Xem thêm

Thực phẩm họ đậu – Khám phá những công dụng tuyệt vời

Dạo gần đây, chúng ta thường nghe đến các loại hạt nhập khẩu như mắc-ca, óc chó, hạnh nhân,... Với nguồn dinh dưỡng phong phú, chúng đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của...

Dạo gần đây, chúng ta thường nghe đến các loại hạt nhập khẩu như mắc-ca, óc chó, hạnh nhân,... Với nguồn dinh dưỡng phong phú, chúng đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng ta đã bỏ qua những loại hạt họ đậu quen thuộc xung quanh chúng ta. Đúng như bạn nghĩ, những loại hạt này cũng chứa đầy đủ dinh dưỡng và lại rất tiết kiệm.

Đậu hạt - Những loại đậu phổ biến

Đậu hạt thường được gặp trong các món ăn hàng ngày, như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, đậu nành, đậu tương, đậu lima, đậu gà, đậu phộng (lạc), đậu Hà Lan, đậu cô ve, đậu lăng,…

Đậu hạt Hình ảnh minh họa: Đậu hạt đa dạng và phong phú.

Đậu hạt có gì đặc biệt?

Nguồn protein dồi dào

Mặc dù có nhiều loại đậu khác nhau, nhưng chúng có điểm chung là giàu axit amin, tạo ra protein có lợi cho cơ thể. Đậu hạt là nguồn cung cấp protein thực vật phong phú nhất, thay thế hoàn hảo cho protein từ động vật.

Hãy thay thế các món ăn từ động vật bằng các món ăn từ đậu. Chúng dễ chế biến và chi phí thấp nhưng mang lại lượng protein ngang bằng từ động vật.

Nguồn cung cấp chất xơ và tinh bột

Đậu là loại thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột. Chế độ ăn uống nhiều chất xơ có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Lợi ích sức khỏe từ đậu

Chống oxi hóa

Đậu hạt chứa nhiều chất chống oxi hóa như anthocyanin, kaempferol,…, giúp chống lại gốc tự do và ngăn chặn quá trình lão hóa, viêm, ung thư,...

Giảm nguy cơ gây ung thư

Đậu hạt chứa rất nhiều chất chống ung thư là isoflavone và phytosterol. Bổ sung đậu hạt vào chế độ ăn hàng ngày cùng với rèn luyện thể chất sẽ cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh, kể cả ung thư.

Giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất xơ hòa tan và kali có trong đậu giúp ổn định huyết áp và không gây hại cho tim. Đậu cũng chứa saponin và phytosterol, giúp giảm cholesterol. Hãy đưa đậu vào thực đơn hàng ngày của cả gia đình.

Ổn định đường huyết

Đậu hạt giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường do nhiều chất xơ. Đậu nành đặc biệt hiệu quả trong việc duy trì lượng đường trong máu.

Đậu hạt đậu Hình ảnh minh họa: Đậu hạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Đậu cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Đậu chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Dù thêm đậu vào chế độ ăn có thể gây cảm giác đầy bụng ban đầu, nhưng cơ thể sẽ thích nghi sau thời gian. Bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và không còn tình trạng táo bón.

Trên đây là những lợi ích nổi bật của đậu hạt. Các loại đậu họ đậu còn có nhiều công dụng khác. Chỉ cần những lợi ích này cũng đủ thuyết phục bạn nên thêm đậu vào thực đơn hàng ngày.

Tuy nhiên, vì đậu là thực phẩm được tiếp xúc trực tiếp với cơ thể, hãy lựa chọn kỹ càng. Hãy chọn đậu có nguồn gốc, vùng trồng rõ ràng, không biến đổi gen hay hữu cơ.

Hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn. Hãy duy trì một cơ thể khỏe mạnh bằng việc bổ sung những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày!

Xem thêm:

  • Làm sữa đậu tại nhà
  • Làm đậu phụ với đậu nành không biến đổi gen

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

1