Xem thêm

Sai lầm nếu không ăn mỡ lợn

Những điều thú vị về sự cần thiết của mỡ lợn cho sức khỏe Sức khỏe và mỡ lợn Mỡ lợn đã lâu đã trở thành một chất béo động vật quan trọng và có...

Những điều thú vị về sự cần thiết của mỡ lợn cho sức khỏe

Sức khỏe và mỡ lợn

Mỡ lợn đã lâu đã trở thành một chất béo động vật quan trọng và có tác dụng với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay, người dân Việt Nam lại đang sợ mỡ lợn và thay thế nó bằng dầu thực vật. Có nhiều quan điểm cho rằng mỡ lợn gây ra bệnh tim mạch và rối loạn mỡ máu, vì vậy nhiều người đã loại bỏ nó khỏi thực đơn hàng ngày.

Thực tế, mỡ lợn cũng có vai trò cung cấp năng lượng, tạo hình tế bào và thực hiện một số chức năng sinh học quan trọng khác trong cơ thể con người. Mỡ lợn chứa khoảng 40% chất béo bão hòa, khoảng 50-60% chất béo không bão hòa đơn và khoảng 10% chất béo không bão hòa đa. Nó có tác dụng làm bền vững các mao mạch máu, phòng ngừa các bệnh tim mạch và tai biến.

Mỡ lợn có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng người già ăn ít hơn. Hình ảnh: Mỡ lợn có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng người già ăn ít hơn.

Vai trò của mỡ lợn trong cơ thể

Trong một ngày, cơ thể chúng ta cần khoảng 20-30% chất béo, với người béo được khuyến nghị ăn ít mỡ hơn và người gầy được khuyến nghị ăn nhiều hơn. Mỗi gram chất béo sẽ đốt cháy và giải phóng 9 calo. Vì vậy, thức ăn giàu chất béo là một nguồn năng lượng tốt cho người lao động nặng nhọc và người ốm dậy cần phục hồi sức khỏe. Đặc biệt, trẻ em cần thiết bổ sung chất béo để đồng hóa sinh trưởng.

Khi chất béo vào cơ thể, nó tích lũy dưới da và các phủ tạng bảo vệ, đệm lót, giữ cho cơ thể hạn chế các tác động bất lợi từ môi trường bên ngoài như nhiệt độ cao, lạnh và giảm tác hại của chấn thương. Vì lý do này, những người gầy thường kém chịu đựng với sự thay đổi của thời tiết và có sức đề kháng yếu hơn.

Bác sĩ Hoàng Sầm cho biết rằng trong chế độ ăn hằng ngày, cần cân bằng cả dầu thực vật và mỡ lợn. Dầu thực vật không cung cấp đủ cholesterol và phosphatide cho nhu cầu của cơ thể, vì vậy việc ăn mỡ lợn hàng ngày rất cần thiết. Các nhà khoa học đã tính toán tỷ lệ dầu mỡ cho người trưởng thành bình thường là 50:50, trẻ em dưới 10 tuổi nên sử dụng tỷ lệ 70:30. Ngược lại, người cao tuổi nên sử dụng tỷ lệ 30:70 giữa mỡ lợn và dầu thực vật.

Với tỷ lệ trên, cơ thể sẽ được đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng, tiền chất tổng hợp các hormone steroid và vitamin D mà không gây dư thừa dẫn tới nguy cơ hình thành cholesterol xấu và tình trạng nhiễm mỡ gan.

Mỡ lợn cũng cần thiết

PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội, cũng cho rằng việc loại bỏ mỡ lợn khỏi thực đơn là một sai lầm phổ biến trong nhiều năm qua.

So với dầu thực vật, mỡ lợn tham gia và sản xuất màng tế bào thần kinh. Ưu điểm đó giúp bảo vệ thành mạch hiệu quả và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim. Mỡ lợn còn giúp cơ thể tăng cường hấp thu vitamin A và góp phần xây dựng tế bào não cho trẻ nhỏ. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng mỡ lợn trong chế độ ăn cho trẻ em còn có tác dụng làm tăng cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa và điều trị chứng biếng ăn ở trẻ.

Khi chế biến, mỡ lợn chiên ở nhiệt độ cao không bị biến đổi thành các chất có hại như dầu ăn. Chất béo trong mỡ lợn là chất axit béo không no, ít biến đổi nên ít gây ung thư hơn so với dầu ăn. Vì vậy, chuyên gia cũng khuyến cáo sử dụng mỡ lợn cho các món ăn ở nhiệt độ cao.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỡ lợn có hàm lượng axit béo bão hòa cao, nếu dùng quá nhiều sẽ gây dư thừa chất và không tốt cho trẻ em. Người bị bệnh tim mạch và đột quỵ cũng không nên ăn mỡ lợn.

1