Xem thêm

Top 10 loại rau củ giàu kẽm cho sức khỏe của trẻ

Việc bổ sung kẽm là rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Kẽm không chỉ giúp trẻ tăng cường hấp thu dưỡng chất mà còn kích thích vị giác của trẻ, làm...

Việc bổ sung kẽm là rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Kẽm không chỉ giúp trẻ tăng cường hấp thu dưỡng chất mà còn kích thích vị giác của trẻ, làm bé ăn ngon miệng hơn. Để đảm bảo bé nhận đủ lượng kẽm cần thiết, cha mẹ có thể tham khảo danh sách top 10 loại rau củ giàu kẽm dưới đây.

Rau chân vịt

Trong 100gr rau chân vịt chứa tới 0.53mg kẽm. Đây là loại rau được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho bé ăn dặm từ 8 - 10 tháng tuổi. Mẹ nên chọn những bó cải rau chân vịt xanh tươi, lấy phần lá và phần cọng non. Khi chế biến, nên xay nhuyễn và nấu chín cùng với cháo hoặc bột ăn dặm để bé hấp thu tốt nhất.

Rau chân vịt Hình ảnh minh họa

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa khoảng 0.4mg kẽm trong 100gr. Loại rau này cũng cung cấp nhiều vitamin A, C, K, nhóm B, chất xơ, axit folic, omega 3, selen,... giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Mẹ có thể chế biến bông cải xanh thành bột ăn dặm với thịt bò, súp bí ngô bông cải, cháo bông cải xanh thịt gà cho bé.

Bông cải xanh Hình ảnh minh họa

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều khoáng chất như magie, canxi, sắt, kẽm, vitamin A, C,... có tác dụng tăng cường thị lực, hỗ trợ phát triển chiều cao, chống loãng xương, ngăn ngừa vấn đề đường ruột ở trẻ. Mẹ có thể chế biến món cháo mồng tơi phô mai, thịt bò, tôm cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi.

Giá đỗ

Mặc dù hàm lượng kẽm trong giá đỗ không nhiều như thịt bò hay hải sản, nhưng cha mẹ có thể bổ sung loại rau này để tốt cho sức khỏe bé. Việc cho bé ăn giá đỗ không ảnh hưởng gì đến sinh lý, miễn là bổ sung đúng liều lượng và cách thức hợp lý.

Đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều dưỡng chất như vitamin nhóm B, kẽm, sắt, magie, kali, canxi, vitamin A, C, K,... Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, đậu bắp là loại rau củ tốt cho sức khỏe bé. Một số món ăn bột dặm hoặc cháo nấu với đậu bắp như đậu bắp nấu với cá hồi, đậu bắp nấu với tôm, thịt bò đều hấp dẫn và giàu dinh dưỡng.

Đậu bắp Hình ảnh minh họa

Măng tây

Măng tây là loại rau chứa nhiều kẽm. Mẹ có thể kết hợp măng tây với các thực phẩm khác để làm đồ ăn dặm cho bé. Tuy nhiên, chỉ nên cho bé dùng một lượng nhỏ và không nên ăn liên tục nhiều ngày trong tuần. Đồng thời, mẹ cần chú ý bảo quản măng tây đúng cách để tránh nhanh hỏng.

Cải xoăn

Cải xoăn là siêu thực phẩm giàu kẽm cho bé , đặc biệt là trong giai đoạn ăn dặm từ 7 tháng tuổi trở lên. Mẹ có thể bổ sung cải xoăn vào thực đơn ăn dặm để bé tăng đề kháng, ngăn ngừa thiếu hụt canxi, vitamin và các khoáng chất thiết yếu.

Ngô ngọt

Ngô ngọt là thực phẩm giàu vitamin A, nhóm B, sắt, kẽm, kali, chất xơ và nhiều chất khác. Dùng ngô ngọt trong các bữa ăn dặm sẽ giúp bé tăng cân nặng, phát triển toàn diện não bộ, hệ thần kinh, cơ bắp, bảo vệ bạch cầu, và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Ngô ngọt Hình ảnh minh họa

Cà rốt

Cà rốt cũng là một trong những loại rau củ chứa nhiều kẽm, là sự lựa chọn lý tưởng để cha mẹ bổ sung cho bé. Ngoài ra, cà rốt còn chứa nhiều vitamin, chất xơ, đạm, kali,... giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, và ít bị ốm vặt.

Khoai lang

Khoai lang là củ chứa nhiều kẽm, trong 100gr khoai lang có chứa 0.32mg kẽm, giúp bé ăn ngon, phát triển khỏe mạnh, bổ sung chất xơ và giảm tình trạng táo bón. Mẹ có thể chế biến khoai lang thành các món ăn thơm ngon như súp gà khoai lang, bánh khoai lang.

Khoai lang Hình ảnh minh họa

Những lưu ý khi bổ sung kẽm cho trẻ qua rau củ

Khi bổ sung rau củ giàu kẽm cho bé, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo an toàn và giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Hãy lựa chọn rau củ tươi ngon, không chứa hóa chất độc hại và chọn theo mùa. Trong quá trình chế biến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và xay nhuyễn rau để trẻ không bị nghẹn. Ngoài ra, tăng cường việc bổ sung vitamin C để bé hấp thu kẽm tốt hơn. Đa dạng hóa thực đơn bổ sung các loại rau củ chứa kẽm kết hợp với trình bày đẹp mắt để kích thích vị giác của bé. Ngoài rau củ, cha mẹ cũng có thể tham khảo thực phẩm chức năng chứa kẽm . Trước khi sử dụng, hãy tham khảo ý kiến và chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng danh sách top 10 loại rau củ giàu kẽm này sẽ giúp cha mẹ xây dựng thực đơn bổ dưỡng cho bé yêu.

Tin liên quan:

  • Top 10 loại trái cây chứa nhiều kẽm bạn nên bổ sung
  • Top 5 loại kẽm tốt nhất cho trẻ được khuyên dùng
1