Xem thêm

Tăng cường VS tách ly: Whey protein nào phù hợp theo mục đích sử dụng?

Milk là một loại thực phẩm rất đa dạng, chứa nhiều dưỡng chất. Nó chủ yếu bao gồm nước, nhưng cũng chứa protein, carbohydrate như lactose, chất béo, vitamin và khoáng chất. Protein sữa chia...

Milk là một loại thực phẩm rất đa dạng, chứa nhiều dưỡng chất. Nó chủ yếu bao gồm nước, nhưng cũng chứa protein, carbohydrate như lactose, chất béo, vitamin và khoáng chất. Protein sữa chia thành hai loại: casein chiếm phần lớn (khoảng 80%) có dạng đồng màu và whey protein chiếm phần nhỏ (khoảng 20%) có dạng hòa tan. Whey protein là thành phần quý giá trong ngành công nghiệp thực phẩm và được sử dụng trong nhiều sản phẩm protein khác nhau. Whey protein chia thành dạng tăng cường và dạng tách ly, được sản xuất từ quy trình tương tự nhau, nhưng có các đặc tính khác nhau.

Whey protein tăng cường và tách ly được sản xuất như thế nào?

Whey protein được chiết xuất từ whey, mà lại được sản xuất trong quá trình làm phô mai. Trong quá trình này, sữa đông cứng do tác động của men. Sau khi đông cứng và khi đang rót, whey được tách ra khỏi phô mai.

Sau khi whey đã được tách ra, các loại protein trong whey được tăng cường bằng cách sử dụng quy trình siêu lọc màng để loại bỏ một phần các thành phần không có protein. Sau đó, protein được sấy khô để thu được bột với hàm lượng protein khác nhau.

Whey protein tăng cường chứa từ 30% đến 80% protein trong chất khô.

Một bước nạp nước thứ hai sẽ tạo ra whey protein tách ly. Bước này loại bỏ hầu hết các thành phần khác, sau khi rửa nhiều lần. Hầu hết các whey protein tách ly trên thị trường chứa ít nhất 90% protein trong chất khô. Vì không có quy định nào, tỷ lệ này có thể khác nhau từ một sản phẩm sang sản phẩm khác, và vì vậy có thể tìm thấy các whey protein tách ly với tỷ lệ 85% protein.

Có một cách khác để chiết xuất whey protein. LACTALIS Ingredients đã là người tiên phong trong việc xác định và hoàn thiện phương pháp này, cho phép chiết xuất nhẹ nhàng protein bằng cách lọc lạnh sữa. Công nghệ này bảo tồn các đặc tính tự nhiên và giá trị dinh dưỡng của protein. Quy trình tự nhiên này được sử dụng để sản xuất dòng whey protein tự nhiên Pronativ® và Prolacta® của LACTALIS Ingredients.

Tăng cường và tách ly - ứng dụng khác nhau

Tăng cường và tách ly có giá trị dinh dưỡng đặc biệt và các thuộc tính chức năng quan trọng: hàm lượng chất béo thấp, vị trung tính và đôi khi hàm lượng protein rất cao tùy thuộc vào loại sản phẩm. Vì vậy, chúng có thể được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm: khả năng hòa tan ở nhiều mức độ pH khác nhau khiến chúng lý tưởng cho các thức uống thể thao, trong khi khả năng giữ nước khiến chúng phù hợp cho các ứng dụng chức năng.

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Trước tiên, các whey protein này là thành phần quý giá trong công thức sữa cho trẻ sơ sinh, để có thành phần dinh dưỡng gần giống như sữa mẹ và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Để đảm bảo cung cấp đủ axit amin cần thiết, protein whey tăng cường thường được sử dụng trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là protein tăng cường với hàm lượng protein trong chất khô 35% hoặc 80%.

Whey protein tự nhiên cũng rất phù hợp với việc này. Được chiết xuất trực tiếp từ sữa thông qua quy trình màng vật lý, các protein này giữ nguyên và giữ được đầy đủ các tính chất dinh dưỡng và chức năng của chúng.

Dòng sản phẩm Prolacta® của Lactalis INGREDIENTS được thiết kế để sử dụng trong công thức sữa cho trẻ sơ sinh. Nó giàu alpha-lactalbumin, là chất protein chính có trong sữa mẹ. Thành phần axit amin tối ưu cũng giúp giảm hàm lượng protein trong công thức sữa cho trẻ sơ sinh, đặc biệt nhờ hàm lượng tryptophan cao của nó.

Dinh dưỡng thể thao

Thị trường dinh dưỡng thể thao rất đa dạng và liên tục phát triển, như sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm protein. Whey protein tách ly là thành phần quý giá trong các sản phẩm dinh dưỡng thể thao nhờ hàm lượng protein cao và khả năng tiêu hóa dễ dàng. Hàm lượng lactose của nó rất thấp, thậm chí không có, làm cho nó lý tưởng cho những người bị dị ứng lactose.

Tại LACTALIS Ingredients, một loạt các thành phần protein được sử dụng cho dinh dưỡng thể thao và để sản xuất thanh protein, bột và đồ uống protein.

Dòng sản phẩm Laktein WPC80 / WPI bao gồm whey tăng cường và tách ly được sử dụng để tạo ra các sản phẩm protein dành cho vận động viên và người tham gia hoạt động.

LACTALIS Ingredients cũng đã phát triển Pronativ® - Whey Protein tự nhiên, được chiết xuất trực tiếp bằng cách lọc lạnh. Quy trình tự nhiên này mang lại giá trị dinh dưỡng và đặc tính cao hơn so với whey protein truyền thống. Là nguồn dồi dào axit amin cần thiết, Pronativ® có mức cao leucine, cần thiết cho tổng hợp và phục hồi cơ bắp. Có sẵn trong các phiên bản khác nhau, bao gồm tách ly với 95% protein trên chất khô, dòng sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu của thị trường dinh dưỡng thể thao.

Các dạng tăng cường và tách ly cũng có sẵn dưới dạng công thức tức thì để cung cấp cho người tiêu dùng các bột sẵn sàng để phục hồi trong nước.

Ứng dụng chức năng

Whey protein tăng cường cũng được sử dụng cho các tính chất chức năng, trong các sản phẩm sữa chẳng hạn. Tính chất tạo bọt của chúng cho phép cải thiện kết cấu, độ kem và tính chất hương vị của sản phẩm cuối cùng.

Đặc biệt, Pronativ® và Laktein WPC80 là hai loại protein có tính chất chức năng cao có thể thay thế trứng hoặc được sử dụng trong yogurt, đặc biệt hữu ích cho việc tạo ra các sản phẩm "nhãn hiệu sạch".

Whey tăng cường và tách ly mang đến cho sản phẩm thực phẩm các tính chất dinh dưỡng và chức năng xuất sắc. Hàm lượng protein cao, hàm lượng chất béo thấp, khả năng tiêu hóa dễ dàng và khả năng hòa tan ở nhiều mức độ pH khác nhau làm cho chúng lý tưởng cho việc công thức hóa nhiều sản phẩm thực phẩm khác nhau. Bằng cách tận dụng các đặc tính cụ thể của chúng, chúng có thể được sử dụng một cách có chủ đích tùy thuộc vào hiệu ứng mong muốn và mục tiêu của nhóm tiêu thụ.

Whey Protein Hình ảnh: Whey Protein

Nguồn: GTN Foods

1