Xem thêm

Thai 34 tuần tuổi: Sự phát triển của bé và chăm sóc bản thân mẹ

Thai tuần 34 tuổi phát triển thế nào? 1. Trọng lượng cơ thể Ở tuần tuổi thai này, bé yêu của bạn đã tăng nhanh về trọng lượng, đạt cân nặng khoảng 2,2kg và chiều...

Thai tuần 34 tuổi phát triển thế nào?

1. Trọng lượng cơ thể

Ở tuần tuổi thai này, bé yêu của bạn đã tăng nhanh về trọng lượng, đạt cân nặng khoảng 2,2kg và chiều dài khoảng 45cm. Kích thước của thai nhi tương đương với quả dưa vàng. Tuy nhiên, do thai 34 tuần tuổi đã to, tử cung chật hơn, bé không còn nhào lộn, nghịch như các tuần thai trước nữa, nhưng số lần đạp của bé vẫn giữ nguyên, bé vẫn đạp bình thường.

2. Chỉ số thai 34 tuần theo từng ngày

Để theo dõi chính xác, rõ nhất về sự phát triển của thai tuần 34, các mẹ có thể tham khảo và so sánh chỉ số thai nhi của con yêu theo bảng dưới đây:

  • Đường kính lưỡng đỉnh (BPD)
  • Chiều dài xương đùi (FL)
  • Chu vi vòng bụng (AC)
  • Chu vi vòng đầu (HC)
  • Cân nặng ước tính (EFW)

Tuần 34 + 0: 77,9-90mm (BPD), trung bình: 8,5mm (FL), 60-72mm (AC), trung bình 65mm (HC), 277-326m (EFW), trung bình 2377g (EFW).

Ngoài ra, các tuần thai 34 + 1 đến tuần 34 + 6 cũng có các chỉ số tương tự để mẹ có thể theo dõi sự phát triển của bé.

3. Thai 34 tuần tuổi đã biết làm gì?

Ở thời điểm này, bé đã hoàn thiện các chức năng và bộ phận của cơ thể. Bé đã biết quay đầu, và chuẩn bị chuẩn bị thuận lợi cho quá trình sinh. Gan của bé bắt đầu thải độc, đó là dấu hiệu bé phát triển tốt. Bên cạnh đó, bé đã biết mỉm cười và phân biệt được ngày và đêm trong bụng mẹ.

Thai 34 tuần tuổi cơ thể mẹ thay đổi thế nào?

Ở mỗi tuổi thai, mẹ lại có những dấu hiệu thay đổi khác nhau. Giai đoạn tam nguyệt cá thứ 3 này, mẹ sẽ phải đối mặt với những triệu chứng sau đây:

1. Thị lực giảm

Bắt đầu từ tuần thai này, mẹ sẽ thấy mắt mờ hơn, nhìn khó hơn bình thường. Đây chỉ là triệu chứng mang thai ở 3 tháng cuối, mẹ không nên quá lo lắng. Sau sinh, triệu chứng này sẽ chấm dứt, mẹ cần bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt.

2. Chuột rút

Tình trạng chuột rút sẽ diễn ra nhiều, tập trung ở 3 tháng cuối khiến mẹ hay mệt mỏi, đau cứng chân. Mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi và tập thể dục để giảm thiểu tình trạng này.

3. Rò rỉ sữa non

Đến tuần 34, mẹ bắt đầu tiết và tích tụ sữa để chuẩn bị cho việc cho bé bú sau sinh. Tuy nhiên, lượng sữa non không nhiều, mẹ chỉ cần dùng miếng đệm để thấm hút lượng sữa rỉ ra.

4. Các cơn gò Braxton - hicks

Các cơn đau chuyển dạ giả thường làm bụng mẹ nhồi lên nhồi xuống nhiều lần, căng cứng bụng, đau giống dấu hiệu chuyển dạ thật sắp sinh. Tuy nhiên, các cơn gò ở tuần 34 chỉ là dấu hiệu chuyển dạ giả, mẹ không nên quá lo lắng. Nhưng nếu cơn gò nhiều, đau bụng dữ dội, mẹ nên tới bệnh viện kiểm tra.

5. Rạn da, ngứa bụng

Thai 34 tuần, các vết rạn da sẽ xuất hiện nhiều, rõ hơn ở bụng mẹ và phần đùi, hông do trọng lượng cơ thể mẹ và bé đều tăng lên rõ rệt. Lúc này, mẹ có cảm giác ngứa, khó chịu bụng tuy nhiên mẹ không nên gãi gây viêm nhiễm da.

