Xem thêm

Ho ăn mực có thể không? Bí quyết chế biến món mực phù hợp

Ho ăn mực có phải là một vấn đề? Một số người cho rằng không nên ăn mực khi bị ho, trong khi một số khác lại cho rằng không có ảnh hưởng gì. Câu...

Ho ăn mực có phải là một vấn đề? Một số người cho rằng không nên ăn mực khi bị ho, trong khi một số khác lại cho rằng không có ảnh hưởng gì. Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết này.

Bị ho ăn mực có được không?

Ho không phải là một căn bệnh , mà nó chỉ là một phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm đào thải và điều tiết các dị vật khỏi cơ thể, chẳng hạn như nhầy mũi, bụi,... Điều này giúp bảo vệ hệ hô hấp và toàn bộ cơ thể khỏi các tác nhân gây tổn thương. Có nhiều loại ho như ho có đờm, ho khan, ho gió... và nó có liên quan đến các bệnh lý như lao phổi, ho gà, viêm phế quản hoặc ho do dị ứng.

Triệu chứng bệnh ho không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó gây phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Ho do bệnh lý gây ra, nếu không được chữa trị, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khi bị ho, chúng ta nên điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy, chúng ta nên ăn gì? Ho ăn hải sản có được không? Ho ăn mực có được không?

Hải sản là một nguồn dinh dưỡng quan trọng. Hải sản có mùi tanh, nhưng khi chế biến, nó sẽ có một hương vị thơm ngon. Đây là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, và hải sản còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Mực là một trong số các loại hải sản được sử dụng nhiều trong việc chế biến các món ăn hàng ngày. 100g mực chứa 219 calo, 4.5g chất béo, 2.5g chất đường tổng hợp, 32.6g nước và 60.1g chất đạm. Mực còn chứa các khoáng chất như mangan, selen, sắt, kẽm và đặc biệt là hormone testosterone rất tốt cho nam giới.

Vậy, khi bị ho, có thể ăn mực không? Theo quan niệm dân gian, nhiều người thường nghĩ rằng ăn mực sẽ gây kích thích họng và làm tăng ho. Tuy nhiên, thực tế là người bị ho vẫn có thể ăn mực, nhưng cần phải chế biến sạch sẽ và hợp lý.

Ví dụ, với mực khô, không nên nướng, người bệnh cần loại bỏ mai và phần cứng trên thân mực, chỉ lấy phần mềm. Việc này sẽ tránh sự cọ xát vào cổ họng khi ăn và gây ngứa họng. Với mực tươi, chúng ta nên hạn chế chế biến bằng cách chiên, xào, nướng hoặc không sử dụng nhiều dầu mỡ khi nấu nướng. Ăn quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, chiên, nướng có thể gây hại cho cả cơ thể.

Chế biến mực khô xào Chế biến mực khô xào

Cách chế biến món mực dành cho người bị ho

Chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi: "Bị ho ăn mực được không?" Vậy làm thế nào để chế biến món mực phù hợp cho người bị ho? Hãy cùng tìm hiểu các cách chế biến sau đây:

Chế biến mực khô xào

Người bị ho nên xào mực kết hợp với các loại rau củ như su hào, cà rốt, hành lá, hành tây, hành khô...

Nguyên liệu chế biến:

  • Mực khô: 150g
  • Su hào: 1 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Hành tây: 1 củ
  • Hành khô: 3 củ
  • Gia vị gồm: Muối, bột ngọt, mắm, hạt tiêu, dầu ăn.

Cách làm:

  1. Trước tiên, cần khử mùi tanh của mực bằng cách ngâm mực khô trong nước ấm từ 1-2 giờ. Sau đó, rửa sạch mực bằng rượu trắng và đập dập gừng rồi chà lên mực, cuối cùng bóc hết lớp da mỏng trên thân mực đi.
  2. Để mực ráo nước, sau đó cắt mực thành những sợi nhỏ. Ướp mực với hỗn hợp gia vị trong 10 phút gồm: ít hạt tiêu, 1 thìa dầu hào, 1 thìa nước mắm.
  3. Su hào và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt miếng. Hành tây làm sạch, cắt nhỏ. Hành khô bóc vỏ và băm nhỏ.
  4. Cho dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng thì cho hành khô băm nhỏ vào phi cho thơm, tiếp theo cho hành tây. Cuối cùng cho mực khô vào, xào nhanh tay.
  5. Mực chín đổ ra đĩa rồi bỏ cà rốt, su hào vào chảo xào. Khi gần chín, đổ mực vào nấu chung. Dùng mắm muối vừa ăn thì tắt bếp. Món mực xào khô thơm ngon khi ăn kèm với cơm trắng và canh rong biển.

Chế biến mực khô xào Chế biến mực khô xào

Chế biến món mực tươi hấp

Gừng rất tốt cho sức khỏe với vị cay và tính ấm, giúp hỗ trợ chữa các bệnh như cảm lạnh, tiêu hóa, chống viêm,... Kết hợp giữa mực và gừng là một sự hoàn hảo. Món ăn này chế biến rất dễ dàng, mực hấp mềm sẽ dễ ăn, đặc biệt là với người bị ho.

Nguyên liệu chế biến:

  • Mực tươi ngon: 1 kg
  • Gừng: 3 củ
  • Xả: 5 củ
  • Gia vị: Nước mắm, dầu hào,...
  • Lá chanh: 6 lá
  • Ớt: Tùy khẩu vị.

