Xem thêm

Phương Pháp Bảo Quản Cà Chua Để Ăn Quanh Năm

Cà chua là một thành phần quan trọng trong nhiều món ăn như salad, bánh mì sandwich,... Vào mùa hè, khi có nhiều cà chua chín tươi ngon, nhiều người thường mua số lượng lớn...

Cà chua là một thành phần quan trọng trong nhiều món ăn như salad, bánh mì sandwich,... Vào mùa hè, khi có nhiều cà chua chín tươi ngon, nhiều người thường mua số lượng lớn để dùng dần. Tuy nhiên, cà chua có thể nhanh chóng hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Hôm nay, bTaskee sẽ chia sẻ với bạn những mẹo để chọn và bảo quản cà chua được lâu để ăn quanh năm.

Lưu ý chọn cà chua để bảo quản được lâu

Cà chua giàu chất dinh dưỡng như vitamin C và các chất chống oxy hóa như beta carotene và lycopene, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để có những quả cà chua tươi ngon, đầy nước, bạn cần chú ý các đặc điểm sau:

Chọn cà chua tươi để bảo quản Chọn cà chua tươi để bảo quản

  • Chọn những quả cà chua có kích thước tương đồng, hình dáng tròn trịa, vỏ căng bóng, không bị dập hay có vết xước. Hãy tránh chọn những quả cà chua có hình dáng kì lạ vì chúng có thể là loại được kích thích để chín.
  • Sờ tay để kiểm tra độ cứng, chọn cà chua có độ đàn hồi vừa phải, không quá cứng. Chú ý những vết mềm trên quả, chúng có thể bị dập trong quá trình thu hoạch hoặc vận chuyển.
  • Quan sát màu sắc trên vỏ, cà chua chín có màu đỏ pha chút vàng hoặc xanh do bề mặt tiếp xúc với ánh sáng không đồng đều. Nếu cà chua có màu đỏ bắt mắt, chín đều thì tốt nhất không nên mua vì có thể được phun thuốc kích thích.
  • Cuối cùng, kiểm tra mùi hương của cà chua. Ngửi cuống cà chua có một mùi đất và mùi ngọt. Cà chua càng thơm sẽ càng đậm đà, vì vậy bạn hãy tránh mua những quả cà chua không có mùi gì nhé!

Cách bảo quản cà chua ở nhiệt độ phòng

  • Lau sạch bụi bẩn hoặc mảnh vụn bằng khăn giấy.
  • Bỏ phần cuống và úp ngược cà chua lên đĩa - tách riêng với các loại trái cây và rau củ khác.
  • Bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp trong vòng 5 ngày.

Không nên rửa cà chua vì độ ẩm có thể làm cà chua dễ bị hư, thối. Bạn nên rửa ngay trước khi sử dụng.

Những quả cà chua chín hoàn hảo khi phơi nắng sẽ bắt đầu thối rữa khá nhanh. Tuy nhiên, nếu bạn có cà chua chưa chín, hãy phơi nắng hoặc để trong túi giấy trong vài ngày để hấp thụ ethylene mà nó thải ra - đây là cách tốt để làm chín chúng.

Cách bảo quản cà chua trong tủ lạnh

Cà chua có thể bảo quản trong tủ lạnh, tuy nhiên không thể kéo dài lâu ngày. Khác với những loại rau củ quả khác, cà chua sẽ nhăn và xỉn màu, da nhăn nhúm và mất đi độ ngọt và hương vị so với khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Lau sạch bụi bẩn bằng khăn giấy.
  • Cho cà chua vào khay đựng, không xếp chồng cà chua lên nhau để tránh bị dập.
  • Bảo quản trong tủ lạnh lên đến một tuần.

Khi cà chua đã chín đỏ, nên dùng giấy bọc lại sau đó bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ từ 2-5 độ C và duy trì độ ẩm không khí từ 85-90% để cà chua không bị héo và nhăn. Làm cách này, cà chua sẽ giữ được khoảng 1-2 ngày.

Ngoài ra, bạn có thể đông lạnh cà chua để sử dụng dần. Rửa và lau khô cà chua, sau đó cho cà chua nguyên quả vào hộp kín và bảo quản trong ngăn đá đến ba tháng. Cà chua đông lạnh rất tuyệt vời để làm nước sốt và súp cà chua.

