Xem thêm

Mít non kho rệu - món ngon không thể quên

Caption: Mít non kho rệu - món ngon nhớ đời Trong hồi ức về bà mình, về mẹ mình, chúng ta thường nhớ đến những món ăn của họ. Dù có thể ăn đồ sang...

Mít non kho rệu Caption: Mít non kho rệu - món ngon nhớ đời

Trong hồi ức về bà mình, về mẹ mình, chúng ta thường nhớ đến những món ăn của họ. Dù có thể ăn đồ sang trọng tại những nhà hàng cao cấp, nhưng không gì sánh bằng những món ăn mà những người phụ nữ thân thương đã nấu nướng tràn đầy tình yêu thương.

Hôm nay, hãy cùng nhau trở về với món mít non kho rệu - một món ăn đậm đà hương vị quê hương. Mít non kho rệu đòi hỏi sự kiên nhẫn và công phu để thực hiện, từ việc chế biến đến tạo hình màu sắc hấp dẫn. Món này còn gắn liền với kỷ niệm thời sinh viên "đói rả ruột" ở Thủ Đức.

Thời xưa, bên đường có mấy cây mít hoang, chẳng bao giờ mít già nổi tiếng với sinh viên. Họ thường làm món gỏi mít vì đơn giản và tiện lợi. Nhưng khi đói khát và chỉ có nước muối, không có nước mắm để kho món ăn.

Sơ chế mít non cũng là một công đoạn mất công sức, vì mít có chất nhớt dính rất khó chịu. Sau khi gọt vỏ và cắt mít thành miếng như thịt heo, ngâm trong nước có pha muối và giấm hoặc chanh trong 10-15 phút.

Tiếp theo, luộc mít trong nước khoảng 30 phút để làm mềm mà cũng là quá trình lọc bỏ chất nhớt của mít. Ở giai đoạn này, cần cho thêm ít giấm vào nước luộc.

Cuối cùng, chiên sơ mít non với dầu ăn để hoàn thành công đoạn sơ chế. Việc này dễ thực hiện, nhưng tốn nhiều thời gian và công sức, đồng thời phải xử lý chất nhớt dính lại trên nồi.

Chính vì những lí do trên, nên món mít non kho rệu luôn thu hút sự chú ý và thèm thuồng từ những người thưởng thức. Việc kho mít non với nước dừa làm cho món ăn thêm thơm ngon và có màu sắc đẹp tự nhiên, không cần đường để thêm màu.

Bạn có thể thêm trứng vịt hoặc nấm rơm nếu bạn đang ăn kiêng. Sau khi nước sôi một lúc, bạn nên giảm lửa để mít tẩm gia vị thấm đều.

Hồi đó, khi nồi mít non kho rệu xong, bà mình thường múc ra từng tô và mang đi chia sẻ với hàng xóm. Đôi khi, có người qua đường kêu: "Làm mít kho rệu bà ơi!" Món ăn đậm đà này mang trong đó những kỷ niệm đáng nhớ và tình yêu của làng nghĩa xóm thân thương.

Mít non kho rệu không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn cung cấp chất xơ cho cơ thể, rất phù hợp cho thực đơn ăn kiêng và giảm cân, cũng như tốt cho sức khỏe.

Author: NGỌC TRẢNG

1