Xem thêm

Sự thật về việc uống cafe khi cao huyết áp

Cà phê là một loại đồ uống quen thuộc của chúng ta, thường được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên uống cà phê, đặc biệt là những người mắc các...

Cà phê là một loại đồ uống quen thuộc của chúng ta, thường được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên uống cà phê, đặc biệt là những người mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp. Vậy, liệu có nên uống cafe khi cao huyết áp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này từ bác sĩ Nguyễn Lâm Giang.

Tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp

Mục tiêu kiểm soát huyết áp

Huyết áp bình thường của một người khỏe mạnh được xác định là không quá 130/80 mmHg và không thấp hơn 90/60 mmHg. Bất kỳ chỉ số huyết áp nào nằm ngoài khoảng này đều cho thấy cơ thể bạn đang gặp một rối loạn nào đó. Nếu tình trạng rối loạn này xảy ra thường xuyên và kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Huyết áp nên được kiểm soát theo đúng mục tiêu Huyết áp nên được kiểm soát theo đúng mục tiêu

Trước khi tìm hiểu về việc uống cafe có tác động đến huyết áp không, chúng ta cần hiểu về mục tiêu kiểm soát huyết áp. Theo các chuyên gia y tế, mục tiêu kiểm soát huyết áp là:

  • Với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, mục tiêu huyết áp trị liệu là dưới 150/90mmHg.
  • Với nhóm tuổi từ 30 đến dưới 80 tuổi, mục tiêu huyết áp là không quá 140/90mmHg.
  • Với những bệnh nhân có bệnh thận mãn tính, tiểu đường, bệnh động mạch vành hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh động mạch vành, mục tiêu huyết áp là không quá 130/80mmHg.
  • Với bệnh nhân có rối loạn chức năng tâm thất trái, suy tim hoặc bệnh thận mãn tính nặng, mục tiêu huyết áp là không quá 120/80mmHg.

Tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp theo mục tiêu

Đây là các thông tin mà bạn cần quan tâm trước khi tìm hiểu liệu cao huyết áp có nên uống cafe không. Kiểm soát huyết áp thường xuyên mang ý nghĩa quan trọng. Bất kỳ tăng hoặc giảm huyết áp nào cũng ẩn chứa những nguy cơ nhất định.

Nếu huyết áp được kiểm soát tốt, chúng ta có thể tránh được những nguy cơ sau:

Nguy cơ của tình trạng tăng huyết áp

  • Đột quỵ não, bao gồm nhồi máu não và xuất huyết não.
  • Cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.
  • Suy tim.
  • Suy thận cấp.
  • Ảnh hưởng đến thị lực.
  • Các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh bao gồm: Đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ và giảm tập trung.
  • Xuất huyết trong da như chảy máu mũi, chảy máu chân răng, tiểu ra máu, ...

Nguy cơ nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp Nguy cơ nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp

Nguy cơ của tình trạng hạ huyết áp

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh, bao gồm: Choáng váng, xanh xao, giảm tập trung, đau đầu, ...
  • Thiếu máu cơ tim.
  • Dễ bị ngất, mệt mỏi, suy nhược.
  • Ảnh hưởng đến tâm thần, ví dụ: Mất ngủ, rối loạn tâm lý, trầm cảm, ...
  • Suy giảm chức năng của một số cơ quan do thiếu cung cấp máu, bao gồm: Suy nhược thần kinh, suy gan, suy thận, suy giáp, ...

Những lợi ích của cà phê - Giải thích vấn đề có nên uống cafe khi cao huyết áp

Cà phê là một loại thức uống rất phổ biến trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Nhờ chứa các chất chống oxy hóa có nồng độ cao và các dưỡng chất có lợi, cà phê tổng thể là tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng thấp hơn nhiều.

Sau đây là những lợi ích sức khỏe điển hình của cà phê:

Cà phê giúp cải thiện năng lượng và tăng cường sự tỉnh táo

Cà phê giúp chúng ta cảm thấy ít mệt mỏi hơn và tỉnh táo hơn. Nguyên nhân là do trong cà phê có chứa caffein - một chất kích thích thần kinh phổ biến. Sau khi uống cà phê, caffein sẽ được hấp thụ vào cơ thể thông qua hệ tuần hoàn máu. Từ đó, nó di chuyển đến não.

Cà phê giúp tăng sự tỉnh táo Cà phê giúp tăng sự tỉnh táo

Tại não, caffein ngăn chặn chất ức chế dẫn truyền thần kinh - Adenosine. Điều này làm tăng lượng các chất dẫn truyền thần kinh khác như Norepinephrine và Dopamine, kích thích hoạt động của các tế bào thần kinh. Nhờ vậy, uống cà phê giúp cải thiện trí nhớ, tập trung và sự tỉnh táo.

