Xem thêm

Ngô luộc qua đêm: Cách bảo quản và ăn ngon

Ngô luộc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng có phải ngô luộc qua đêm vẫn an toàn và ngon miệng để ăn? Hãy cùng tìm hiểu cách bảo quản và tận hưởng...

Ngô luộc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng có phải ngô luộc qua đêm vẫn an toàn và ngon miệng để ăn? Hãy cùng tìm hiểu cách bảo quản và tận hưởng hương vị ngọt ngào của ngô luộc qua đêm.

Cách chọn mua ngô ngon

Khi chọn ngô, hãy để ý đến những điểm sau để chọn được quả ngô có chất lượng tốt. Ưu tiên lựa những quả có vỏ áo màu xanh, chưa bị khô và ôm chặt lấy bắp. Râu mềm mượt, cuống không bị thâm hay héo cũng cho thấy đó là quả ngô có chất lượng tốt. Hạt ngô nên mẩy, đều, bóng và thẳng tắp. Tránh lựa quả có kích thước to, tốt nhất bạn nên chọn bắp thon dài vừa phải. Kiểm tra độ non hay già bằng cách bấm vào bắp ngô, nếu cảm thấy mềm vừa phải và có chảy sữa thì đó là bắp ngon.

Ngô luộc qua đêm có ăn được không?

Sau khi luộc chín, ngô có thể để ở nhiệt độ bên ngoài trong 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, sau thời gian này, các vi khuẩn có hại có thể phát triển nhanh và sinh ra các độc tố nguy hiểm gây ngộ độc. Hâm nóng thứ gì đã để ở nhiệt độ phòng lâu hơn hai giờ sẽ không an toàn với vi khuẩn. Vì vậy, nếu không sử dụng hoặc thừa ngô luộc, cần bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C.

Nếu bảo quản dưới 5 độ C, bạn có thể để qua đêm trong tủ lạnh và thời gian bảo quản không quá 1-2 ngày. Sau thời gian này, ngô có thể bị hỏng và gây ngộ độc.

Cách bảo quản ngô luộc qua đêm

Cách bảo quản nguyên trái

Bước 1: Sau khi mua ngô về, bóc lớp vỏ bên ngoài nhưng không bóc hết, giữ lại khoảng 2 lớp vỏ mỏng bên trong cùng. Cách này giúp hạn chế sự mất nước của ngô và ngăn ngừa không khí ẩm và sâu mọt xâm nhập.

Bước 2: Ngâm ngô trong nước sạch khoảng 20 phút để làm cho ngô nhanh chín và ngọt hơn.

Bước 3: Cho ngô vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ, nhiều hơn ngô. Thêm một ít muối và baking soda để giữ độ tươi, kích thích vị ngọt của ngô và không để ngô bị khô. Luộc ngô với lửa lớn trong vòng 20 phút.

Bước 4: Ngô luộc xong, khi nguội hoàn toàn, bọc từng quả ngô bằng màng bọc thực phẩm và bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh. Màng bọc thực phẩm giúp khóa chặt độ ẩm, giữ hạt ngô luôn tươi ngon và tránh bị ảnh hưởng bởi không khí khô trong tủ lạnh.

Cách bảo quản bắp ngô bằng cách tách hạt

Sau khi mua ngô về, bóc hết vỏ và tách hạt ngô ra khỏi lõi. Để tách hạt ngô nhanh chóng, bạn bẻ đôi bắp ngô ra. Tại vị trí đứt gãy, bạn sẽ nhìn thấy lõi ngô màu trắng. Sử dụng kéo cắm thật sâu vào lớp mềm mỏng và xoay kéo sang trái rồi sang phải để tách hạt ngô ra một cách dễ dàng.

Hạt ngô đã được tách xong, luộc chín và vớt hạt ngô ra để ráo. Sau đó, cho hạt ngô vào túi zip, bịt đầu túi và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Cách bảo quản bắp ngô tươi trong tủ lạnh

Bước 1: Bóc vỏ ngô để lại khoảng 2 lớp vỏ trong cùng và không bỏ râu ngô để hạn chế việc ngô bị mất nước.

Bước 2: Dùng màng bọc thực phẩm hoặc đặt vào hộp nhựa và đậy kín. Bảo quản ngô trong ngăn đá của tủ lạnh. Tránh đặt ngô trong ngăn mát hoặc phòng lạnh vì điều này sẽ làm ngô nhanh già, mất độ ẩm và dễ bị hỏng.

Bước 3: Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần mang ngô ra để rã đông. Nếu nấu ngô luộc, hãy giữ nguyên lớp vỏ ngoài bắp. Thêm chút muối vào nước luộc để giữ ngọt của ngô.

Bảo quản ngô đóng hộp

Cách dễ nhất để bảo quản ngô là đóng hộp. Sử dụng gia vị yêu thích của bạn và bắp cải tươi.

Đổ nước vào chảo, đun sôi và thêm đường hạt (tốt nhất là đường mía) và muối biển mịn. Đun sôi chất lỏng trong 5-7 phút.

Đổ hạt vào hộp khử trùng trước, đổ nước muối vào và thêm gia vị phù hợp.

Bịt kín hộp và đặt chúng trong một căn phòng mát mẻ không ánh sáng trực tiếp.

Tùy thuộc vào điều kiện bảo quản, thời gian phơi sáng có thể lên đến ba năm với các hũ thủy tinh. Nếu không có hũ thủy tinh, bạn có thể sử dụng hộp nhựa dày. Đựng ngô trong giải pháp làm mát, đặt trong tủ lạnh và thời gian bảo quản là 1 tháng.

Bảo quản ngô khô

Bạn cũng có thể lưu trữ ngô khô trong cả mùa đông. Thu thập ngô muộn sau khi chín hoàn toàn.

Để làm khô ngô, hãy chọn ngô còn nguyên và loại bỏ một phần lá để lộ hạt. Treo ngô theo cặp trên gác mái để ngô được khô tự nhiên.

Một cách khác để lưu trữ lõi ngô trên dây là đặt chúng trong hộp đựng thức ăn, bọc bằng gạch trên đầu để không để không khí tiếp xúc.

Hy vọng những cách trên sẽ giúp bạn bảo quản ngô luộc qua đêm không mất vị ngọt và giữ được hương vị tươi ngon của ngô. Từ nay, bạn có thể mua ngô thoải mái mà không lo hết hạn sử dụng.

1