Trong những ngày gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được thông tin về vụ việc sản phẩm sữa dinh dưỡng của Abbott Nutrition's Sturgis, Mỹ bị nhiễm Cronobacter sakazakii và Salmonella Newport. Đây là một vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với các trẻ nhỏ.
Chỉ 1 lô hàng bị ảnh hưởng
Ngay sau khi sự cố này xảy ra tại Mỹ, Abbott Việt Nam đã nhanh chóng gửi công văn báo cáo đến Cục An toàn thực phẩm và chủ động thu hồi sản phẩm sữa bột Alimentum có cùng lô sản xuất với các sản phẩm nghi nhiễm khuẩn. Một điều đáng chú ý là chỉ có lô hàng Alimentum này bị ảnh hưởng, không có bất kỳ sản phẩm sữa Abbott nào nhập khẩu chính thức tại Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn.
Theo thông tin từ Abbott Việt Nam, lô hàng Alimentum này có mã số với chữ số đầu tiên từ 22 đến 37, mã trên bao bì ký hiệu K8, SH hoặc Z2, hạn sử dụng từ ngày 4.1.2022 trở đi. Tổng cộng, đã có 11.320 thùng sản phẩm nhập khẩu, trong đó có 7.050 thùng đã được bán và 4.270 thùng đang còn tồn kho. Abbott đã thông báo thu hồi 6 lô sản phẩm Alimentum có số lô rút gọn là 26812Z26, 27939Z26, 29209Z20, 30285Z26, 32412Z22, 32648Z20.
Tính đến ngày 21.2, Abbott đã thống kê được 1.194 thùng hàng tồn và yêu cầu khách hàng giữ lại để thu hồi.
Trách nhiệm của Abbott và tinh thần cầu thị
Abbott đã có những động thái tích cực và chủ động trong việc thông báo vụ việc với cơ quan chức năng và tự nguyện thu hồi sản phẩm theo quy định của pháp luật. Điều này thể hiện trách nhiệm và uy tín của doanh nghiệp.
Luật sư Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho biết rằng mỗi lần sản xuất sữa, các công ty sẽ có việc lưu mẫu và số sê ri riêng. Với vụ việc này, Cục An toàn thực phẩm đã thông tin rõ lô hàng nghi nhiễm khuẩn và Abbott đã tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Abbott đang tiếp tục thu hồi sản phẩm và cập nhật, báo cáo hàng ngày theo quy định của pháp luật.
Kết luận
Sau vụ việc này, Abbott đã có những động thái tích cực và chủ động trong việc thông báo và thu hồi sản phẩm nghi nhiễm khuẩn. Các sản phẩm khác của Abbott vẫn được lưu hành bình thường tại Việt Nam. Điều quan trọng là người tiêu dùng không nên đánh đồng và phải có cơ sở khi nghi ngờ những sản phẩm khác. Và Abbott Việt Nam cũng đã chứng minh trách nhiệm và tinh thần cầu thị trong quá trình xử lý vụ việc này.