Xem thêm

Nước sắc từ lá và hoa đu đủ đực có trị được bệnh ung thư?

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta thường nghe thấy về những quảng cáo liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm làm từ cây hoa đu...

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta thường nghe thấy về những quảng cáo liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm làm từ cây hoa đu đủ đực như lá tươi, hoa khô hay nước hoa đu đủ đực ngâm mật ong. Theo những quảng cáo này, cây hoa đu đủ đực có khả năng chữa trị bệnh đau dạ dày, ho và ngay cả ung thư.

Cùng tìm hiểu vấn đề này thêm qua sự trao đổi với Lương y Vũ Quốc Trung từ Hội Đông y Việt Nam. Ông Trung cho biết, cây đu đủ là một loại cây rất dễ trồng và phổ biến trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Quả đu đủ chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C. Trong dân gian, nhiều phần khác nhau của cây đu đủ được sử dụng làm thuốc, như lá, hoa, hạt, rễ, đặc biệt là lá.

Lá cây đu đủ được sử dụng để sát khuẩn, kháng nấm, kháng viêm, chữa sốt rét và trừ giun sán. Chất carpain từ lá đu đủ còn có tác dụng làm chậm nhịp tim và được sử dụng trong trường hợp thay thế digitalis làm thuốc trợ tim. Một loại enzyme gọi là "papain" trong mủ trắng của đu đủ có khả năng thủy giải protein, được sử dụng để làm mềm thịt và khử trùng các vết thương. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để điều trị tình huống khó tiêu, nấm ngoài da, bệnh vẩy nến và ung thư. Papain còn có khả năng trung hòa một số độc tố và toxalbumin.

Nước hãm từ rễ đu đủ được sử dụng theo truyền thống trong điều trị các bệnh về hoa liễu, trĩ và mụn cóc. Hoa đu đủ đực thường được người dân sử dụng để giảm các triệu chứng ho khan và ho có đờm. Lấy hoa đu đủ đực ngâm cùng mật ong có tác dụng chống viêm, giảm phù nề và trị ho. Mật ong được ví như một "kháng sinh" tự nhiên, trong khi hoa đu đủ đực chứa những chất chống viêm rất tốt, do đó bài thuốc này có thể giúp giảm triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, Lương y Vũ Quốc Trung khẳng định rằng, trong Đông y, cây đu đủ đực chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh và chưa có chứng cứ nào cho thấy lá và hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư.

PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, cũng nhấn mạnh rằng chưa có cơ sở khoa học nào chỉ ra việc sử dụng đu đủ đực để chữa trị ung thư. Thậm chí khi ông Nghị gặp trực tiếp những gia đình được quảng cáo rằng họ khỏi bệnh ung thư nhờ sử dụng lá và hoa đu đủ đực, thông tin này lại không chính xác.

Theo ông Nghị, nhiều người đã chọn điều trị bằng phương pháp Tây y một thời gian, sau đó chuyển sang sử dụng lá và hoa đu đủ đực và khi tồn tại thêm 4 - 5 năm, họ bắt đầu tin rằng đu đủ đực giúp họ sống lâu hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là một sự nhầm tưởng tai hại.

Bản chất của ung thư là bệnh mạn tính và thường không gây tử vong ngay mà diễn biến từ từ và ngày càng nặng hơn. Mỗi loại ung thư có thời gian phát triển khác nhau, có bệnh tiến triển nhanh và cũng có bệnh tiến triển chậm. Một số bệnh nhân mắc các loại ung thư tiến triển chậm và do đó, họ nhầm tưởng rằng việc uống lá đu đủ có tác dụng giúp họ sống lâu hơn.

Chú thích ảnh Nghiên cứu về công dụng chữa bệnh ung thư từ cây đu đủ mới chỉ được các chuyên gia y tế thí nghiệm trên loài chuột.

1