Xem thêm

Phát hiện tác dụng điều trị HIV-AIDS đột phá của cây lá liễu tại Việt Nam

Cây lá liễu, hay còn được gọi là cây thanh táo, là một loài thực vật độc đáo có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp và thấp khớp. Mới đây, các nhà nghiên cứu...

Phát hiện đột phá về  <a href='https://tamthatbac.org/tag/tac-dung-cua-tam-that' title='tác dụng' class='hover-show-link replace-link-5091'>tác dụng<span class='hover-show-content'></span></a>  điều trị HIV-AIDS của cây lá liễu tìm thấy ở Việt Nam

Cây lá liễu, hay còn được gọi là cây thanh táo, là một loài thực vật độc đáo có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp và thấp khớp. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thành phần hóa học patentiflorin A có trong cây lá liễu có khả năng kháng HIV mạnh hơn cả thuốc AZT - loại thuốc kháng HIV chính trong suốt nhiều năm qua.

Khám phá đột phá về tác dụng điều trị HIV-AIDS

Nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nhà khoa học từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ), Đại học Baptist (Hồng Kông) và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã thực hiện công trình nghiên cứu này. Dự án đã nhận được sự tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia, Quỹ Khoa học Quốc gia và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Mục tiêu của dự án là tìm kiếm các sản phẩm tự nhiên có tiềm năng trong lĩnh vực y tế và hỗ trợ việc sử dụng tài nguyên một cách bền vững ở các nước có thu nhập thấp.

Patentiflorin A - một khám phá quan trọng

Cây lá liễu được thu thập từ Vườn Quốc gia Cúc Phương hơn 10 năm trước bởi giáo sư Soejarto. Hóa chất patentiflorin A đã được chiết xuất từ phần lá, cành và rễ của cây lá liễu. Quá trình sàng lọc hơn 4.500 chiết xuất thực vật đã giúp nhà nghiên cứu xác định thành phần này có tác động đặc biệt đối với virus HIV. Patentiflorin A có khả năng ức chế enzyme cần thiết để virus HIV đưa mã di truyền của nó vào DNA của tế bào. Các kết quả nghiên cứu cho thấy patentiflorin A ức chế virus HIV hiệu quả hơn thuốc AZT.

Hy vọng cho việc điều trị HIV-AIDS

Phát hiện của nhóm nghiên cứu này đặt nền móng cho việc phát triển các loại thuốc kháng HIV mới. Patentiflorin A có thể được bổ sung vào phác đồ phối hợp thuốc kháng HIV hiện có để ngăn chặn virus HIV và phòng ngừa bệnh AIDS. Đây đồng thời là tin vui lớn đối với hàng triệu người bị mắc bệnh này trên toàn thế giới.

Phát hiện đột phá về tác dụng điều trị HIV-AIDS của cây lá liễu tìm thấy ở Việt Nam

Nguồn: Science Daily

1