Xem thêm

Lá vối: Một nước uống mát lạnh giải nhiệt mùa hè

Nước lá vối là một thức uống quen thuộc với người dân Việt Nam. Đôi khi, chúng ta cùng nhau rủ nhau tạp quán ven đường để thưởng thức trà đá, nước vối và cùng...

Nước lá vối là một thức uống quen thuộc với người dân Việt Nam. Đôi khi, chúng ta cùng nhau rủ nhau tạp quán ven đường để thưởng thức trà đá, nước vối và cùng nhau trò chuyện, tạo nên một nét văn hóa đáng nhớ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn những công dụng của lá vối và cách pha nước lá vối chuẩn.

Những  <a href='https://tamthatbac.org/tag/tac-dung-cua-tam-that' title='tác dụng' class='hover-show-link replace-link-5091'>tác dụng<span class='hover-show-content'></span></a>  của lá vối Hình ảnh minh họa

Lá vối và những công dụng

Hỗ trợ điều trị gout

Lá vối có công dụng tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức ăn có nhiều dầu mỡ. Điều này giúp giảm béo, lợi tiểu và tiêu độc. Lá vối được xem như một vị cứu tinh đối với những người mắc bệnh gout. Bệnh gout do chế độ ăn uống có nhiều chất béo, đường gây ra. Hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết không hoạt động tốt, khiến axit uric tích tụ trong các khớp gây sưng nóng, đỏ và đau nhức.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trong lá vối, chè nụ vối chứa các hợp chất flavonoid rất hiệu quả trong việc phòng và điều trị cho bệnh nhân tiểu đường. Uống chè nụ vối thường xuyên giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxi hóa tế bào và bảo vệ tuyến tụy. Ngoài ra, nó còn giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể ở bệnh nhân tiểu đường và tăng cường chuyển hóa cơ bản.

Giảm mỡ máu

Lá vối chứa nhiều muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp giảm mỡ máu. Bạn có thể sử dụng lá vối để đun nước và uống thay trà trong ngày, hoặc nấu nước đặc và chia làm 3 lần uống trong ngày. Để có hiệu quả, hãy duy trì việc uống nước lá vối thường xuyên.

Hỗ trợ chữa lở ngứa, chốc đầu

Lá vối, dù tươi hay khô, đều có thể được sử dụng như một loại thuốc sát khuẩn chữa các bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Cách chữa chốc lở bằng lá vối rất hiệu quả, chỉ cần vò nát lá vối tươi rồi nấu với nước sôi để lấy nước đặc để gội đầu hoặc tắm rửa.

Chữa đau bụng, viêm đại tràng mãn tính

Lá vối cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và giúp ăn uống ngon miệng hơn. Khi ăn nhiều chất đạm hoặc dầu mỡ, bạn có thể uống nước đun lá vối để kích thích tiết dịch tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và ngăn ngừa chứng đầy bụng và khó tiêu. Lá vối còn chứa tanin giúp bảo vệ niêm mạc ruột và tinh dầu có tính kháng khuẩn, giúp chữa đau bụng và điều trị tình trạng đi ngoài phân sống.

Cách nấu nước lá vối tươi ngon Hình ảnh minh họa

Cách nấu nước lá vối tươi ngon

Cách nấu nước lá vối tươi:

  • Rửa sạch lá vối tươi và sử dụng từ 4-5 lá để nấu.
  • Pha lá vối tươi với nước đun sôi và để trong khoảng 20 phút. Nước lá vối khi đã pha xong có màu vàng nhạt, thơm dịu, có vị ngọt và hơi chát nhẹ.

Cách hãm nước lá vối khô:

  • Lấy từ 5-6 lá lá vối phơi khô dưới ánh nắng và nấu với 1.5 lít nước
  • Khi nước sôi, tắt bếp và để trong khoảng 20 phút. Nước lá vối uống sẽ tạo cảm giác thanh mát và sảng khoái.

Cách uống nước lá vối đúng cách

Mặc dù nước lá vối có nhiều công dụng, nhưng không phải ai cũng biết uống nước này đúng cách. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý để tránh những ảnh hưởng xấu đến cơ thể và tăng hiệu quả của nước lá vối:

  • Không uống nước lá vối khi đói bụng, vì điều này sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi và mất năng lượng.
  • Không uống nước lá vối ngay sau khi ăn, vì điều này sẽ làm giảm hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn cũng như từ lá vối.
  • Không sử dụng nước lá vối thay thế nước uống hàng ngày. Trong lá vối có chất kháng viêm và kháng khuẩn, nếu uống không đúng liều lượng, có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, gây tình trạng hao huyết.
  • Uống 1 ly nước lá vối mỗi ngày, không nên uống quá nhiều để tránh gây rối loạn tiêu hóa. Hãy kết hợp uống nước lá vối với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Những lưu ý khi sử dụng nước lá vối

Nước lá vối chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể chữa khỏi các bệnh. Vì vậy, cần phải theo dõi bệnh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, không nên lạm dụng nước lá vối để tránh những hậu quả không đáng có. Hãy tham khảo ý kiến từ những người có chuyên môn.

Tuy nước lá vối có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp để uống. Phụ nữ mang thai và trẻ em không nên uống quá nhiều nước lá vối vì có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Nếu đang điều trị bằng thuốc tây, hạn chế uống nước lá vối và hãy nhờ sự tư vấn từ bác sĩ điều trị.

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ về công dụng và cách pha nước lá vối sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn đã đọc bài viết của chúng tôi!

1