Xem thêm

Điểm danh 17 món ăn dặm từ thịt bò cho bé mà mẹ không thể bỏ qua

Thịt bò là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho bé ăn dặm. Việc ăn dặm từ thịt bò giúp bé nhận được nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, sắt, kẽm và vitamin B12, tất...

Thịt bò là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho bé ăn dặm. Việc ăn dặm từ thịt bò giúp bé nhận được nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, sắt, kẽm và vitamin B12, tất cả đều cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể. Món ăn này cũng rất thích hợp cho bé vì hương vị thơm ngon của nó. Ngoài ra, thịt bò cũng dễ dàng kết hợp với nhiều thực phẩm khác để làm phong phú thực đơn ăn dặm của bé. Hãy theo dõi bài viết sau để có thêm nhiều ý tưởng cho bữa ăn của bé nhé!

6 dưỡng chất quan trọng có trong thịt bò cho bé ăn dặm

Thịt bò là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất phù hợp cho bé ăn dặm. Trong thịt bò có chứa 6 loại chất dinh dưỡng quan trọng như protein, sắt, kẽm, vitamin B, kali và chất béo.

Protein

Thịt bò là một nguồn cung cấp chất đạm giàu protein, cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể bé. Protein giúp xây dựng cơ bắp, tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình tổng hợp mô tế bào trong cơ thể.

Sắt

Sắt trong thịt bò là một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành hồng cầu và cung cấp oxy cho cơ thể. Sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu và hỗ trợ sự phát triển não bộ và hệ thống miễn dịch của bé.

Kẽm

Thịt bò cung cấp kẽm, là một khoáng chất quan trọng tham gia vào nhiều quá trình cơ bản trong cơ thể. Kẽm hỗ trợ sự phát triển tế bào, chức năng miễn dịch và quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể cho bé trong thời kỳ ăn dặm.

Vitamin B

Thịt bò rất giàu các loại vitamin B như vitamin B12, vitamin B6 và axit folic. Các loại vitamin B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, sự phát triển hệ thần kinh, chức năng não bộ và sự hình thành tế bào mới. Do đó, thịt bò rất phù hợp cho sự phát triển toàn diện ở trẻ.

Kali

Kali trong thịt bò là một khoáng chất quan trọng tham gia vào cân bằng nước và điện trong các tế bào. Kali hỗ trợ chức năng cơ, thần kinh và duy trì huyết áp ổn định.

Chất béo

Thịt bò chứa một lượng nhất định chất béo, bao gồm cả chất béo không no và chất béo no. Chất béo cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể bé và giúp hấp thụ các vitamin dạng chất béo như vitamin A, D, E và K.

Bé mấy tháng ăn được các món ăn dặm từ thịt bò?

Thông thường, bé có thể bắt đầu ăn dặm từ thịt bò khi đạt khoảng 6-8 tháng tuổi. Tuy nhiên, mỗi trẻ phát triển theo mức độ riêng, do đó, quyết định bắt đầu cho bé ăn thịt bò nên được tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Khi bé bắt đầu ăn dặm từ thịt bò, mẹ nên đảm bảo thịt bò đã được nấu chín hoàn toàn và nhuyễn mịn. Mẹ có thể sơ chế thịt bò bằng cách hấp, nấu, hoặc nướng và sau đó xay nhuyễn hoặc nghiền nhuyễn để đảm bảo bé dễ tiêu hóa. Ngoài ra, tránh sử dụng gia vị, muối và đường trong quá trình nấu nướng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Bắt đầu cho bé ăn thịt bò, hãy theo dõi phản ứng của bé để đảm bảo rằng bé không có bất kỳ dấu hiệu dị ứng hay vấn đề tiêu hóa. Hãy cho trẻ làm quen với một số lượng nhỏ và tăng dần lượng thịt bò theo từng bữa ăn.

