Xem thêm

MẸO BẢO QUẢN KHOAI LANG ĐỂ LÂU, ĂN DẦN CHẲNG LO HỎNG

Giữ cho khoai lang tươi ngon và không bị hỏng là một vấn đề quan trọng mà chúng ta nên quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số...

Giữ cho khoai lang tươi ngon và không bị hỏng là một vấn đề quan trọng mà chúng ta nên quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo bảo quản khoai lang để giữ được chất lượng và độ tươi ngon lâu dài. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu cách chọn mua khoai lang tươi và ngon để đảm bảo bạn có thể sử dụng khoai lang trong thời gian dài.

Với khoai lang tươi

Đối với khoai lang tươi khi mua về, chúng ta có 2 cách bảo quản ở nhiệt độ ổn định để giữ cho khoai lang không bị hỏng hay héo.

Cách 1: Bảo quản trong thùng giấy

Sau khi mua khoai lang về, bạn hãy gói lại khoai lang với một ít giấy báo và cất vào một thùng giấy lớn để đảm bảo môi trường thông thoáng. Xếp khoai lang trong thùng với khoảng cách nhất định để tránh tình trạng khoai lang chồng lên nhau và quá nhiều lớp, gây nhiệt độ tăng không mong muốn.

Cách 2: Bảo quản trong cát khô

Bạn có thể bảo quản khoai lang tươi mới mua không bị hỏng hay hư thối bằng cách vùi khoai lang trong một lớp cát khô. Cát sẽ giúp khoai lang được lâu ngoài trời mà không cần phải tốn công cầu kỳ. Hãy ủ khoai với cát khô và không bị ẩm. Phương pháp này giúp tránh tình trạng khoai bị thối rữa hay mọc mầm ngoài ý muốn. Bạn có thể tham khảo thêm cách bảo quản trái cây và rau củ luôn tươi.

cách bảo quản khoai lang Hình ảnh minh họa

Với khoai lang đã luộc

Khoai luộc không chỉ là một món ăn ngon mà còn có tác dụng giảm cân, nhuận trường và lành mạnh. Đôi khi chúng ta không sử dụng hết khoai luộc và cần biết cách bảo quản khoai luộc đúng cách để giữ được độ ngon theo thời gian.

Bảo quản trong hộp đựng và túi zip

Bạn có thể bảo quản khoai luộc từ 2-3 ngày bằng cách gói từng củ khoai vào giấy báo. Tiếp theo, bỏ khoai đã gói vào hộp đựng và cất trong ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng, bạn chỉ cần làm nóng khoai bằng cách quay lò vi sóng hoặc hấp lại là được.

cách bảo quản khoai lang 1 Hình ảnh minh họa

Bạn cũng có thể bảo quản khoai luộc đến 1-2 tháng mà vẫn ngon miệng bằng cách lột sạch vỏ khoai đã luộc, cắt thành miếng nhỏ gọn và bỏ vào túi zip. Nên chia thành các phần vừa ăn và hút chân không túi khoai trước khi cất vào ngăn đá tủ lạnh để tiện lấy mỗi lần sử dụng.

Cách bảo quản khoai lang đã gọt vỏ

Nếu bạn đã có những lần làm bánh còn dư phần khoai lang tươi đã gọt vỏ, hãy biết cách bảo quản để tránh khoai nhanh hư và mất chất. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:

Cách 1: Bảo quản trong nước muối

Bạn có thể sử dụng cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Cắt khoai thành từng miếng nhỏ, ngâm với nước muối pha loãng. Sau đó, chần khoai trong nước sôi trong 2-3 phút và vớt ra để ráo. Bỏ khoai vào túi zip và hút chân không (nếu cần) trước khi cất vào ngăn mát tủ lạnh. Khi cất vào ngăn mát, bạn có thể bảo quản khoai trong thời gian 1-2 ngày. Còn khi cất vào ngăn đông, khoai có thể bảo quản được trong thời gian 1-2 tháng.

Cách 2: Sấy khô khoai lang

Bạn có thể chọn phương pháp sấy khô khoai lang để bảo quản. Cách này giúp khoai luộc giữ độ tươi ngon đến cả năm. Sử dụng máy sấy hoa quả mini tại nhà để thực hiện việc sấy khô khoai lang nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

Cách 3: Phơi khô và xay khoai thành bột

Bạn có thể phơi khô khoai lang tươi dưới ánh nắng tự nhiên. Sau đó, xay khoai thành dạng bột nhỏ mịn để sử dụng làm bánh sau này. Với tinh bột khoai xay mịn, bạn có thể sử dụng trong khoảng thời gian từ 6 tháng - 1 năm.

cách bảo quản khoai lang 2 Hình ảnh minh họa

Cách chọn mua khoai lang tươi, ngon

Để có thể mua khoai lang tươi, ngon và có thể bảo quản lâu, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm chọn khoai lang “đáng đồng tiền bát gạo”:

  • Quan sát bề ngoài của khoai lang cũng như cân nặng của nó. Khoai lang ngon sẽ có màu sắc tươi sáng, không có mùi khó chịu và không có những đốm sâu bất thường. Nếu khoai lang có trọng lượng tương đương với kích thước, bạn có thể nhận biết củ khoai tương đối ngon và lựa chọn.
  • Chọn khoai lang có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng như không quá dài. Những loại khoai quá lớn thường không có quá nhiều vị ngọt so với khoai củ vừa.
  • Nếu muốn sử dụng khoai lang mua về tươi ngon, bạn có thể chọn khoai lang tươi và phơi nắng nhẹ trong nhà. Khoai lang sẽ có độ tươi ngon hơn khi được phơi nắng nhẹ.

cách bảo quản khoai lang 3 Hình ảnh minh họa

  • Bẻ phần đầu hoặc cắt thử một phần của khoai lang. Nếu khoai bị xơ hoặc màu sắc kém tươi, bạn không nên chọn.
  • Khoai ngon còn phụ thuộc vào vùng đất trồng. Có những loại khoai được sinh trưởng và phát triển ở môi trường tốt, tạo ra hương vị thơm ngon và được nhiều người lựa chọn.

Hi vọng với những mẹo bảo quản khoai lang đơn giản này, bạn có thể sử dụng khoai lang một cách hợp lý và dinh dưỡng cho cả gia đình. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Team Cleanipedia

1