Cà phê giúp đốt cháy chất béo

Ngoài việc tìm hiểu về việc cao huyết áp có nên uống cà phê hay không, chúng ta nên biết về lợi ích tuyệt vời này của cà phê. Cà phê giúp đốt cháy chất béo và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Điều này hỗ trợ quá trình giảm cân cho những người thừa cân và béo phì.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffein tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể từ 3 đến 11%. Nghiên cứu khác cho thấy caffein đặc biệt có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo. Con số này có thể lên đến 10% ở những người thừa cân và 29% ở những người gầy.

Cà phê cải thiện hiệu suất thể chất

Caffein kích thích hệ thần kinh, làm tăng sản xuất chất epinephrine (adrenaline) trong máu. Cà phê cũng giúp phân huỷ chất béo trong cơ thể, tạo ra các axit béo tự do làm nguồn năng lượng. Nhờ những tác dụng này, cà phê cải thiện hiệu suất thể chất từ 11 đến 12%.

Cà phê chứa những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Một tách cà phê có chứa:

  • Riboflavin (vitamin B2) chiếm 11% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI).
  • Axit pantothenic (vitamin B5) chiếm 6% RDI.
  • Mangan và kali chiếm 3% RDI.
  • Magie và niacin (vitamin PP) chiếm 2% RDI.

Đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể. Việc uống một vài tách cà phê mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể lượng dưỡng chất đáng kể.

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu quan sát cho thấy: Những người uống nhiều cà phê sẽ giảm từ 23-50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Một đánh giá tổng hợp từ 18 nghiên cứu trên gần 458.000 người cho thấy: Mỗi tách cà phê uống hàng ngày giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh tâm thần

Nhiều nghiên cứu uy tín trên thế giới cho thấy: Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh tâm thần như Alzheimer, Parkinson, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ và trầm cảm.

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Cà phê có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi hai loại ung thư phổ biến nhất là ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Uống cà phê giúp tăng tuổi thọ

Điều này thực sự là một điều tuyệt vời trước khi chúng ta tìm hiểu liệu cao huyết áp có nên uống cà phê hay không. Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không uống. Trong nhiều nghiên cứu lớn, uống cà phê giúp giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% nguy cơ tử vong ở nữ giới trong khoảng thời gian 18 đến 24 năm.

Huyết áp cao có nên uống cafe không?

Một vấn đề quan trọng mà nhiều người quan tâm là liệu huyết áp cao có nên uống cà phê hay không. Hãy cùng tìm câu trả lời qua những phần sau đây!

Cà phê có ảnh hưởng đến huyết áp không?

Caffein trong cà phê có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn, nhưng không đáng kể, ngay cả khi bạn không bị cao huyết áp. Tuy nhiên, phản ứng của huyết áp với caffein ở mỗi người có thể khác nhau. Các giả thuyết cho rằng việc uống cà phê tăng huyết áp do các nguyên nhân sau:

  • Caffein trong cà phê kích thích nhịp tim và làm co mạch.
  • Kích thích cơ thể tiết ra hormon gây tăng huyết áp là Adrenalin.
  • Kích thích tuyến thượng thận tiết ra nhiều hormon Catecholamin gây tăng huyết áp.

Cà phê có thể làm tăng huyết áp Cà phê có thể làm tăng huyết áp

Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết: 400 mg caffein mỗi ngày là an toàn cho hầu hết mọi người, kể cả những người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, trước khi uống cà phê, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Người cao huyết áp cần lưu ý gì khi uống cà phê?

Sau khi biết rằng cao huyết áp có nên uống cà phê hay không, bạn cần lưu ý một số điểm sau khi uống cà phê. Nói chung, người bị cao huyết áp vẫn có thể uống cà phê như bình thường, nhưng cần lưu ý:

  • Hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về Tim mạch.
  • Tránh uống cà phê trước khi tham gia vào các hoạt động làm tăng huyết áp như tập thể dục, vận động mạnh.
  • Tránh uống cà phê vào buổi tối để không gây mất ngủ, lo âu và làm tăng huyết áp.
  • Hạn chế uống cà phê khi bạn đang căng thẳng, đau đầu, lo lắng, khó ngủ.
  • Lượng cà phê mà người bị cao huyết áp nên uống mỗi ngày không nên vượt quá 3 tách, tương đương 300mg caffein.

Tránh uống cà phê trong một số trường hợp nhất định Tránh uống cà phê trong một số trường hợp nhất định

Vậy, liệu có nên uống cà phê khi huyết áp cao không? Câu trả lời là "Có", tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ những lưu ý trên để tránh các tác dụng không mong muốn của cà phê.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc có nên uống cà phê khi cao huyết áp không. Hãy uống cà phê theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế để cải thiện sức khỏe một cách khoa học và không ảnh hưởng đến huyết áp của bạn!

1