Xem thêm

Những Lưu Ý Khi Uống Nước Chè Khô Thái Nguyên

Uống chè khô Thái Nguyên không chỉ là một thói quen thường ngày mà đã trở thành một bản sắc văn hoá dân tộc của người Việt Nam từ xa xưa đến nay. Tuy nhiên,...

Uống chè khô Thái Nguyên không chỉ là một thói quen thường ngày mà đã trở thành một bản sắc văn hoá dân tộc của người Việt Nam từ xa xưa đến nay. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà chè Thái Nguyên đem lại, nếu không được sử dụng đúng cách, nó cũng sẽ gây hại cho sức khoẻ con người. Để tránh những tác dụng phụ không đáng có này, chúng ta nên lưu ý những điều sau đây khi uống nước chè khô.

1. Không uống chè Thái Nguyên khi quá đặc

Trong chè có chứa chất tanin, là một hợp chất polyphenol, tạo nên hương vị chát đặc trưng của chè. Tanin có tác dụng khử các gốc sinh học tự do, thúc đẩy quá trình chuyển hoá cholesterol xấu, giúp giảm các cục máu đông và đặc biệt là giúp giảm các hiện tượng xơ vữa động mạch đột quy hay tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, nếu thường xuyên nạp một lượng lớn tanin vào cơ thể sẽ làm cho niêm mạc dạ dày bị co thắt, làm loãng dịch vị và kết tủa protein, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá. Ngoài ra, tanin còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh thiếu máu. Do đó, những người mắc sẵn bệnh thiếu máu không nên uống nhiều nước chè, đặc biệt là chè pha đặc. Ngoài ra, chè đặc cũng có chứa hàm lượng lớn caffeine, nếu sử dụng nhiều sẽ khiến người uống dễ gặp tình trạng đau đầu và gây mất ngủ. Vì vậy, bạn nên hâm chè khô Thái Nguyên ở mức độ vừa phải, không quá đặc gây ảnh hưởng sức khoẻ, nhưng cũng không quá loãng không đem lại hiệu quả. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm để pha chè đúng theo tỉ lệ cần thiết.

chè khô thái nguyên Chè khô Thái Nguyên

2. Hãm chè khô Thái Nguyên ở nhiệt độ cao

Nhiều người thích uống chè khô Thái Nguyên khi đang nóng, không biết rằng uống chè Thái Nguyên ở nhiệt độ quá cao có thể làm tổn thương hoặc viêm niêm mạc dạ dày và thậm chí gây ung thư thực quản và vòm họng. Khi sử dụng nước sôi ở nhiệt độ cao để pha, một lượng lớn các dưỡng chất sẽ bị phân huỷ và bay hơi, đặc biệt là vitamin C và tanin. Do đó, chè lúc này đã mất gần hết dưỡng chất ban đầu. Nhiệt độ tốt nhất để hãm chè khoảng 80 độ C và bạn nên uống chè ấm để hấp thu tốt nhất các chất có lợi.

chè khô thái nguyên Chè khô Thái Nguyên

3. Uống nước chè khô quá nhiều

Cái gì nhiều quá cũng không tốt, và nước chè khô cũng không phải là một ngoại lệ. Mặc dù chè có nhiều công dụng cho sức khoẻ, nhưng bạn cũng không nên uống quá nhiều. Trong chè có chứa flour - một vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu nạp quá mức cho phép tạo thành 3-4,5 mg, đồng nghĩa với việc tích tụ độc tố, làm cho men răng biến màu, gây sai khớp xương và đau tứ chi và xương sống. Chè để lâu càng tạo hiệu ứng oxy hoá tự nhiên, làm giảm dưỡng chất. Nếu không may uống phải chè để lâu, bạn có thể mắc bệnh do sự sinh trưởng của vi khuẩn và nấm. Vì vậy, bạn không nên bảo quản chè khô Thái Nguyên trong tủ lạnh, vì sẽ làm giảm mùi vị đặc trưng của nó. Nước chè chỉ nên được uống nóng, bạn nên cân nhắc pha một lượng vừa đủ, nếu uống hết có thể chế thêm hai, ba lượt nữa là tốt nhất.

