Xem thêm

Tác hại của củ dền nếu sử dụng không đúng cách

Một số lợi ích của củ dền đã và đang được chú ý đến: Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet Năng lực của màu sắc: Củ dền có màu đỏ tươi là một hỗn hợp...

Một số lợi ích của củ dền đã và đang được chú ý đến:

Tác hại của củ dền nếu dùng sai cách - Ảnh 1 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Năng lực của màu sắc: Củ dền có màu đỏ tươi là một hỗn hợp tự nhiên của betacyanin (màu vàng thực vật) và betaxanthin (màu tím). Đây là các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hai màu này có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư. Để giữ được độ tươi sáng và chất lượng của hai màu này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên để nguyên vỏ khi chế biến củ dền.

Chứa nhiều dưỡng chất: Củ dền chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và C. Lá và thân rau dền cũng chứa nhiều chất sắt hơn so với rau bina (spinach). Củ dền cũng cung cấp nhiều chất canxi, magiê, đồng, phốt pho, natri và sắt.

Củ dền đỏ chứa rất nhiều vitamin C và chất sắt, là hai thành phần rất tốt cho cơ thể con người.

Giá trị dinh dưỡng: Củ dền là một loại rau củ giàu chất sắt, calcium, vitamin A, vitamin C, axít folic. Chúng cũng cung cấp nhiều chất xơ, kali, phosphorus, magnesium và vitamin B6.

Một số tác hại của củ dền cần phòng tránh

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng khi chế biến củ dền, chúng ta chỉ nên sử dụng 2 - 3 củ và không nên uống quá 140ml nước ép củ dền mỗi ngày. Ngoài ra, hạn chế ăn quá nhiều món ăn từ củ dền trong tuần và duy trì chế độ ăn hợp lý nhằm tránh gặp phải các tác hại của củ dền sau đây:

Nước tiểu màu hồng

Có một số người cho biết sau khi ăn củ dền, nước tiểu của họ có màu hồng. Các chuyên gia sức khỏe cho biết khoảng 10-14% người sau khi ăn củ dền có thể gặp hiện tượng này. Đây không phải là tác hại của củ dền, nhưng nước tiểu có màu hồng có thể khiến chúng ta lo lắng vì nó giống như nước tiểu có máu hoặc có thể kèm theo nhiễm trùng đường tiểu. Hiện tượng này thường được gọi là beeturia (nước tiểu có màu hồng khi ăn nhiều củ dền đỏ). Beeturia có thể xuất hiện và biến mất tùy thuộc vào số lượng sắc tố trong củ dền và lượng chất sắt cần thiết cho cơ thể.

Các tình trạng liên quan đến thừa khoáng chất sắt và đồng

Người bị bệnh thừa sắt hoặc bệnh Wilson nên tránh tiêu thụ củ dền quá mức do khả năng tích tụ sắt và đồng. Bệnh thừa sắt là một dạng bệnh quá tải sắt trong cơ thể, trong khi bệnh Wilson là một rối loạn làm cho cơ thể không thể thải lượng đồng quá mức.

Do đó, những người bị thừa sắt và bệnh Wilson không nên tiêu thụ củ dền.

Tác hại của củ dền khiến phân có màu đen

Việc tiêu thụ củ dền có thể làm cho phân có màu đen. Đôi khi, bạn có thể thấy các vệt màu đỏ tương tự như máu trong phân hoặc có vệt máu hoặc vết nứt hậu môn.

Ảnh hưởng trong thời kỳ mang thai

Phụ nữ mang thai có thể gặp tình trạng chóng mặt sau khi ăn củ dền. Việc tiêu thụ củ dền khi mang bầu có thể gây hạ huyết áp. Sự kết hợp giữa hạ huyết áp khi mang thai và lượng oxit nitric có thể dẫn đến nguy cơ hạ huyết áp quá thấp, gây cho mẹ bầu cảm giác chóng mặt và mệt mỏi.

Mặc dù oxit nitric rất tốt cho tim mạch nhưng phụ nữ mang thai và những người có hạ huyết áp nên thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ liệu pháp nào để giảm huyết áp.

Tác hại của củ dền gây sỏi thận

Củ dền có nhiều axit oxalic, một chất có thể gây trở ngại cho việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng như canxi. Một số chuyên gia sức khỏe tin rằng việc tiêu thụ các thực phẩm có nồng độ axit oxalic cao có thể gây ra sỏi thận dạng canxi oxalat. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng những người bị bệnh thận không nên loại bỏ các thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống mà không có khuyến cáo cụ thể từ bác sĩ điều trị.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Tiêu thụ quá nhiều củ dền có thể gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi. Một số lời khuyên là chỉ nên uống khoảng 15-30ml nước củ dền ban đầu, sau đó trộn phần còn lại với các loại nước ép khác để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ và thích ứng tốt hơn. Lưu ý rằng nước ép củ dền có thể kích thích đường ruột nhạy cảm, đặc biệt là đối với những người có triệu chứng kích thích ruột.

Tác hại của củ dền gây sỏi mật

Mặc dù không liên quan đến sỏi thận, nhưng axit oxalic cũng có thể góp phần tạo thành sỏi mật. Do đó, nếu bạn dễ bị sỏi mật, bác sĩ có thể khuyên bạn không nên tiêu thụ các thực phẩm có chứa axit oxalic như củ dền.

Gây dị ứng nhẹ

Một số người có thể gặp phản ứng nhẹ sau khi ăn củ dền, như ngứa hoặc phát ban, nếu tiêu thụ quá nhiều. Nếu bạn gặp phản ứng sau khi dùng củ dền, dù là nhẹ hay trung bình, bạn nên đi khám để có cách tiêu thụ an toàn.

Việc sử dụng củ dền để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể là cần thiết, nhưng bạn cần sử dụng một cách hợp lý để tránh gặp phải các tác hại của củ dền. Hãy tham khảo các cách chế biến củ dền để thêm vào bữa ăn gia đình của bạn một cách thường xuyên và an toàn.

1