Xem thêm

Dồi Trường: Vị ngon và dễ làm, khiến bạn ghiền không ngừng!

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về dồi trường là gì, cách chọn dồi trường ngon và làm sạch dồi trường. Dồi trường không chỉ ngon miệng mà còn đơn giản...

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về dồi trường là gì, cách chọn dồi trường ngon và làm sạch dồi trường. Dồi trường không chỉ ngon miệng mà còn đơn giản để chuẩn bị, là lựa chọn tuyệt vời cho mỗi bữa ăn. Hãy cùng khám phá ngay!

Dồi trường là gì? Giá bao nhiêu?

Dồi trường là gì?

Nhiều người chưa biết dồi trường là gì và do đó thấy ngại khi ăn. Nhưng thực tế, dồi trường là phần tử cung heo, và khi ăn, bạn sẽ bị cuốn hút bởi độ giòn, thơm ngon của nó. Đây thực sự là một phần ngon nhất của heo.

Nếu không biết dồi trường là gì, bạn có thể nhầm lẫn với lòng non. Tuy nhiên, dồi trường có phần gân bên ngoài, to bản và dày hơn lòng non, giúp cho việc ăn thêm phần giòn mà không dai như lòng non.

Dồi trường giá bao nhiêu?

Vì số lượng dồi trường không nhiều và không dễ tìm mua như các bộ phận khác của heo, giá thành của nó cũng cao hơn một chút. Để có được dồi trường ngon, thường bạn sẽ cần đi chợ sớm hoặc đặt trước ở nơi bán.

Giá một bộ dồi trường dao động từ 200.000 - 300.000đ/1kg (Lưu ý: Giá chỉ mang tính chất tham khảo và cập nhật tại thời điểm viết bài).

Cách chọn dồi trường ngon

Bạn có biết bí quyết chọn mua dồi trường ngon là gì không? Để chọn dồi trường ngon, bạn cần chú ý đến các điểm sau:

  • Chọn dồi trường có bề ngoài tươi mới, màu sáng bóng.
  • Dồi trường ngon có ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, dịch bên trong màu trắng sữa.
  • Thử ấn tay vào có độ đàn hồi, không có chất nhầy hay mùi khó chịu.
  • Không nên mua đoạn dồi có đường kính lớn, mỏng và dẹp, chất dịch bên trong ngả vàng thay vì trắng.

dồi trường là gì - hình 2

Cách làm sạch dồi trường không hôi

Nếu bạn chưa biết cách làm sạch dồi trường là gì, chỉ cần áp dụng các bước sau:

  1. Rửa sạch dồi qua nước, lấy hết mỡ màng.
  2. Lộn mặt trong của dồi lại, rửa sạch và để ráo.
  3. Cho dồi trường vào nồi luộc sôi, thêm ít muối, vài lát gừng tươi, rượu trắng. Để nước ngập mặt và luộc khoảng 3 - 5 phút.
  4. Khi dồi đã chín, vớt ra, ngâm trong bát nước lạnh pha ít phèn chua (hoặc giấm trắng) trong 10 phút. Sau đó, rửa lại với nước 1 - 2 lần nữa.

dồi trường là gì - hình 3

Cách luộc dồi trường

Biết dồi trường là gì không có nghĩa là bạn đã biết cách xử lý nó một cách chính xác. Cách luộc phổ biến nhất là "2 sôi 3 lạnh" của người miền Bắc. Cụ thể, gồm các bước sau:

  1. Sơ chế và làm sạch dồi trường, sau đó bọc kín dồi hoặc cho vào hộp đậy kín. Bỏ dồi trường vào ngăn đá tủ lạnh cho đến khi dồi đông lại.
  2. Cho dồi trường lên bếp từ hoặc bếp ga, nấu cho đến khi sôi thì vớt ra và cho ngay vào tô nước đá.
  3. Khi dồi nguội hẳn, đặt dồi lên bếp để nấu sôi lần nữa rồi vớt ra. Cuối cùng, ngâm dồi trường trong nước lạnh cho nguội rồi vớt ra, để ráo. Trước khi ăn thì thái miếng vừa ăn là được.

Những món ngon từ dồi trường

Dồi trường hấp

Những miếng dồi trường dai giòn khi được hấp với gừng hành, hoặc kết hợp dồi trường hấp với các loại rau củ tươi, cải chua đều sẽ mang đến hương thơm và vị ngon khó cưỡng.

Dồi trường hấp nóng hổi, ăn chung với cơm trắng hoặc cháo thì đều thật tuyệt vời. Lưu ý rằng nước chấm chính là bí quyết giúp món ăn này hấp dẫn hơn!

dồi trường là gì - hình 4

Dồi trường xào rau củ

Nếu không thích ăn hấp, dồi trường xào rau củ cũng là lựa chọn tuyệt vời. Rau củ thanh mát, kết hợp với dồi trường sẽ cân bằng vị giác và mang lại hương vị đa dạng.

Dồi trường xào với sa tế hoặc sả ớt đều rất ngon, ăn hoài không thấy ngán. Quá trình xào cũng đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian nấu.

dồi trường là gì - hình 5

Lưu ý khi ăn dồi trường

Dồi trường chứa nhiều chất béo bão hoà và cholesterol, có thể tăng mỡ trong máu và gây hại cho tim mạch. Vì vậy, ăn quá nhiều dồi trường không tốt cho người béo phì, người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, gout,...

Để đảm bảo sức khoẻ, chỉ nên ăn dồi trường từ 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần 50 - 70gr (với người lớn) và 30 - 50gr (với trẻ em).

Ngoài ra, không nên ăn dồi trường chưa được chế biến kỹ, hoặc dồi còn tái vì nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Hãy chọn dồi trường mới chế biến và tránh ăn dồi đã để qua đêm hoặc lâu ngày.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được về dồi trường là gì, cách chọn dồi trường ngon và làm sạch dồi trường. Bắt tay vào nấu ngay món ngon từ dồi trường và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè nhé!

Xem thêm:

Luộc thịt bằng lò vi sóng: Chế biến món ăn đơn giản cho ngày hè oi nóng

Cách luộc thịt ngon vừa không bị khô và không bị bở, đúng chuẩn nhà hàng 5 sao

1