Xem thêm

Tỏi đen: Một phép màu cho sức khỏe, nhưng phải thận trọng

Tỏi đen (Black garlic) là gì? Tỏi đen là một loại tỏi trắng đặc biệt, nổi tiếng với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Qua quá trình lên men kéo dài khoảng 45...

Tỏi đen có  <a href='https://tamthatbac.org/tag/tac-dung-cua-tam-that' title='tác dụng' class='hover-show-link replace-link-5091'>tác dụng<span class='hover-show-content'></span></a>  ‘thần kỳ’ nhưng những người sau nếu ăn sẽ rước thêm  <a href='https://tamthatbac.org/tag/benh' title='bệnh' class='hover-show-link replace-link-5092'>bệnh<span class='hover-show-content'></span></a>  vào thân

Tỏi đen (Black garlic) là gì?

Tỏi đen là một loại tỏi trắng đặc biệt, nổi tiếng với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Qua quá trình lên men kéo dài khoảng 45 ngày, tỏi trắng trở thành tỏi đen. Màu sắc của nó đen hơn, có vị ngọt và không mùi cay như tỏi thường. Tỏi đen chứa nhiều hoạt chất có lợi như flavonoid, thiosulfite, polyphenol, carboline, đặc biệt là hợp chất S-Allyl cysteine giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Tỏi đen có tác dụng ‘thần kỳ’ nhưng những người sau nếu ăn sẽ rước thêm bệnh vào thân

Tác dụng của tỏi đen

Tỏi đen đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi cơ bắp sau tập luyện, cải thiện chức năng tiêu hóa, giúp cơ thể chống mệt mỏi và nhuận tạo. Ngoài ra, nó còn giúp thu dọn gốc tự do, bảo vệ gan và có tác dụng chống oxy hóa. Tỏi đen tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ người suy giảm miễn dịch và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn có khả năng ức chế một số dòng tế bào ung thư và giúp điều chỉnh cholesterol trong máu.

Tỏi đen có tác dụng ‘thần kỳ’ nhưng những người sau nếu ăn sẽ rước thêm bệnh vào thân

Những người không nên ăn tỏi

Người bị bệnh về mắt

Ăn quá nhiều tỏi có thể gây tổn thương cho mắt và làm suy giảm thị lực. Những người bị khí sắc kém, thiếu máu, hoa mắt, mất trí nhớ và các vấn đề khác về mắt nên hạn chế ăn tỏi.

Bệnh nhân viêm gan

Tỏi có thể kích thích dạ dày và ảnh hưởng đến tiêu hóa, làm tổn thương gan và làm giảm hiệu quả điều trị bệnh gan. Do đó, bệnh nhân viêm gan nên hạn chế ăn tỏi.

Người bị bệnh tiêu chảy

Tỏi sống có thể tổn thương niêm mạc đường ruột và làm tăng cường triệu chứng tiêu chảy, khó chịu và đau bụng.

Người bị bệnh thận

Việc tiêu thụ các loại thực phẩm cay như tỏi, ớt có thể gây ra tác dụng phụ trên cơ thể người bệnh thận, làm mất hiệu quả của thuốc và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tỏi đen có tác dụng ‘thần kỳ’ nhưng những người sau nếu ăn sẽ rước thêm bệnh vào thân

Lưu ý khi sử dụng tỏi đen

Tỏi đen có vị ngọt, thơm, ngon và dễ ăn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số liều lượng sử dụng đúng cách:

  • Người bình thường không nên ăn quá 20g tỏi đen mỗi ngày (tương đương 3 củ tỏi đen). Tốt nhất là ăn vào trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi không nên ăn quá 10g tỏi đen mỗi ngày để tránh táo bón.
  • Khi ngâm tỏi trong rượu, không nên uống quá 30ml mỗi ngày để tránh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tỏi đen.

Tỏi đen có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, những người có các vấn đề sức khỏe đặc biệt cần thận trọng khi sử dụng. Hãy luôn tuân thủ hướng dẫn và tư vấn từ chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.

1