Xem thêm

Sản phẩm Cổ Mộc Lan: Pha trộn giữa thuốc và mỹ phẩm?

Bạn có bao giờ nghe đến các sản phẩm mỹ phẩm mà có công dụng tương tự như thuốc, khiến bạn cảm thấy như đang bị đánh lừa không? Thật khó để tin vào những...

Bạn có bao giờ nghe đến các sản phẩm mỹ phẩm mà có công dụng tương tự như thuốc, khiến bạn cảm thấy như đang bị đánh lừa không? Thật khó để tin vào những lời quảng cáo của chúng, nhưng dường như thị trường đang xuất hiện nhiều sản phẩm như thế.

Một trong số những sản phẩm đó là Serum tái tạo của nhãn hàng Cổ Mộc Lan. Với mức giá 450.000 đồng, sản phẩm này được quảng cáo là "Thuốc Cổ Mộc Lan điều trị mụn, thâm, rỗ..." và đi kèm với một tờ giấy hướng dẫn sử dụng.

Có điều đáng ngờ là trên tài khoản Facebook của người bán, có hiển thị hình ảnh về việc nhận phiếu công bố mỹ phẩm từ Sở Y tế TP. Hà Nội cho Serum tái tạo. Phiếu này ghi rõ sản phẩm giúp dưỡng da, làm mềm mịn và ngăn ngừa mụn, làm mờ vết thâm mụn trên da, nhưng nhãn sản phẩm lại nói rằng sản phẩm có khả năng điều trị tất cả các loại mụn, kể cả loại mụn sưng đỏ có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Theo Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, việc ghi công dụng "điều trị" là không chấp nhận được trong việc công bố tính năng mỹ phẩm. Vậy sản phẩm này có được cơ quan chức năng cấp phép để lưu thông ra thị trường hay không? Liệu nhãn sản phẩm có thể là do đơn vị phân phối cố tình ghi sai để lừa dối người tiêu dùng về tính năng và công dụng của sản phẩm?

Ngoài ra, chúng tôi cũng phát hiện một sản phẩm khác của nhãn hàng Cổ Mộc Lan có tên "Đặc trị hôi nách". So với Serum tái tạo, nhãn của sản phẩm này lại thiếu nhiều thông tin quan trọng như tên và địa chỉ của đơn vị phân phối, ngày sản xuất, và nước sản xuất. Đặc biệt, thành phần sản phẩm cũng không được ghi rõ theo quy định, chỉ đề cập đến "Các dược liệu quý trong đông y gia truyền". Điều này dẫn đến nghi vấn liệu có chất gây hại nào đã được thêm vào sản phẩm này hay không?

Thực tế đã chứng minh rằng có rất nhiều thành phần bị cấm sử dụng trong sản xuất thuốc và mỹ phẩm, như Dioxin, Triclosan, Phthalates... Chúng có thể gây dị ứng, ung thư, suy giảm miễn dịch, rối loạn thần kinh, vô sinh và dị dạng ở thai nhi. Điều này đòi hỏi việc công bố thành phần công thức trên sản phẩm phải tuân thủ theo quy định của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, việc nhãn sản phẩm không ghi đầy đủ thông tin theo quy định, không rõ nguồn gốc và xuất xứ, đặt ra nghi vấn liệu sản phẩm này có được sản xuất trong một nhà máy đạt chuẩn hay không? Có khả năng sản phẩm này đã được sản xuất thủ công và đóng gói không đúng quy trình, từ đó gây nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất sẽ là cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ công bố mỹ phẩm. Để tìm hiểu rõ thông tin về nhà sản xuất và đơn vị phân phối, chúng tôi sẽ liên hệ Sở Y tế TP. Hà Nội cùng tỉnh Bến Tre.

Theo các chuyên gia pháp lý, sản phẩm mỹ phẩm nếu đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm mà lại ghi nhãn không đúng bản chất và tính năng của sản phẩm, sẽ bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định của Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y Tế.

Đừng để bị lừa dối bởi những sản phẩm không rõ nguồn gốc và tính chất. Hãy luôn cẩn trọng và kiểm tra kỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào. Sức khỏe của bạn xứng đáng được bảo vệ và chăm sóc!

1