Xem thêm

Rối loạn chuyển hóa Lipid máu (tăng mỡ máu)

Hầu hết chất béo trong cơ thể là cholesterol và triglycerid. Cholesterol trong cơ thể có một phần đến từ thức ăn, nhưng gan là cơ quan tổng hợp chất này. Khi chúng ta ăn...

Hầu hết chất béo trong cơ thể là cholesterol và triglycerid. Cholesterol trong cơ thể có một phần đến từ thức ăn, nhưng gan là cơ quan tổng hợp chất này. Khi chúng ta ăn thức ăn có chứa nhiều chất béo như thịt mỡ, óc heo, lòng đỏ trứng, gan sẽ hấp thụ mỡ từ ruột và chuyển hóa thành nhiều dạng khác nhau để đưa vào máu và cung cấp cho khắp cơ thể.

Có ba loại cholesterol chính: VLDL, LDL-c và HDL-c. VLDL là chất mang mỡ từ gan đến các bộ phận khác trong cơ thể, sau đó chuyển thành LDL-c. LDL-c (hay còn được gọi là cholesterol xấu) là thủ phạm gây xơ vỡ mạch máu. HDL-c (hay còn gọi là cholesterol tốt) có khả năng giảm cholesterol tích tụ trong mạch máu và đưa trở lại gan, giúp ngăn chặn quá trình tạo mảng xơ vữa.

Triglycerid là loại mỡ được tổng hợp từ thức ăn và tạo sẵn trong cơ thể. Một cơ thể khỏe mạnh bình thường sẽ chuyển hóa và sử dụng hết triglycerid sau khoảng 12 giờ. Tuy nhiên, nếu mỡ trong máu tăng lên, có thể gây hậu quả nghiêm trọng như tạo mảng xơ vữa trên thành mạch, gây hẹp mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim và não. Triglycerid cao cũng có thể gây nhiễm mỡ gan và kháng insulin, dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Để chẩn đoán rối loạn chuyển hóa mỡ, chỉ cần tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra tổng cholesterol, triglycerid, LDL-c và HDL-c. Đối với điều trị, chế độ ăn cần được điều chỉnh và bổ sung chất xơ từ rau, trái cây, tỏi, cá và đậu. Thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật là một cách thức tốt để giảm lượng cholesterol góp phần tăng mỡ máu.

Ngoài ra, ta cần hạn chế ăn các món chiên xào, thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao , đồ ngọt như bánh kem, kem và nước ngọt đóng hộp. Cũng nên tránh uống nhiều bia và cắt giảm việc hút thuốc lá. Những nguyên nhân gây rối loạn chuyển hóa lipid bao gồm ít hoạt động thể lực, thừa cân béo phì, chế độ dinh dưỡng không cân đối và hút thuốc lá.

Vì vậy, hãy chăm sóc sức khỏe và thực hiện những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn và lối sống để ngăn chặn rối loạn chuyển hóa lipid và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Cà chua giúp ngăn ngừa các bệnh mạch máu Nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây đóng hộp… RỐI LOẠN CHUYỂN HÓA LIPID (tăng mỡ máu) - Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Sài Gòn

Một số hình ảnh được thu thập từ internet

1