3 cách bảo quản cà chua để ăn quanh năm

Sốt cà chua

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cà chua: 1kg
  • Ớt sừng: 100g
  • Tỏi: 200g
  • Giấm trắng hoặc nước cốt chanh: 50ml
  • Đường trắng: 1 thìa
  • Muối: ½ thìa

Cách làm sốt cà chua:

Cách làm sốt cà chua ngon Cách làm sốt cà chua để bảo quản

  1. Cà chua rửa sạch, sau đó dùng dao khứa hình chữ thập tại phần đỉnh của quả.
  2. Cho cà chua vừa chuẩn bị vào trong tô nước nóng khoảng 5-7 phút để bóc vỏ dễ hơn.
  3. Cắt nhỏ quả cà chua thành hạt lựu để nhanh chín, băm nhỏ tỏi.
  4. Cho dầu vào chảo, phi tỏi đến khi thơm vàng thì cho cà chua đã cắt vào. Đảo đều trong vòng 3 phút để cà mềm. Chú ý để lửa nhỏ.
  5. Nêm gia vị: ½ muỗng canh muối, 1 muỗng canh vun đường, tiếp tục trộn đều nếu ở lửa nhỏ.
  6. Khi cà chua đã đạt đến độ sánh mịn, cho thêm nước cốt chanh hoặc giấm vào để tạo hương vị hấp dẫn. Đây cũng là cách để bảo quản nước sốt cà chua được lâu hơn.
  7. Tắt bếp, chờ cho đến khi cà chua nguội hẳn thì cho hỗn hợp vào bình thủy tinh, bỏ trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần.

Bảo quản cà chua bằng phương pháp sấy

Cà chua sấy khô tuy tốn nhiều thời gian nhưng lại cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe. Cà chua sấy khô thích hợp khi chế biến các món như thịt hun khói, bánh mì hay mì Ý.

Nguyên liệu gồm có:

  • 1kg cà chua tươi
  • 15ml dầu oliu
  • 5g muối tinh
  • Một ít tỏi, lá thơm (tuỳ thích)

Sơ chế nguyên liệu:

  • Rửa sạch cà chua, bỏ cuống rồi thái múi hoặc lát đều. Nếu sử dụng cà chua bi thì cắt dọc làm hai.
  • Cho lần lượt dầu oliu, muối và lá thơm vào cà chua rồi trộn đều. Ướp trong 10 phút.

Sấy khô cà chua:

  • Xếp cà chua ra vỉ. Có 2 cách để làm khô cà chua:
    1. Phơi khô dưới ánh nắng mặt trời: Phơi khoảng 3 ngày và chú ý bảo quản tốt, để cà chua ở nơi khô thoáng vào ban đêm giữa các ngày.
    2. Sấy bằng lò: Sấy ở 100 độ C trong khoảng 4 tiếng, cho đến khi cà chua đạt độ khô mong muốn.

Vùi cà chua vào tro

Mẹo bảo quản này được thực hiện bởi các nông dân tại miền Đông Burundi, họ vùi cà chua tươi trong tro tàn để giúp giữ cho cà chua tươi ngon. Kết quả là những quả cà chua này có thể giữ được độ tươi ngon trong vòng 5 đến 6 tháng.

Xay thành nước ép sinh tố

Để bảo quản những quả cà chua tươi ngon mà không bị hỏng nhanh chóng, bạn có thể xay nước ép rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách này không chỉ giữ được độ tươi, ngon của cà chua mà còn tăng khả năng bảo quản lên đến 1-2 tuần. Khi muốn sử dụng, bạn có thể dùng chúng ngay lập tức.

Câu hỏi thường gặp

Trên đây là các thông tin về cách bảo quản cà chua để ăn quanh năm mà vẫn giữ được độ tươi ngon, không bị hỏng. Hy vọng rằng những mẹo nhỏ này về cách chọn và bảo quản cà chua sẽ giúp bạn chế biến nhiều món ăn thật ngon và bổ dưỡng.

Hình ảnh: Canva

Nguồn ảnh:

Đọc thêm:

1