Xem thêm

Mononatri glutamat: Sự thật và an toàn của bột ngọt

Bột ngọt, hay còn được gọi là mì chính, là một chất tạo vị phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn. Nhưng liệu bột ngọt có an toàn và có tác dụng tích...

Bột ngọt, hay còn được gọi là mì chính, là một chất tạo vị phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn. Nhưng liệu bột ngọt có an toàn và có tác dụng tích cực cho sức khỏe không? Cùng tìm hiểu về mononatri glutamat và những điều thú vị xung quanh chất này.

Phát minh và quy trình sản xuất bột ngọt

Năm 1908, Giáo sư Kikunae Ikeda đã tách chiết acid glutamic từ tảo bẹ Laminaria japonica và đặt tên cho vị của acid glutamic là "umami" - một loại vị độc đáo không thuộc các vị cơ bản như ngọt, mặn, chua và đắng. Glutamat trong bột ngọt có vị umami, tương tự như glutamat từ các loại thực phẩm tự nhiên khác.

Quy trình sản xuất bột ngọt đã trải qua nhiều phương pháp, từ thủy phân protein thực vật đến tổng hợp hóa học và lên men vi khuẩn. Hiện nay, phương pháp lên men vi khuẩn đang được sử dụng rộng rãi. Trong quá trình lên men, các vi khuẩn được nuôi cấy với amonia và đường từ cây củ, sẽ tiết ra các amino acid trong hỗn hợp nuôi cấy, trong đó có L-glutamat.

Cách sử dụng và tác dụng của bột ngọt

Với liều lượng hợp lý, bột ngọt có thể tăng cường vị tổng hợp và làm hài hòa hương vị tổng thể của món ăn. Bột ngọt phù hợp với nhiều loại thực phẩm như thịt, cá, rau, nước xốt và súp. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều bột ngọt có thể làm hỏng hương vị của món ăn. Cần nhớ rằng chỉ dùng liều lượng thích hợp mới có thể tăng hương vị một cách tốt nhất.

Ngoài ra, bột ngọt cũng có thể được sử dụng để giảm lượng muối trong thực phẩm. Việc giảm lượng muối có thể giúp tránh các vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

Tính an toàn của bột ngọt

Các cơ quan quản lý an toàn phụ gia thực phẩm ở nhiều quốc gia đã xác nhận rằng bột ngọt là an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, những người nhạy cảm có thể trải qua một số phản ứng như đau đầu, tê/ngứa da, đỏ mặt, mệt mỏi. Việc xác định mức độ nhạy cảm và duy trì sự cân bằng là quan trọng đối với những người này.

Tuy vậy, không có bằng chứng thuyết phục cho thấy bột ngọt gây ra các phản ứng nghiêm trọng hoặc tác động lâu dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột ngọt không gây gặp các vấn đề sức khỏe như co thắt phế quản ở những người mắc bệnh hen.

Kết luận

Bột ngọt, hay mononatri glutamat, là một chất tạo vị phổ biến và an toàn khi sử dụng với liều lượng thích hợp. Việc sử dụng bột ngọt có thể tăng cường hương vị và giảm lượng muối trong thực phẩm. Tuy nhiên, những người nhạy cảm nên xác định mức độ nhạy cảm và sử dụng một cách cân nhắc.

1