Xem thêm

Tác dụng chữa bệnh bất ngờ của bắp cải

Bắp cải là một loại rau đa năng, dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau từ bắp cải như salad, món...

Bắp cải là một loại rau đa năng, dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau từ bắp cải như salad, món hầm, súp, món kho và dưa cải bắp. Bên cạnh sự phổ biến trong ẩm thực, bắp cải còn có tác dụng chữa bệnh đáng kinh ngạc.

Bắp cải - Thần dược từ thiên nhiên

Theo bác sĩ CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, từ thời Hy Lạp, La Mã cổ đại, người ta đã biết đến tác dụng của bắp cải trong việc cung cấp dinh dưỡng, chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời. Tại châu Âu, cải bắp đã được sử dụng như một loại thuốc từ hàng ngàn năm trước, được ví như "thuốc của người nghèo".

Ngày nay, bắp cải được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng phong phú. Trong 100g bắp cải, chúng ta tìm thấy: 0,8g lipid, 1,7g chất xơ, 2,4g khoáng chất... Bắp cải cũng chứa các loại vitamin C, E, K, folate, magie, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene).

Ngoài là món ăn hàng ngày, bắp cải còn có tác dụng chữa bệnh Bắp cải không chỉ là món ăn hàng ngày, mà còn có tác dụng chữa bệnh

Bác sĩ Vũ cũng chia sẻ rằng từ năm 1948, các nhà khoa học đã phát hiện ra bắp cải có chứa vitamin U, chất có khả năng chống loét, giúp chữa loét dạ dày - tá tràng, viêm dạ dày và viêm đại tràng. Một số nghiên cứu của Đại học New York đã chỉ ra rằng ăn bắp cải thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư đường tiêu hóa.

Ngày nay, chúng ta đã biết đến rất nhiều tác dụng của bắp cải như trị giun, làm liền sẹo các vết thương, mụn nhọt. Nước cải bắp còn được coi là một loại thuốc giúp chống kích thích thần kinh, chứng mất ngủ...

Theo Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc, và có tác dụng hoạt huyết, chỉ huyết, lợi tiểu, thanh phế, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, giải độc, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày và bổ tỳ vị. Do đó, bắp cải thường được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh.

  • Ép bắp cải để lấy nước uống, còn bã đắp vào chỗ đau nhức để chữa đau nhức do thấp khớp, thống phong, đau dây thần kinh tọa. Uống nước ép bắp cải còn giúp chữa viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng và phòng chống nhiễm khuẩn.

  • Lấy lá bắp cải và dập gân lá, hơ nóng rồi áp lên chỗ đau. Mỗi chỗ đau đắp 3-4 miếng lá bắp cải, bên ngoài dùng vải dày áp lên rồi cột lại giúp chữa đau khớp, nhức tay chân và nổi hạch.

  • Dùng 80-100g bắp cải, nửa lít nước, sắc còn 1/3 cho thêm mật ong uống trong ngày kết hợp với ăn bắp cải sống để chữa ho nhiều đờm.

  • Bắp cải có tác dụng giảm qua trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết. Dùng 100g hàng ngày giúp phòng và trị bệnh tiểu đường type 2.

Bắp cải có nhiều tác dụng nhưng người suy thận, táo bón, xuất huyết kết mạc không nên ăn Bắp cải có nhiều tác dụng nhưng người suy thận, táo bón, xuất huyết kết mạc không nên ăn

Những người không nên ăn bắp cải

Bắp cải có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng bác sĩ Vũ cũng lưu ý rằng không phù hợp cho những người thể hàn. Trường hợp muốn sử dụng bắp cải, cần phối hợp với gừng tươi. Người bị táo bón, tiểu ít cũng không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà nên nấu chín trước khi sử dụng.

Cải bắp chứa một lượng nhỏ goitrin, chất có tác dụng chống oxi hóa nhưng đồng thời có thể gây bướu cổ nếu ăn quá nhiều. Những người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì có thể làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Nếu muốn ăn bắp cải, cần giảm lượng sử dụng, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa và thái nhỏ, để 10-15 phút rồi mới chế biến để giảm goitrin.

Ngoài ra, những người suy thận nặng và phải chạy thận nhân tạo cũng không nên ăn bắp cải. Những người đang bị dị ứng hoặc xuất huyết dưới kết mạc cũng nên tránh ăn bắp cải, đặc biệt là bắp cải muối chua, vì có thể gây ngứa, chảy nước mắt, chảy nước mũi và xung huyết.

Bắp cải có nhiều tác dụng nhưng người suy thận, táo bón, xuất huyết kết mạc không nên ăn Bắp cải có nhiều tác dụng nhưng người suy thận, táo bón, xuất huyết kết mạc không nên ăn

Dù có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, việc sử dụng bắp cải cần được cân nhắc và tuân thủ các yêu cầu về sức khỏe và cơ địa của từng người. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm bắp cải vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

1