa nhiều DHA, Omega 3, vitamin và khoáng chất có lợi. Tuy nhiên, không phải loại cá nào...

Cá là một nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe của các bà bầu vì chúng chứa nhiều DHA, Omega 3, vitamin và khoáng chất có lợi. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng thích hợp cho mẹ bầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý các loại cá tốt cho bà bầu mà các mẹ nên thêm vào thực đơn dinh dưỡng. Hãy cùng tham khảo ngay!

Bà bầu có nên ăn cá hay không?

Khi mang thai, có rất nhiều chị em phụ nữ đặt câu hỏi liệu có nên ăn cá hay không. Thực tế, cá chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, iod, vitamin và các nhóm khoáng chất. Các loại cá béo như cá hồi và cá mòi cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể mẹ bầu. FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) khuyến nghị mẹ bầu nên ăn khoảng 226 - 340g cá mỗi tuần để tận hưởng những lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé yêu.

Ăn cá giúp thai nhi được phát triển toàn diện Ăn cá giúp thai nhi được phát triển toàn diện

Vì vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn cá để nhận được đầy đủ những dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, hãy lựa chọn kỹ càng các loại cá tốt để tránh tiếp xúc với các loại cá biển có khả năng nhiễm thủy ngân cao. Độc tố này có thể tích tụ trong cơ thể và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Các loại cá tốt cho bà bầu

Để đảm bảo sự phát triển ổn định cho thai kỳ và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi, mẹ bầu nên chọn các loại cá giàu protein, DHA, khoáng chất và ít thủy ngân như:

Cá hồi

Cá hồi là loại cá biển giàu axit béo omega-3, có thể tăng cường sự phát triển não bộ và các dây thần kinh của thai nhi. Loại cá này cũng giúp ngăn ngừa quá trình sinh non và sinh con nhẹ cây. Cá hồi cũng chứa nhiều protein, sắt, canxi và các khoáng chất khác, giúp bà bầu bổ máu và có xương chắc khỏe hơn.

Cá quả (cá lóc)

Cá quả là loại cá nước ngọt, rất phổ biến trong các bữa cơm gia đình hiện nay. Mỗi 100g cá quả chứa 18,2% protid, 2,7% lipid, P 240mg%, Ca 90mg%, Fe 2,2mg% và nhiều dưỡng chất có lợi khác cho mẹ bầu. Theo Đông Y, cá quả có khả năng lợi tiểu, bổ gan, thận, kiện tỳ, bổ khí huyết và gân xương, giúp mẹ thuận lợi trong quá trình sinh nở. Loại cá này sống ở nước ngọt, không bị nhiễm thủy ngân, và là lựa chọn hàng đầu để cung cấp dưỡng chất cho mẹ bầu.

Mẹ bầu nên ăn cá lóc để có một thai kỳ khỏe mạnh Mẹ bầu nên ăn cá lóc để có một thai kỳ khỏe mạnh

Cá chép

Cá chép là thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu, giàu omega 3, canxi, axit glutamic, glycine, arginine, và là loại cá đứng đầu trong danh sách các loại cá tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Cá chép cũng giúp lợi tiểu, lợi sữa, tốt cho gan và thận của mẹ bầu. Ăn từ 2 - 3 bữa cá chép mỗi tuần sẽ rất tốt cho mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ bị động thai.

Cá diêu hồng

Cá diêu hồng có phần thịt thơm ngọt, ít tanh, phù hợp với những đối tượng dễ nhạy cảm với mùi như mẹ bầu. Loại cá này chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin cần thiết cho mẹ và bé.

Cá trắm

Thịt cá trắm chứa nhiều đạm, axit amin quý, canxi, sắt, chất béo, photpho và vitamin nhóm B. Đây cũng là lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu, giúp bà bầu bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng và giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

Bà bầu nên tránh ăn loại cá nào

Dưới đây là một số loại cá mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu không nên ăn để tránh tiếp xúc với thủy ngân gây hại cho thai nhi:

  • Cá thu: Chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thần kinh và não bộ.

  • Cá nóc: Chứa các chất độc gây nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.

  • Cá ngừ: Chứa hàm lượng thủy ngân cao gấp 7 lần so với các loại cá biển khác.

  • Cá mập: Chứa hàm lượng thủy ngân không tốt cho mẹ và bé.

  • Cá khô và cá đóng hộp: Có thể chứa vi khuẩn không có lợi và thiếu hụt dưỡng chất. Các loại cá đóng hộp kém chất lượng có thể chứa chất phụ gia hoặc thực phẩm không an toàn.

Hy vọng thông tin trong bài sẽ giúp mẹ bầu có thêm kiến thức khi chọn các loại cá trong thực đơn dinh dưỡng.

Được viết bởi CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

1