Xem thêm

Phân biệt các loại gạo lứt và tác dụng, cách dùng

Có rất nhiều loại gạo lứt với tác dụng và cách dùng khác nhau. Gạo lứt là loại gạo còn nguyên vỏ cám và mầm, chứa nhiều chất xơ và chất đạm. Nó không chỉ...

Có rất nhiều loại gạo lứt với tác dụng và cách dùng khác nhau. Gạo lứt là loại gạo còn nguyên vỏ cám và mầm, chứa nhiều chất xơ và chất đạm. Nó không chỉ phổ biến mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, chống oxy hóa, trị bệnh tiểu đường, ngừa ung thư và tai biến.

1) Gạo lứt có mấy loại?

Phân loại các loại gạo lứt theo chất gạo:

các loại gạo lứt

  • Gạo lứt nếp: Loại gạo lứt này có xuất xứ từ các giống nếp khác nhau như nếp than, nếp ngỗng, nếp Thái Bình, nếp hương hay nếp cái hoa vàng. Gạo lứt nếp thường dẻo và được dùng để nấu xôi, chè, làm bánh và cơm rượu.

  • Gạo lứt tẻ: Gạo lứt tẻ có lớp cám màu ngà bên ngoài và có hai hình dạng là hạt tròn và hạt dài. Gạo lứt tẻ thường được sử dụng như cơm trắng hằng ngày. Khi nấu, gạo lứt tẻ cần ngâm trước để rút ngắn thời gian nấu và để gạo dễ tiêu hóa hơn.

Phân loại các loại gạo lứt theo màu sắc:

các loại gạo lứt

  • Gạo lứt trắng: Còn được gọi là gạo tẻ, loại này được sản xuất nhiều nhất vì hương vị dễ ăn và phù hợp với mọi lứa tuổi.

  • Gạo lứt đỏ: Có màu đỏ nâu, gạo lứt đỏ khi nấu chín khá dẻo. Loại gạo này chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, lipid, vitamin A, vitamin B1... Đối với người bệnh tiểu đường, gạo lứt đỏ không tăng đường hiệu quả.

  • Gạo lứt đen: Gạo lứt đen có màu tím than, chứa nhiều chất xơ và hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Loại gạo này thích hợp cho người ăn kiêng.

2) Loại gạo lứt nào giảm cân tốt nhất?

các loại gạo lứt

Lựa chọn tốt nhất và khuyên dùng cho người đang giảm cân là gạo lứt đỏ và gạo lứt tím. Hai loại gạo này chứa nhiều vitamin B, mangan, sắt và chất xơ gấp đôi so với các loại gạo trắng thông thường. Chất xơ giúp loại bỏ các độc tố và cặn bã trong cơ thể. Nhờ vào thành phần alpha lipoic axit, gạo lứt đỏ và gạo lứt tím giúp giảm mỡ dự trữ và giảm béo hiệu quả.

Khi ăn gạo lứt đỏ và gạo lứt tím, cảm giác no lâu hơn và giảm sự thèm ăn vặt. Bụng sẽ dễ chịu hơn và không bị căng tức sau khi ăn gạo lứt.

3) Giá của gạo lứt giảm cân

các loại gạo lứt

Giá của gạo lứt trắng dao động từ 30.000 đồng/kg đến 100.000 đồng/kg. Gạo lứt đỏ có giá từ 40.000 đến 100.000 đồng/kg và gạo lứt đen có giá từ 50.000 đến 100.000 đồng/kg.

Để chọn gạo lứt chất lượng, hãy đến các siêu thị, cửa hàng gạo lớn và uy tín, chọn gạo có nhãn mác thương hiệu rõ ràng. Một trong những thương hiệu gạo lứt hàng đầu là gạo lứt Trung An. Gạo lứt tím than hạt dài Trung An đã liên tục trúng thầu với tổng sản lượng lên đến 30.000 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc. Gạo lứt Trung An có hương vị tự nhiên, hạt dài bóng đẹp, cơm mềm dẻo và ngọt vị, phù hợp cho cả trẻ em và người lớn tuổi.

1