Xem thêm

Điều Kiện Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Mới Nhất

Thị trường kinh doanh thực phẩm chức năng đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và có vai trò quan trọng trong thúc đẩy nền kinh tế. Vì vậy, ngày nay có...

Thị trường kinh doanh thực phẩm chức năng đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và có vai trò quan trọng trong thúc đẩy nền kinh tế. Vì vậy, ngày nay có nhiều người quan tâm đến việc thành lập và kinh doanh thực phẩm chức năng . Để tìm hiểu sâu hơn về quy định kinh doanh thực phẩm chức năng, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

I. Thực Trạng Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Hiện Nay

Tại Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam và Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ IV (2022-2027), số liệu thống kê cho thấy từ năm 2000 chỉ có 63 sản phẩm chức năng của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam. Nhưng hiện nay, cả nước đã có tới 4.190 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm. Các sản phẩm trong nước chiếm ưu thế trên thị trường, cung cấp 12.000 sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường đang bị thả nổi, nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng được quảng cáo thái quá về tính năng của sản phẩm trong khi quản lý quá lỏng lẻo. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả thực phẩm chức năng rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng.

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách để phát triển, quản lý mặt hàng thực phẩm chức năng còn khá lỏng lẻo, chưa phù hợp, khiến không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn. Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đề nghị Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam và Bộ Y tế tiếp tục cùng nhau đấu tranh và ngăn chặn các hành vi vi phạm để bảo vệ hình ảnh của ngành thực phẩm chức năng Việt Nam.

II. Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Cần Những Điều Kiện Gì?

Căn cứ theo Nghị định 67/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2018, kinh doanh thực phẩm chức năng cần tuân thủ các quy định sau:

  • Tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm theo Luật An Toàn Thực Phẩm và các yêu cầu cụ thể như: quy trình sản xuất, điều kiện vệ sinh, trang thiết bị và dụng cụ tiếp xúc với thực phẩm.
  • Người trực tiếp sản xuất, kinh doanh phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và không bị mắc các bệnh truyền nhiễm.
  • Cơ sở sản xuất, kinh doanh không được sử dụng hóa chất không liên quan và không được bán các hóa chất khác ngoài mục đích sản xuất thực phẩm chức năng.

III. Quy định Của Pháp Luật Về Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng

1. Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Cần Những Giấy Phép Gì?

Để kinh doanh thực phẩm chức năng, chủ cơ sở kinh doanh cần có những giấy phép sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng.
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  • Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

2. Trình Tự, Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Đối Với Cơ Sở Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Đủ Điều Kiện An Toàn Thực Phẩm

Cơ sở kinh doanh cần tuân thủ trình tự và thủ tục sau để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

  • Gửi đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  • Nộp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Nộp bản thuyết trình về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Nộp giấy xác nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
  • Nộp giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm.

IV. Giải Đáp Một Số Thắc Mắc Về Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng

1. Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Có Bắt Buộc Đăng Ký Bản Công Bố Sản Phẩm Không?

Theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP, tổ chức và cá nhân kinh doanh thực phẩm chức năng cần đăng ký bản công bố sản phẩm cho các loại sản phẩm như thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

2. Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Không Đăng Ký Bản Công Bố Sản Phẩm Bị Xử Phạt Như Thế Nào?

Theo quy định tại Nghị định số 115/2018/NĐ-CP, kinh doanh thực phẩm chức năng không đăng ký bản công bố sản phẩm sẽ bị xử phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Hơn nữa, cơ sở kinh doanh này cũng có thể bị đình chỉ hoạt động sản xuất, nhập khẩu thực phẩm từ 1 tháng đến 3 tháng.

3. Những Cơ Sở Kinh Doanh Phải Đăng Ký Bản Công Bố Sản Phẩm Đối Với Những Sản Phẩm Nào?

Các tổ chức và cá nhân kinh doanh thực phẩm phải đăng ký công bố sản phẩm đối với các loại sản phẩm bao gồm: thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi.

4. Quy Định Về Công Bố Đối Với Thực Phẩm Chức Năng Như Thế Nào? Tự Công Bố Hay Phải Đăng Ký Công Bố?

Theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và Thông tư 43/2014/TT-BYT, các thực phẩm chức năng phải thực hiện đăng ký công bố sản phẩm theo quy định an toàn thực phẩm. Cơ sở sản xuất cũng phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật và công bố sản phẩm trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường.

5. Lệ Phí Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng Là Bao Nhiêu? Thời Gian Được Cấp Là Bao Nhiêu Ngày?

Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng là 100.000 đồng/lần. Thời gian được cấp giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng là từ 4 đến 7 ngày làm việc. Đối với thủ tục công bố chất lượng sản phẩm chức năng, thời gian thực hiện từ 30-35 ngày làm việc.

V. Dịch Vụ Tư Vấn Và Thực Hiện Các Thủ Tục Liên Quan Đến Kinh Doanh Thực Phẩm Chức Năng

Công ty Luật TNHH Ngọc Phú là đơn vị hàng đầu trong việc tư vấn và thực hiện các thủ tục liên quan đến kinh doanh thực phẩm chức năng. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, chúng tôi tự hào là đối tác tin cậy của bạn trong việc tư vấn thành lập và đăng ký giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng.

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm soạn hồ sơ thành lập, đại diện nộp hồ sơ và giải trình, tư vấn về thủ tục sau thành lập doanh nghiệp và tư vấn thường xuyên về vấn đề pháp lý. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật TNHH Ngọc Phú.

CÔNG TY LUẬT TNHH NGỌC PHÚ Hotline: 0913449968 Email: [email protected]

1