Xem thêm

3 Cách Sử Dụng Bột Hà Thủ Ô Đơn Giản Và Đạt Hiệu Quả Cao

Hà thủ ô, một loại dược liệu quý hiếm với nhiều tác dụng, đã được sử dụng từ lâu đời. Ngoài việc đen tóc đỏ da, hà thủ ô còn có khả năng ngăn ngừa...

Hà thủ ô, một loại dược liệu quý hiếm với nhiều tác dụng , đã được sử dụng từ lâu đời. Ngoài việc đen tóc đỏ da, hà thủ ô còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tăng cường sức đề kháng và nhiều tác dụng khác. Trong số nhiều sản phẩm hà thủ ô, bột hà thủ ô là phương pháp tiện dụng và dễ bảo quản nhất. Tuy nhiên, không ai cũng biết cách sử dụng bột này để đạt hiệu quả cao. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn ba cách sử dụng bột hà thủ ô đơn giản nhưng hiệu quả.

1. Công Dụng Tuyệt Vời Và Cách Làm Bột Hà Thủ Ô Đỏ

Hà thủ ô, hay còn gọi là Dạ Giao Đằng, là loại cây thân leo mọc hoang ở vùng núi cao. Hà thủ ô có hai loại là hà thủ ô trắng và hà thủ ô đỏ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ nhắc đến hà thủ ô đỏ làm thuốc. Để tránh nhầm lẫn, bạn có thể dựa vào màu sắc của củ hà thủ ô đỏ - màu nâu đỏ, hình dáng giống khoai lang, bên trong củ có màu hồng vị đắng và chát.

Hà thủ ô đã được sử dụng từ lâu đời để điều trị nhiều chứng bệnh như huyết hư, lipid cao, huyết áp cao, táo bón, tóc bạc sớm và nhiều bệnh khác. Điều này là nhờ thành phần chứa những dược chất quan trọng như Lexitin, Anthraglucozit và Stilben. Các chất này đã được chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng giúp tăng sinh số lượng hồng cầu, bổ máu, cải thiện da xanh sao và tình trạng thiếu máu, khỏe mạnh tóc, bảo vệ gan, cải thiện hệ tiêu hóa và nhiều tác dụng khác.

Công dụng bột hà thủ ô

Caption: Công dụng bột hà thủ ô

Để làm bột hà thủ ô đỏ, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Rửa sạch củ hà thủ ô đỏ, thái lát và loại bỏ độc tố bằng cách ngâm trong nước vo gạo.
  • Xay củ hà thủ ô thành bột mịn. Bột hà thủ ô sẽ có màu nâu hồng, mùi thơm nhẹ dịu và vị hơi đắng.
  • Thời gian tốt nhất để uống bột hà thủ ô là sáng sớm hoặc đầu giờ chiều.

2. Hướng Dẫn Các Cách Uống Bột Hà Thủ Ô

Có nhiều cách uống bột hà thủ ô, nhưng mỗi phương pháp lại mang lại kết quả khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và thói quen sinh hoạt của mỗi người. Dưới đây là một số cách sử dụng bột hà thủ ô đúng cách:

  • Uống bột hà thủ ô cùng với nước nóng: Đây là cách phổ biến nhất và mang lại hiệu quả cao trong điều trị tóc bạc sớm, thiếu máu và cải thiện nhiều bệnh lý khác. Để sử dụng bột hà thủ ô với nước nóng, bạn chỉ cần lấy khoảng 2g bột và đổ 100ml nước nóng vào, khuấy đều và thưởng thức. Nên chia đều 2 lần mỗi ngày, mỗi lần uống 2g bột. Uống khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy tránh dùng chén hoặc bình bằng kim loại để pha bột hà thủ ô, vì nó có thể ảnh hưởng đến hoạt chất của dược liệu.
  • Uống bột hà thủ ô với mật ong: Mật ong có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm và giúp cải thiện vị đắng của hà thủ ô. Để sử dụng bột hà thủ ô với mật ong, lấy một lượng hà thủ ô khoảng 20g và cho 1-2 thìa mật ong tùy khẩu vị. Thêm nước sôi vào hỗn hợp và khuấy đều. Uống khi còn ấm và pha trong cốc thủy tinh để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Ngâm rượu bột hà thủ ô: Phương pháp này rất được phái nam ưa chuộng vì giúp dưỡng chất trong bột hà thủ ô thấm nhanh hơn. Chỉ sau 15-20 ngày, bạn có thể sử dụng rượu ngâm bột hà thủ ô. Để làm như vậy, sau khi nghiền hà thủ ô thành bột, lấy khoảng 150g bột và chuẩn bị 500ml rượu trắng 40 độ. Đổ rượu và bột hà thủ ô vào một bình thủy tinh lớn có nắp đậy, đậy kín và ngâm trong 20 ngày. Mỗi ngày, uống 1-2 chén rượu, sau bữa ăn và tránh uống đói. Hãy tránh lạm dụng và không uống quá nhiều để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

3. Lưu Ý Cần Biết Khi Sử Dụng Bột Hà Thủ Ô

Với nhiều công dụng đối với sức khỏe, việc sử dụng bột hà thủ ô đơn giản nhưng vẫn cần lưu ý để dược liệu phát huy tác dụng tốt nhất. Dưới đây là một số điều cần biết:

  • Không nên sử dụng bột hà thủ ô nếu bạn hay bị tiêu chảy hoặc cơ thể là dạng hàn.
  • Tránh sử dụng hà thủ ô và các cách sử dụng bột hà thủ ô nếu bạn có đờm hoặc huyết áp thấp.
  • Người có bệnh về đường tiêu hóa, như bệnh dạ dày, cũng nên kiêng sử dụng hà thủ ô và các cách sử dụng bột hà thủ ô.
  • Người bệnh chỉ nên sử dụng dược liệu theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Lạm dụng có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe và làm cho gan và thận hoạt động kém hiệu quả.
  • Khi sử dụng bột hà thủ ô, tránh ăn các loại thực phẩm cay như ớt, tiêu, gừng, hành tây, tiết canh động vật và măng chua. Những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến công dụng của hà thủ ô.
  • Tránh sử dụng hành, tỏi và gừng khi uống hà thủ ô vì chúng có tính nóng. Gia vị này sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng bổ huyết của hà thủ ô. Hà thủ ô quy vào thận và can, cả hai tạng này có tính ấm bổ dưỡng cơ thể. Khi hành, tỏi và gừng tính nóng di chuyển ra ngoài cơ thể, có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của hà thủ ô.

Lưu ý khi dùng bột hà thủ ô

Caption: Lưu ý khi dùng bột hà thủ ô

Bột hà thủ ô đỏ là sản phẩm tiện dụng và tiết kiệm thời gian, vẫn giữ nguyên công dụng của rễ hà thủ ô. Trên đây là một số thông tin về cách sử dụng bột hà thủ ô để đạt hiệu quả cao. Nếu bạn muốn mua bột hà thủ ô an toàn và đảm bảo chất lượng, hãy liên hệ với kochi.vn.

1