chè khô thái nguyên Chè khô Thái Nguyên

4. Không uống chè Thái Nguyên khi đang đói hoặc ngay sau ăn

Nếu bạn uống chè khô Thái Nguyên khi dạ dày trống rỗng, chất chát trong chè sẽ vào tạng phế và làm lạnh tì, vì thế, làm giảm công năng tiêu hoá của cơ thể. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến dịch vị, khiến khoang miệng khô hơn và giảm sức hấp dẫn của món ăn. Thêm vào đó, lúc bạn đang đói, uống chè sẽ rất dễ bị say, làm cho tay chân run rẩy, tim đập nhanh và ruột gan cồn cào khó chịu. Một sai lầm khác mà chúng ta thường gặp phải là uống chè Thái Nguyên ngay sau bữa ăn để làm sạch miệng. Đây là một thói quen ảnh hưởng đến sức khoẻ phổ biến của người Việt Nam. Các hoạt chất trong chè khi tiếp xúc với protein và sắt có trong thức ăn tạo nên kết tủa, giảm khả năng hấp thụ hai chất này và gây khó tiêu. Thời gian phù hợp nhất để uống chè là sau khi ăn 30 phút.

chè khô thái nguyên Chè khô Thái Nguyên

5. Dùng nước chè để uống thuốc

Chè có tác dụng chống oxy hóa giúp giảm quá trình lão hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư và có khả năng giải độc. Vì lẽ này, nhiều người thường hay kết hợp uống thuốc với nước chè khô Thái Nguyên mà không biết rằng, điều này đã làm cho thuốc kém hiệu quả. Chất tanin trong chè khi kết hợp với các dược chất sẽ tạo ra phản ứng hoá học, khiến thuốc khó hấp thu, từ đó làm giảm công dụng của thuốc. Đối với những người có thói quen uống nước chè với thuốc, thì thay bằng nước lọc ấm là tốt nhất để thuốc có thể phát huy hiệu quả và cơ thể được hồi phục nhanh chóng.

chè khô thái nguyên Chè khô Thái Nguyên

6. Sử dụng chè khi đang bị sốt

Một điều cần lưu ý nữa khi sử dụng chè khô Thái Nguyên là tránh dùng khi cơ thể đang bị sốt. Chè sẽ làm mất tác dụng của thuốc nếu sử dụng chung hoặc uống gần giờ dùng thuốc. Bên cạnh đó, chất muối trong chè cũng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu với vị chát của chè khi khoang miệng vẫn còn vị đắng của thuốc.

chè khô thái nguyên Chè khô Thái Nguyên

7. Những người không phù hợp uống nước chè

Mặc dù nước chè Thái Nguyên có nhiều công dụng cho sức khoẻ, nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng. Những người có bệnh về sỏi thận, cao huyết áp, loét dạ dày hoặc táo bón không nên uống nước chè khô Thái Nguyên. Đặc biệt phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng nên tránh sử dụng nước chè, vì caffein có thể kích thích quá độ não bộ non nớt của trẻ và ức chế quá trình tiết sữa người mẹ. Vì chè Thái Nguyên làm tăng khả năng chuyển hoá B1 thành thiaminpyrophosphat, nếu thường xuyên uống nước chè khô, bạn nên bổ sung B1 vào bữa ăn để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

chè khô thái nguyên Chè khô Thái Nguyên

Trên đây là những lưu ý khi dùng nước chè khô Thái Nguyên. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và người thân trong việc sử dụng nước chè hàng ngày. Bạn cần mua chè Thái Nguyên uy tín, chất lượng hay bất kỳ điều gì cần tư vấn, hãy liên hệ với trà Hương Nguyên nhé!

Tại Thái Nguyên: Phường Quán Triều, TP. Thái Nguyên, T. Thái Nguyên Tại TP.HCM: 662 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM Điện thoại: 0979 863 933 - 0907 791 333 Website: https://trahuongnguyen.com/ Email: [email protected]

Xem thêm: 14 Tác dụng tuyệt vời của trà xanh Thái Nguyên

1