6. Dịch âm đạo tăng lên

Ở tháng cuối thai kỳ, estrogen tăng lên làm tăng lưu lượng máu đến vùng xương chậu, kích thích tiết dịch nhầy nhiều hơn. Vì thế mẹ bầu nên thường xuyên vệ sinh vùng kín để tránh viêm nhiễm phụ khoa.

7. Khó thở

Thai to hơn khiến phổi của mẹ bầu không thể mở rộng như bình thường, mẹ bầu sẽ có cảm giác khó thở, hơi thở mệt nhọc ngay cả lúc ngủ. Tốt nhất, mẹ nên chọn tư thế ngủ nghiêng bên trái để dễ ngủ, dễ thở nhất.

8. Mất ngủ

Thai tuần 34, sắp đến ngày sinh mẹ sẽ lo lắng kèm theo nhiều triệu chứng như đau lưng, đau bụng, chuột rút… khiến mẹ khó ngủ hơn. Để dễ ngủ, đảm bảo sức khỏe mẹ nên thư giãn, massage và giữ tâm trạng vui vẻ.

9. Đau lưng

Thai 34 tuần quay đầu sẽ tạo áp lực xuống phần lưng dưới của bạn, sẽ gây ra các cơn đau mỏi lưng dưới khiến mẹ bầu khó chịu, khó nằm một chỗ.

10. Táo bón

Ở tháng thứ 8 mẹ sẽ thường xuyên gặp các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, táo bón do nóng trong. Vì vậy, mẹ cân bằng lại chế độ ăn, sử dụng các thực phẩm nhuận tràng như trái cây, rau xanh, bột ngũ cốc…

11. Sưng phù nề chân tay

Lúc này, chân tay của bạn sẽ trở lên to, mập mạp hơn do các mô cơ thể tích tụ và giữ lại chất lỏng.

Thai 34 tuần nên ăn gì cải thiện cân nặng của con?

Cân nặng của thai nhi phụ thuộc phần lớn vào chế độ ăn của mẹ. Nếu mẹ ăn không đủ chất, thiếu chất sẽ dẫn tới việc thai nhi chậm phát triển, chỉ số cân nặng thấp hơn mức bình thường. Mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm, sắt, canxi và vitamin để con tăng cân và phát triển toàn diện.

Mẹ nên ăn và uống các thực phẩm giàu chất đạm như thịt bò, thịt lợn nạc, trứng gà, cá hồi, tôm, cua, các loại cá nhỏ, sữa tươi tiệt trùng. Bổ sung thực phẩm giàu sắt như lòng đỏ trứng gà, thịt bò, bí đỏ, các loại hạt, súp lơ xanh, cải bỏ xôi, yến mạch, viên uống sắt. Ngoài ra, mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu canxi như sữa, cua biển, quả kiwi, cá hồi, các loại đậu, trứng gà, viên uống canxi. Thực phẩm giàu vitamin C, B6, B12 như chuối, cam, bưởi, ổi, ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, cà rốt, đậu hũ, nước dừa cũng cần được bổ sung.

Những thực phẩm này sẽ giúp bé tăng cân, phát triển tốt nhất, và đảm bảo sức khỏe cho mẹ trong thời gian mang bầu.

Những thắc mắc của mẹ bầu về thai 34 tuần tuổi

  • Thai tuần 34 nặng bao nhiêu kg? Trọng lượng cơ thể của bé ở tuần 34 khoảng 2,2 kg.
  • Thai 34 tuần nặng 2kg có nhỏ không? Mẹ không cần lo lắng, mức chênh lệch không đáng kể và bé cũng không quá nhỏ. Bổ sung thực phẩm giàu chất sắt, canxi, đạm, vitamin sẽ giúp bé tăng cân hơn.
  • Thai 34 tuần tuổi là mấy tháng? Bé đã bước sang tuần thứ 8 của thai kỳ, chỉ còn 1 tháng nữa là mẹ sẽ vượt cạn, mẹ nên chuẩn bị tâm lý điều này.
  • Thai 34 tuần đạp nhiều không? Do tử cung chật hơn, các hoạt động của bé sẽ bị hạn chế. Mẹ không cần lo lắng nếu bé đạp ít hơn, nhưng nếu số lần đạp ít hơn mẹ nên đi khám.
  • Thai 34 tuần tuổi gò nhiều có phải dấu hiệu sắp sinh? Các cơn gò ở tuần 34 chỉ là cơn chuyển dạ giả, không phải dấu hiệu sắp sinh. Mẹ không nên quá lo lắng.
  • Thai 34 tuần ra dịch màu nâu có sao không? Nếu lượng dịch ít, màu nhạt thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu lượng dịch nhiều kèm theo các cơn gò, rò rỉ nước ối, mẹ nên đến viện kiểm tra.
1