17 công thức món ăn dặm từ thịt bò bổ dưỡng, dễ làm

Thịt bò có thể kết hợp với nhiều loại rau củ để tạo nên các món ăn dặm bổ dưỡng cho bé. Dưới đây là danh sách 17 món ăn dặm từ thịt bò mà mẹ nên thử cho bé:

  1. Cháo gạo tẻ thịt bò bằm
  2. Cháo gạo lứt thịt bò bằm
  3. Cháo hạt sen thịt bò
  4. Chạo ngô thịt bò
  5. Cháo bí đỏ thịt bò
  6. Cháo thịt bò hành tây
  7. Cháo thịt bò nấm hương
  8. Cháo thịt bò rau củ
  9. Cháo thịt bò rau cải chíp
  10. Cháo thịt bò súp lơ
  11. Bò hầm rau củ (BLW)
  12. Bò hầm sốt vang (BLW)
  13. Mỳ ý bò băm (BLW)
  14. Bò xào măng tây (BLW)
  15. Bò hấp sả (BLW)
  16. Bò nướng (BLW)
  17. Chả lá lốt bò (BLW)

Hướng dẫn chi tiết cách làm các món ăn dặm từ thịt bò

Cháo thịt bò gạo tẻ

Nguyên liệu:

  • 30g Gạo tẻ
  • 30g Thịt bò xay
  • Dầu ăn dặm
  • Nước lọc

Cách làm:

  1. Gạo rửa sạch, ngâm trong nước khoảng 15 - 20 phút
  2. Cho gạo vào nồi với nước và đun trong 20 phút cho gạo nở
  3. Làm nóng chảo khác, thêm dầu ăn dặm và xào thịt bò xay trong 2 - 3 phút
  4. Đổ thịt bò xay vào nồi cháo, đun thêm 5 - 10 phút cho thịt bò mềm hẳn

Tương tự, mẹ cũng có thể tìm hiểu cách làm các món cháo khác như cháo gạo lứt, cháo hạt sen, cháo ngô, cháo bí đỏ, cháo thịt bò hành tây, cháo thịt bò nấm hương, cháo thịt bò rau củ, cháo thịt bò rau cải chíp, cháo thịt bò súp lơ...

Bò hầm rau củ (dành cho bé ăn dặm BLW)

Nguyên liệu:

  • 50g Thịt bò (chọn phần mông, lưng hoặc múi)
  • 1 củ khoai tây nhỏ
  • 1/3 củ cà rốt
  • 1/3 củ cải trắng nhỏ
  • 1/2 củ hành tây
  • Nước lọc
  • Dầu ăn dặm
  • Gia vị ăn dặm

Cách làm:

  1. Rửa sạch khoai tây, cà rốt, củ cải và hành tây, thái vừa miếng cho bé
  2. Làm nóng nồi và thêm một ít dầu ăn dặm. Xào hành tây cho đến khi thơm và hành tây trở nên mềm
  3. Tiếp theo, thêm thịt bò vào nồi và xào đến khi thịt chín và không còn hồng
  4. Đổ nước và thêm gia vị ăn dặm, đậy nắp hầm trong 30 phút cho thịt bò mềm
  5. Cho tiếp các loại củ vào và hầm thêm 10 phút.

Mẹ có thể thay đổi các loại rau củ khác nhau để phù hợp với khẩu vị của bé.

Mỳ Ý bò băm (BLW)

Nguyên liệu:

  • 1 nắm nhỏ mỳ Ý
  • 50g thịt bò băm
  • 1/2 củ hành tây
  • 1/3 củ cà rốt
  • 1/3 lon (100g) sốt cà chua
  • 60ml sữa tươi
  • Muối, dầu ăn dặm

Cách làm:

  1. Chuẩn bị nước sôi trong một nồi. Khi nước sôi, thêm một ít muối và mỳ ý. Luộc mỳ trong khoảng 7 - 10 phút hoặc theo hướng dẫn trên bao bì của mỳ
  2. Các loại rau củ, rửa sạch và băm nhỏ
  3. Trong một chảo, đổ một ít dầu ăn và đun nóng. Thêm hành tây, cà rốt xào cho đến khi thơm và hành tây trở nên mềm
  4. Tiếp theo, thêm thịt bò băm vào chảo và xào đến khi thịt chín và không còn hồng
  5. Khi thịt bò đã chín, thêm sốt cà chua vào chảo và khuấy đều. Nếu muốn sốt đậm đà hơn, có thể thêm một ít xốt cà chua nữa
  6. Tiếp theo, thêm sữa tươi vào chảo để làm mềm và tạo độ sệt cho xốt. Khuấy đều và nêm gia vị phù hợp cho bé
  7. Đun nấu sốt bò băm ở lửa nhỏ trong khoảng 5-10 phút để các hương vị thấm vào nhau
  8. Khi mỳ ý đã chín, trộn mỳ ý với sốt bò băm.

Lưu ý: Món này cần sữa tươi và gia vị, mẹ cần đảm bảo bé không bị dị ứng với sữa bò và bé đã trên 10 tháng tuổi.

Những lưu ý quan trọng khi mẹ chế biến các món thịt bò cho bé ăn dặm

Thịt bò dễ chế biến và nấu, tuy nhiên mẹ cần quan tâm đến một số lưu ý để đảm bảo bữa ăn dặm an toàn cho bé. Dưới đây là một số điều mẹ cần lưu ý:

Lượng thịt bò cho bé ăn dặm trong 1 tuần bao nhiêu là đủ?

Lượng thịt bò cho bé ăn dặm trong một tuần có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và khẩu phần ăn của bé. Dưới đây là một số khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng về hàm lượng thịt bò cho bé ăn dặm:

  • Từ 6-8 tháng tuổi: Bé chỉ nên ăn khoảng 30g thịt bò trong một ngày và không nên ăn liền trong 2 ngày. Sau khi bé đã quen với việc ăn dặm, mẹ có thể tăng dần lượng thịt lên là 50 - 60g/1 tuần.

  • Từ 9-11 tháng tuổi: Bé 9 tháng đã thành thạo với việc ăn dặm, có thể nhai và nuốt thức ăn dễ dàng. Bé cũng cần nhiều dinh dưỡng hơn, do đó, lượng thịt bò trong một tuần mà mẹ có thể cho bé hấp thu đó là 70 - 80g.

Cách lựa chọn thịt bò ngon để nấu món ăn dặm cho bé

Để lựa chọn thịt bò ngon để nấu món ăn dặm cho bé, mẹ có thể làm theo các lưu ý sau:

  1. Chọn thịt tươi: Đảm bảo chọn thịt bò tươi, không có mùi hôi và không có dấu hiệu hư hỏng như màu sắc thay đổi, bề mặt nhờn, hoặc có vết bẩn không rõ nguồn gốc. Thịt tươi sẽ đảm bảo chất lượng và an toàn cho bé.

  2. Chọn loại thịt phù hợp: Có nhiều phần của thịt bò có thể được sử dụng cho món ăn dặm của bé như thịt nạc, thịt ba chỉ, hay thịt băm. Chọn những loại thịt có ít mỡ và cắt bỏ phần mỡ dư thừa để giảm lượng chất béo cho bé.

  3. Xem xét nguồn gốc thực phẩm: Chọn thịt bò có nguồn gốc đáng tin cậy, từ các cửa hàng thịt uy tín hoặc nhà sản xuất đã được kiểm chứng về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Trên đây là một số thông tin về thịt bò và cách làm món ăn dặm từ thịt bò cho bé. Mẹ hãy thêm thịt bò vào thực đơn ăn dặm hằng tuần để trẻ nhận được những chất dinh dưỡng từ thịt bò. Chúc bé có những bữa ăn dặm thơm ngon và bổ dưỡng!

1