Xem thêm

RƯỢU CÓ ÍCH LỢI VÀ TÁC HẠI RA SAO VỚI SỨC KHỎE?

Dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm quây quần bên gia đình và gặp gỡ bạn bè. Và theo thói quen của nhiều người Việt, đồ uống chứa cồn như bia, rượu thường được...

Dịp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm quây quần bên gia đình và gặp gỡ bạn bè. Và theo thói quen của nhiều người Việt, đồ uống chứa cồn như bia, rượu thường được dùng để tiếp đãi. Nhưng liệu đồ uống có cồn này có tác dụng có ích hay gây hại cho sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu thông tin mới nhất về vấn đề này để có thể lựa chọn sử dụng một cách cân nhắc.

Lợi ích của đồ uống có cồn

Uống ít rượu có thể có lợi cho tim mạch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 28g rượu mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Người uống từ 7 ly trở lên mỗi tuần sẽ giảm đến 26% nguy cơ mắc bệnh mạch máu ngoại vi. Rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ, chứa một lượng lớn polyphenol có tác dụng trao đổi chất và bảo vệ tim mạch, làm giảm kháng insulin. Tuy nhiên, mức tiêu thụ rượu khuyến khích ở các quốc gia khác nhau cũng khác nhau, khoảng từ 10-42g/ngày hoặc 98-140g/tuần đối với phụ nữ và 10-56g/ngày hoặc 150-280g/tuần đối với nam giới.

Rượu Hình ảnh minh họa

Tác hại của đồ uống có cồn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ bất kỳ lượng rượu nào cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Rượu đã được chứng minh làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa và tham gia vào quá trình làm thay đổi cấu trúc DNA. Ngoài ra, rượu còn giảm nồng độ các chất chống oxy hóa như vitamin A, E, sắt và một số vitamin B. Điều này gây suy yếu hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ ung thư ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể như vú, khoang miệng, phổi, thực quản, dạ dày, gan và trực tràng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc uống rượu còn tăng nguy cơ tử vong do ung thư lên 5,8%.

Uống rượu quá mức và lâu ngày có thể gây tổn thương gan như nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Tiếp tục uống rượu với số lượng lớn sau khi bị bệnh gan hoặc tụy có thể làm bệnh diễn biến nặng hơ n. Uống nhiều rượu cũng tăng nguy cơ tử vong khi mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa uống rượu và bệnh thiếu máu cơ tim, rung nhĩ, suy tim sung huyết. Uống nhiều rượu có thể suy yếu cơ tim và được gọi là bệnh cơ tim do rượu, gây ra hàng ngàn trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

Rượu còn được liên kết với nhiều bệnh khác như bệnh tâm thần kinh, bệnh tiểu đường, bệnh gout, bệnh viêm dạ dày và gây tổn thương không hồi phục đến sức khỏe và tính mạng. Việc sử dụng rượu và đồ uống có cồn cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thời lựa chọn loại đồ uống, nguồn gốc và số lượng hợp lý để tránh gây hại cho cơ thể.

Theo thông tin từ Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện K.

1