Xem thêm

Gừng gió: Cây thuốc quý với nhiều công dụng

Hình ảnh cây gừng gió, vị thuốc gừng gió, gừng gió Gừng gió, với tên khoa học Zingber zerumbert sm., là một loại cây thuốc quý thuộc họ gừng Zinbiberaceae. Cây có chiều cao từ...

Hình ảnh cây gừng gió Hình ảnh cây gừng gió, vị thuốc gừng gió, gừng gió

Gừng gió, với tên khoa học Zingber zerumbert sm., là một loại cây thuốc quý thuộc họ gừng Zinbiberaceae. Cây có chiều cao từ 1 mét đến 1,3 mét, với thân rễ phân nhánh và thơm đắng sau khi chuyển từ màu vàng thành màu trắng. Lá mọc so le không cuống, mặt trên nhặt và mặt dưới có lông rải rác. Cụm hoa hình trứng mọc thẳng từ thân rễ và có màu lục khi non, chuyển sang màu hồng đỏ khi già. Quả mang hình bầu dục với hạt màu đen và áo hạt mềm màu trắng. Mùa hoa và quả thường vào tháng 5,6.

Cây gừng gió phổ biến ở các vùng đất ẩm mát trong rừng và miền núi. Không chỉ được trồng làm cây cảnh, cây gừng gió còn được sử dụng làm thuốc.

Trong gừng gió, chúng ta có thể tìm thấy nhiều tinh dầu, dầu béo và nhựa. Tinh dầu chứa các chất như humulen, zerumbon và nhiều loại sesquiterpen khác. Các thành phần này đã được chứng minh có tác dụng kháng viêm và ức chế phát triển của một số loại vi khuẩn và vi rút.

Sử dụng gừng gió như một loại vị thuốc có thể giúp giảm đau, điều trị viêm nhiễm, và có hiệu quả trong việc ức chế một số loại ung thư và u nang.

Gừng gió có vị đắng, cay và tính ấm. Nó vào kinh tỳ vị và kinh phế. Với những tính chất độc đáo này, gừng gió có tác dụng tán phong hàn, giảm đau và chữa trị ứ huyết. Ngoài ra, gừng gió cũng có thể hỗ trợ trong việc điều trị những chứng như đau bụng, đau nhức sưng tấy.

Liều dùng của gừng gió thường thái mỏng thân và rễ củ, rồi ngâm trong rượu từ 40-50 độ. Liều lượng dùng hàng ngày là 40-50 gam tươi hoặc khô.

Cách dùng gừng gió cũng có thể đa dạng như sắc thuốc, sao vàng hoặc chưng cách thủy. Mỗi cách dùng có các lời khuyên và liều lượng khác nhau.

Gừng gió cũng có thể được sử dụng để trị chứng cảm lạnh do mưa, rong kinh bất thường sau sinh, khó tiêu và nhiều bệnh lý khác.

Tuy nhiên, gừng gió không phù hợp cho những người có cơ địa nhiệt tích hoặc nóng trong. Ngoài ra, cần chú ý sử dụng đúng liều lượng và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng. Đối với những bệnh nhân mắc chứng xơ gan cổ trướng, cần kiêng những thực phẩm giàu kali và không uống rượu bia.

Bạn có thể tìm thấy gừng gió tươi hoặc khô tại Phòng khám Đông y Nguyễn Hữu Toàn với giá từ 200.000đ - 250.000đ cho 1 kg.

Gừng gió, cây thuốc quý với nhiều công dụng, sẽ là một lựa chọn hoàn hảo để chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Hãy thử sử dụng gừng gió và cảm nhận những lợi ích mà nó mang lại cho bạn!

Tham khảo: Thaythuoccuaban.com

1