Xem thêm

Tác hại của việc thừa canxi ở trẻ

Có một câu nói rằng "thừa không thể thiếu, thiếu không thể thừa", nhưng liệu có đúng trong trường hợp của việc thừa canxi ở trẻ hay không? Chúng ta đã biết rằng thiếu canxi...

Có một câu nói rằng "thừa không thể thiếu, thiếu không thể thừa", nhưng liệu có đúng trong trường hợp của việc thừa canxi ở trẻ hay không? Chúng ta đã biết rằng thiếu canxi có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho trẻ, nhưng tại sao lại ít ai quan tâm đến việc thừa canxi? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tác hại của việc thừa canxi ở trẻ và cách tránh tình trạng này.

Những tác hại của thừa canxi

Thừa canxi có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho trẻ. Ví dụ, việc uống quá nhiều canxi có thể dẫn đến việc hình thành sỏi thận mạn tính và canxi hóa động mạch. Nếu lượng canxi thừa không được cơ thể hấp thu, nó sẽ được tiết ra ngoài cùng nước tiểu, gây ra hiện tượng vôi hóa thận. Điều này khá nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau.

Nguyên nhân thừa canxi ở trẻ

Một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ thừa canxi là do các bậc cha mẹ chăm con quá mức mà không tuân thủ theo các nguyên tắc khoa học. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc bổ sung canxi cho trẻ sẽ giúp trẻ phát triển cao lớn, nhưng không hề tham khảo ý kiến của bác sĩ. Một số khác còn nghĩ rằng sữa ngoài là tốt nhất, nên luôn ép con uống sữa.

Nhiều trẻ đã bắt đầu ăn dặm từ rất sớm, nhưng vẫn bị ép uống lượng sữa rất lớn mỗi ngày. Đúng là sữa là một nguồn cung cấp canxi tốt, nhưng để trẻ phát triển tốt, chúng ta cần đảm bảo trẻ ăn đủ các nhóm thực phẩm : tinh bột, đạm, chất khoáng và vitamin, chất béo.

Nhiều bà mẹ cố gắng pha sữa quá đặc cho con với hy vọng rằng con sẽ hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm vì pha sữa đặc có thể gây rối loạn điện giải và tổn thương thận của trẻ. Đối với trẻ thừa cân, nên chọn loại sữa đã tách béo, tiếp tục uống sữa nguyên kem sẽ nguy hại cho tim mạch và huyết áp của trẻ.

Kiểm soát việc bổ sung canxi cho trẻ

Để tránh tình trạng thừa canxi ở trẻ, chúng ta cần quan tâm đến việc đảm bảo lượng canxi phù hợp cho trẻ. Thông thường, lượng canxi cần thiết cho trẻ dưới 6 tháng tuổi là 300mg/ngày, và từ 6 tháng đến 9 tuổi là 500-600mg/ngày. Nếu trẻ bị thừa canxi, có thể xuất hiện các dấu hiệu như khát nước thường xuyên, tiểu nhiều, ỉa chảy hoặc táo bón, nôn mửa, mất nước, huyết áp tăng, rối loạn nhịp tim...

Nếu trẻ đã bị thừa canxi, việc đầu tiên cần làm là ngừng cung cấp canxi và vitamin D cho trẻ ngay lập tức, và bù nước cho trẻ. Sau đó, đưa trẻ đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của ngộ độc canxi, bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu trẻ có biểu hiện thiếu canxi, hãy đưa trẻ đến Viện Dinh dưỡng hoặc các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và hướng dẫn cách bổ sung canxi cho trẻ. Hãy nhớ rằng không nên lạm dụng thuốc bổ sung canxi hay dùng quá liều, dùng trong thời gian kéo dài, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Để trẻ phát triển khỏe mạnh, chúng ta cần kiểm soát cẩn thận lượng canxi cung cấp cho trẻ. Hãy đảm bảo rằng trẻ được ăn đủ các loại thực phẩm cần thiết để đảm bảo cung cấp đầy đủ canxi và các dưỡng chất khác.

1