Cách làm:

  1. Sơ chế nguyên liệu: Ướp mực với hỗn hợp gia vị gồm 1/2 thìa tiêu, 1 thìa dầu hào và 1 thìa hạt nêm. Nếu thích ăn mặn, có thể thêm 1/3 thìa nước mắm. Ướp mực trong 10 phút.
  2. Cho mực đã được ướp vào nồi hấp mực cách thủy. Hấp khoảng 5 phút, sau đó thêm gừng và xả vào nồi.
  3. Tiếp tục hấp mực trong 15 phút rồi đặt mực ra đĩa.
  4. Chúng ta sẽ thưởng thức món mực hấp thơm ngon mà không sợ bị ho. Có thể ăn kèm với chanh muối tiêu để tăng thêm hương vị, nhưng người bị ho nên hạn chế ăn với tương ớt cay.

Chế biến mực hấp Bị ho ăn mực hấp

Cháo mực khô

Cháo rất dễ ăn và phù hợp với mọi lứa tuổi. Cháo có vị thanh nhẹ, dễ làm, khi ăn không sợ bị vướng họng và còn giúp giảm cảm lạnh.

Nguyên liệu chế biến:

  • Mực khô: 3 con
  • Gạo tẻ: 1/2 bát
  • Gạo nếp: 1/4 bát
  • Xương lợn: 300g
  • Hành lá: 50g
  • Giá đỗ: 200g
  • Gừng: 1 củ
  • Hành khô: 50g
  • Tiết lợn: 1 bát
  • Rượu trắng
  • Gia vị: Tiêu, hạt nêm, mắm,...

Cách chế biến:

  1. Rửa sạch và sơ chế mực cùng tất cả các nguyên liệu.
  2. Ngâm mực với rượu trắng pha loãng trong 1 tiếng. Chỉ lấy phần thân mực, phần đầu thì ninh riêng với xương lợn.
  3. Khi mực đã mềm, rửa lại với nước và cắt nhỏ thành dạng sợi để dễ ăn và nuốt.
  4. Vo gạo nếp và gạo tẻ, trộn lẫn chúng với nhau và để ráo nước.
  5. Dùng dầu ăn thực vật tốt cho sức khỏe và rang gạo trên chảo trong 6 phút cho đến khi có mùi thơm nhẹ.
  6. Đun nước xương và phần đầu mực với gạo. Để lửa nhỏ để gạo chín đều và nở bung.
  7. Gừng gọt vỏ sạch và thái mảnh, hành khô thái nhỏ. Ngâm giá đỗ với nước trong gạo trong 15 phút rồi rửa sạch.
  8. Phi hành khô với gừng. Sau đó, cho mực vào xào cùng.
  9. Tiết lợn luộc chín rồi cắt thành từng miếng nhỏ.
  10. Ninh cháo đến khi nhừ, sau đó cho mực xào vào nồi. Thêm gia vị muối, hạt nêm. Lượng gia vị tuỳ khẩu vị từng người. Ninh cháo khoảng 15 phút, đôi lúc đảo để cháo không bị cháy.

Ăn cháo mực rất ngon và hấp dẫn Ăn cháo mực rất ngon và hấp dẫn

Người bị ho nên và không nên ăn hải sản nào?

Hải sản bao gồm các loại cá và động vật thân mềm như mực, tôm, hàu,... Hải sản được sử dụng làm thức ăn tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt được ưa chuộng ở châu Á. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn hải sản, đặc biệt là người bị ho, ho khan hoặc ho nhiều về đêm.

Các loại hải sản không nên ăn

Người bị ho hoàn toàn có thể ăn hải sản, nhưng có những loại hải sản được khuyến cáo không nên ăn.

  • Tôm
  • Cua
  • Bề bề
  • Các loại hải sản giáp xác khác

Tôm, cua, bề bề cũng như những loại hải sản giáp xác khác khi bị ho, nếu muốn ăn, cần phải chế biến rất kỹ, cầu kỳ và cẩn thận. Vỏ của những loại hải sản này có thể kích thích hệ hô hấp và gây ho. Nếu tôm, cua không được xay, lọc kỹ, khi ăn rất dễ bị vướng ở cổ họng và gây ho.

Không nên ăn tôm khi bị ho vì dễ gây ngứa họng Không nên ăn tôm khi bị ho vì dễ gây ngứa họng

Những loại hải sản trên, nếu được chế biến bằng cách chiên, rán, khi ăn nhiều có thể tạo gánh nặng cho dạ dày và làm hệ tiêu hóa yếu. Ngoài ra, chúng còn làm tăng dịch đờm ở cổ họng và gây ho kéo dài.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản không nên ăn, vì nó có thể gây kích ứng và tăng tình trạng ho.

Các loại hải sản ăn được khi bị ho

Dưới đây là một số gợi ý về những loại hải sản có thể ăn khi bị ho:

  • Mực vẫn có thể ăn được. Mực hấp mềm rất dễ ăn.
  • Các loại cá cũng có thể ăn được, vì cá có thịt mềm và thơm ngon.
  • Những loại hải sản thân mềm khác cũng có thể ăn được.

Chỉ cần biết cách chế biến thích hợp, người bệnh có thể thưởng thức hương vị ngon lành của các loại hải sản.

Ho có thể tự khỏi, tuy nhiên, trong trường hợp ho do bệnh lý, chúng ta nên tới bệnh viện và cơ sở khám bệnh được cấp phép để thăm khám và nhận các biện pháp chữa trị phù hợp và kịp thời.

Mong rằng những kiến thức về "Ho ăn hải sản có được không? Ho ăn mực có được không?" đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin quan trọng. Chúc bạn có những bữa ăn thật ngon miệng và sức khỏe tốt.

1